Please use this identifier to cite or link to this item: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/2078
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorเพ็ญ ชยาวิวัฒน์กุล-
dc.contributor.authorคริชศรี สุกากิจ-
dc.date.accessioned2024-04-27T15:25:29Z-
dc.date.available2024-04-27T15:25:29Z-
dc.date.issued2004-
dc.identifier.urihttps://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/2078-
dc.descriptionภาคนิพนธ์ (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2547th
dc.description.abstractการศึกษาเรื่อง ทัศนคติและพฤติกรรมการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตของพนักงานธนาคารเอเชีย จำกัด (มหาชน) สำนักงานใหญ่ มีวัตถุประสงค์ในการศึกษาทัศนคติ พฤติกรรม ตลอดจนปัญหาในการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตของพนักงานธนาคารฯ เพื่อเป็นแนวทางในการปรับปรุงบริการตลอดจนใช้เป็นแนวทางในการขยายธุรกิจบัตรเครดิตของธนาคาร ในการศึกษาครั้งนี้ ผู้ศึกษาทำการสุ่มตัวอย่างพนักงานธนาคารเอเชีย จำกัด (มหาชน) สำนักงานใหญ่ จำนวน 200 ตัวอย่าง จากการศึกษาพบว่า กลุ่มตัวอย่าง มีสัดส่วนเพศชาย และเพศหญิงใกล้เคียงกัน ส่วนใหญ่อายุระหว่าง 26-30 ปี มีสถานภาพโสด การศึกษาระดับปริญญาตรี รายได้ต่อเดือน 10,001-20,000 บาท ถือบัตรเครดิต 2 ใบ มีบัตรเครดิตมานาน 1-3 ปี วงเงินที่ได้รับสูงสุดต่อบัตรมากที่สุด อยู่ระหว่าง 30,001-50,000 บาท ใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิต 4-6 ครั้งต่อเดือน ค่าใช้จ่ายเฉลี่ยต่อเดือน 5,001-10,000 บาท มีเหตุผลหลักที่ใช้บัตร คือ ความสะดวกในการใช้จ่ายห้างสรรพสินค้า ร้านอาหาร และสถานีบริการน้ำมัน เป็นสถานที่กลุ่มตัวอย่างใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตมากที่สุด สินค้าที่นิยมจ่ายผ่านบัตรเครดิต คือ เสื้อผ้าและเครื่องแต่งกาย สินค้าอุปโภคและบริโภค เช่น อาหาร และเครื่องใช้ไฟฟ้า การที่มีร้านค้ายอมรับบัตรมากเป็นปัจจัยที่คำนึงถึงในการเลือกเป็นสมาชิกบัตรเครดิตมากที่สุด และความไม่สะดวกในการติดต่อกับธนาคาร ค่าธรรมเนียมสมาชิกสูงเกินไป มีร้านค้าที่รับบัตรเครดิตมีอยู่น้อย เป็นปัจจัยในการยกเลิกบัตรเครดิตที่ถืออยู่ ส่วนการไม่มีค่าธรรมเนียมแรกเข้า/รายปี การติดต่อได้สะดวก วงเงินเครดิตที่ได้รับอนุมัติ เป็นปัจจัยสำคัญในการทำบัตรใหม่ ด้านปัญหาในการใช้บัตร คือ เรื่องธนาคารแจ้งยอดบัญชีล่าช้า การไม่ได้รับคำชี้แจงเมื่อซักถาม ธนาคารใช้เวลาในการทำบัตรนาน การที่ติดต่อธนาคารลำบาก การที่ร้านค้าคิดค่าธรรมเนียมในการใช้ โดยสรุป พบว่า หากสถาบันผู้ออกบัตรเครดิตต้องการพนักงาน ธนาคารเอเชีย จำกัด (มหาชน) สำนักงานใหญ่เป็นลูกค้า ควรจะขยายฐานจำนวนร้านค้าที่รับบัตรเครดิตให้มาก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ณ ห้างสรรพสินค้า ร้านอาหาร และสถานีบริการน้ำมัน โดยเน้นที่สินค้าประเภท เสื้อผ้าและเครื่องแต่งกาย สินค้าอุปโภคและบริโภค เช่น อาหาร และเครื่องใช้ไฟฟ้าเป็นหลัก ไม่ควรมีค่าธรรมเนียมแรกเข้า/รายปี ต้องหาวิธีการที่ทำให้ผู้ใช้บัตรสามารถติตด่อกับผู้ออกบัตรรได้สะดวก และลดระยะเวลาในการอนุมัติบัตรเครดิตลงth
dc.language.isothth
dc.publisherมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติth
dc.rightsมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติth
dc.subjectพฤติกรรมผู้บริโภคth
dc.subjectConsumer behaviorth
dc.subjectบัตรเครดิตth
dc.subjectCredit cardsth
dc.subjectทัศนคติth
dc.subjectAttitude (Psychology)th
dc.titleทัศนคติและพฤติกรรมการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิต : ศึกษากรณีพนักงานธนาคารเอเชีย จำกัด (มหาชน) สำนักงานใหญ่th
dc.title.alternativeAttitude and Behavior of Credit Card Holders : A Case Study of Bank of Asia Public Company Limited (Head Office)th
dc.typeIndependent Studiesth
dc.degree.nameบริหารธุรกิจมหาบัณฑิตth
dc.degree.levelปริญญาโทth
dc.degree.disciplineบริหารธุรกิจth
Appears in Collections:Business Administration - Independent Studies

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Krithsri-Sukakit.pdf12.54 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.