กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/2142
ชื่อเรื่อง: การพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมในสาธารณรัฐประชาชนจีน
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Small and Medium Enterprise Development in the People’s Republic of China
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: ชุติระ ระบอบ
ชีรวิทย์ สุรีรัตนันท์
พิษณุ วรรณกูล
พรวิสา ทาระคำ
อภิญญา ไกรสำโรง
ชณิชา หมอยาดี
พัชรา โพชะนิกร
Chutira Rabob
Cheerawit Sureerattanan
Pitsanu Wannakul
Pornvisa Tharakhum
Apinya Kraisamrong
Chanicha Moryadee
Patchara Phochanikorn
Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration
Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration
Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration
Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration
Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration
Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration
Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration
คำสำคัญ: ธุรกิจขนาดกลาง
Medium enterprises
ธุรกิจขนาดย่อม
Small enterprises
บรรษัทข้ามชาติ -- จีน
International business enterprises -- China
วันที่เผยแพร่: 2019
แหล่งอ้างอิง: วารสาร ธุรกิจปริทัศน์ 11,2 (กรกฎาคม-ธันวาคม 2562) : 198-215
บทคัดย่อ: บทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมในสาธารณรัฐประชาชนจีน ใช้วิธีการสืบค้นข้อมูลจากสื่อและสิ่งพิมพ์เกี่ยวกับความหมายและความสำคัญของวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม การกำหนดขนาดของวิสาหกิจ ปัญหาอุปสรรค มาตรการส่งเสริมและพัฒนา การปกป้องวิสาหกิจเพื่อลดความเสียเปรียบเชิงแข่งขันของธุรกิจจากต่างประเทศ แหล่งและสถานที่ผลิตสินค้าสำคัญยี่ห้อสินค้าหรือแบรนด์ที่มีชื่อเสียง และการพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมผ่านพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ผลการศึกษาพบว่า วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมของประเทศจีนพัฒนามาเป็นลำดับ มีการแบ่งประเภทโดยยึดกลุ่มธุรกิจอุตสาหกรรมสำคัญทำให้แตกต่างจากประเทศอื่น เช่น จำแนกประเภทบริษัทต่างชาติออกเป็น 3 กลุ่มคือ กลุ่มฮ่องกง กลุ่มมาเก๊าและไต้หวัน และกลุ่มประเทศอื่นๆ ปัญหาอุปสรรคในการพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ได้แก่ ปัญหากฎระเบียบ ข้อจำกัดการเข้าถึงแหล่งเงินทุน การบริหารจัดการไม่มีประสิทธิภาพ และการแข่งขันในตลาดต่างประเทศ ปัจจุบันทางการจีนสนับสนุนให้เกิดการพัฒนาทางด้านพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ขึ้นในเมืองต่างๆ เพื่อขยายช่องทางการตลาดวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมให้กว้างขวางยิ่งขึ้น
The objectives of this article were to study the small and medium enterprise development in the People’s Republic of China. The collection of data was collaborative inquiry and multiple data sources from media and publications in order to have knowledge and understanding the definition and role of SMEs in China, enterprise classification, size of enterprise, problems and threats, promotion and encourage measures, SMEs protection to reduce disadvantage form foreigner investors, importance of production sites, famous brand name of China’s SMEs and SMEs development via electronic commerce. The results found that there was continuous development of China’s SMEs, business and industry SMEs cluster’s which difference from other countries and SMEs were driven mechanism of China’s economic system. However there were some of SMEs problems such as practice rules and regulations, the restrict of funding access, inefficient of management, the competitive disadvantage of foreign market entry. Nowadays Chinese government develop the promotion plan for electronic commerce in many regions for expanding distribution channels.
รายละเอียด: สามารถเข้าถึงบทความฉบับเต็มได้ที่ https://so01.tci-thaijo.org/index.php/bahcuojs/article/view/215116/157259
URI: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/2142
ISSN: 1905-713X (Print)
2651-2351 (Online)
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Business Administration - Articles Journals

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
International-Business-Enterprise.pdf87 kBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น