Please use this identifier to cite or link to this item: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/2227
Title: ปัจจัยจูงใจที่มีอิทธิพลต่อความผูกพันองค์กร : กรณีศึกษาบริษัทนิสเซอิเทคโนโลยี (ประเทศไทย) จำกัด
Other Titles: Motivation Factors Influencing Employee's Loyalty in the Organization : A Case Study of Nissei Technology (Thailand) Co., Ltd.
Authors: สถาพร ปิ่นเจริญ
จิดาภา พุ่มพวง
Keywords: ความผูกพันต่อองค์การ
Organizational commitment
ความพอใจในการทำงาน
Job satisfaction
การเสริมแรง (จิตวิทยา)
Reinforcement (Psychology)
การจูงใจในการทำงาน
Employee motivation
บริษัท นิสเซอิเทคโนโลยี (ประเทศไทย) จำกัด
Issue Date: 2009
Publisher: มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ
Abstract: วัตถุประสงค์เพื่อศึกษาว่ามีปัจจัยอะไรบ้างที่มีอิทธิพลหรือมีผลต่อระดับความผูกพันองค์กรของพนักงาน และศึกษาถึงปัญหาในการที่บุคลากรไม่มีความผูกพันต่อองค์กรของบริษัทนิสเซอิ เทคดนโลยี (ประเทศไทย) จำกัด เพื่อที่จะเสนอเป็นแนวทางในการแก้ไขต่อผู้บริหารระดับสูง โดยใช้เครื่องมือในการเก็บรวบรวม ได้แก่ แบบสอบถามโดยสอบถามจากพนักงานตั้งแต่ระดับปฏิบัติงานจนถึงหัวหน้าฝ่าย จำนวน 160 ราย การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ และค่าเฉลี่ย ผลการศึกษา พบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุระหว่าง 26-35 ปี สถานภาพสมรส การศึกษาส่วนใหญ่อยู่ในระดับ ปวส. อายุในการทำงานเฉลี่ย 1-5 ปี รายได้เฉลี่ยต่อเดือน ประมาณ 5,001-10,000 บาท ผลการวิจัย พบว่า ปัจจัยจูงใจในการปฏิบัติงาน ทั้ง 13 ปัจจัย มีความสัมพันธ์กับความผูกพันองค์กรในด้านความรู้สึกว่าเป็นส่วนหนึ่งขององค์กร ความทุ่มเทให้กับการทำงาน และความจงรักภักดีต่อองค์กร สรุปได้ว่า ภาพรวมมีความสัมพันธ์ส่วนใหญ่อยู่ในระดับปานกลาง ส่วนปัจจัยจูงใจที่มีความสัมพันธ์กับความผูกพันของพนักงานที่มีต่อองค์กร โดยแยกรายด้าน ทั้ง 13 ปัจจัยพบว่า ปัจจัยจูงใจทางด้านเงินเดือน และค่าตอบแทน ไม่มีความสัมพันธ์กับความผูกพันของพนักงานที่มีต่อองค์กรในทุกๆ ด้าน ด้านตัวผู้บริหาร ด้านนโยบายผู้บริหาร ด้านการติดต่อสื่อสาร ด้านสวัสดิการพนักงาน ด้านลักษณะงานที่ทำ ด้านตำแหน่งงานหรือความก้าวหน้า ด้านความสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงาน ด้านความมั่นคงของบริษัท ด้านความสัมพันธ์กับผู้บังคับบัญชามีความสัมพันธ์กับความผูกพันองค์กร อยู่ในระดับปานกลาง ยกเว้นด้านความเสมอภาคในการทำงานและด้านสภาพแวดล้อมในการทำงาน และสิ่งอำนวยความสะดวกในการทำงาน มีความสัมพันธ์กับความผูกพันองค์กรในระดับน้อย จากผลการวิจัยในครั้งนี้ พบว่า มีปัจจัยจูงใจที่มีผลต่อความผูกพันองค์กรของพนักงาน ซึ่งผู้วิจัย จะนำผลการวิจัยครั้งนี้เสนอฝ่ายทรัพยากรมนุษย์ เพื่อนำเสนอกับผู้บริหารของบริษัท นิสเซอิ เทคโนโลยี (ประเทศไทย) จำกัด เพื่อใช้เป็นแนวทางในการพัฒนา และปรับปรุงภายในองค์กรให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อไป
Description: การศึกษาอิสระ (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2552
URI: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/2227
Appears in Collections:Business Administration - Independent Studies

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Jidapa-Poompuang.pdf14.6 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.