Please use this identifier to cite or link to this item: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/2366
Title: ปัจจัยที่ส่งผลการการเลือกที่พักราคาประหยัด ประเภทโฮสเทลในเขตลาดกระบัง จังหวัดกรุงเทพมหานคร
Other Titles: Factors Effecting Decision Marking in Selecting Budget Hotel (Hostel) on Letkrabang Bangkok
Authors: ลั่นทม จอนจวบทรง
Lanthom Jonjuabtong
ฉัฐสุรีย์ พรหมศิริ
Chatsuree Promsiri
Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration
Keywords: ที่พักนักท่องเที่ยว -- ไทย -- กรุงเทพฯ
Tourist camps, hostels, etc. -- Thailand -- Bangkok.
ความพอใจของผู้บริโภค
Consumer satisfaction.
การตัดสินใจ
Decision making
Issue Date: 2017
Abstract: การศึกษาวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อการเลือกพักที่พักราคาประหยัดประเภทโฮสเทล ในเขตลาดกระบัง จังหวัดกรุงเทพมหานคร 2) ศึกษาความพึงพอใจหลังจากการเข้าพักอาศัยที่พักราคาประหยัด ประเภทโฮสเทล ในเขตลาดกระบัง จังหวัดกรุงเทพมหานคร กลุ่มประชากรที่ใช้ในการวิจัย เป็นนักท่องเที่ยวชาวไทยผู้เข้าพักโฮสเทล ภายในเขตลาดกระบัง จังหวัดกรุงเทพมหานคร ผู้ศึกษาวิจัยรวบรวมแบบสอบถามที่สมบูรณ์จากกลุ่มตัวอย่างได้จำนวน 387 คนและวิเคราะห์ข้อมูลจากแบบสอบถาม โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปคอมพิวเตอร์ในการคำนวณค่างทางสถิติ ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานทางสถิติด้วย ANOVA ผลการศึกษา พบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศชาย มีอายุระหว่าง 26-35 ปี และมีระดับการศึกษาระดับปริญญาตรี มีอาชีพเป็นพนักงานบริษัทเอกชน มีช่วงรายได้เฉลี่ยต่อเดือน 20,001-30,000 บาท และที่สำคัญระดับการเลือกที่พักราคาประหยัดประเภทโฮสเทล ในเขตลาดกระบัง พบว่า ภาพรวมอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณาถึงรายละเอีด ส่วนใหญ่ให้ความสำคัญในการเลือกที่พักโดยคำนึงถึงปัจจัยต่างๆ 7 ประการตามลำดับความสำคัญ ได้แก่ 1) ด้านบุคลากร โดยคำนึงถึงความอัธยาศัยดี อ่อนน้อม สุภาพ และใบหน้าที่ยิ้มแย้มของพนักงาน 2) ด้านการจัดจำหน่าย โดยให้ความสำคัญเกี่ยวกับการมีช่องทางในการจองห้องพักผ่านเว็บไซต์ 3) ด้านสภาพแวดล้อมทางกายภาพ โดยจะคำนึงความสำคัญเรื่องอากาศปลอดโปร่งและถ่ายเทสะดวก 4) ด้านกระบวนการ โดยได้คำนึงถึงความรวดเร็วของการให้บริการเป็นหลัก 5) ด้านผลิตภัณฑ์ โดยให้ความสำคัญเกี่ยวกับความสะอาดของที่พัก 6) ด้านราคา โดยคำนึงถึงความสำคัญในการแจ้งราคาห้องพักที่ชัดเจน และ 7) ด้านการส่งเสริมการตลาด โดยให้ความสำคัญเกี่ยวกับการประชาสัมพันธ์โดยใช้แผ่นป้ายโฆษณาริมทางที่ชัดเจน นอกจากนี้ ผลการทดสอบสมมติฐาน พบว่า ผู้เข้าพักที่มีอายุ ระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้ที่แตกต่างกันจะมีผลต่อความพึงพอใจต่อการใช้บริการที่พักประเภทโฮสเทล ในเขตลาดกระบัง จังหวัดกรุงเทพมหานคร โดยรวมแตกต่างกันสอดคล้องกับสมมติฐานการวิจัยที่ตั้งไว้ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
The objectives of this research are 1) to explore the factors influencing a decision making of tourists for selecting budget hostels in Latkrabang, Bangkok and 2) to study the satisfaction of the participants after staying at the chosen hostels. The participants in this study are the sample groups of Thai tourists who stayed at hostels in Latkrabang, Bangkok. The data are collected through questionnaires from 387 informants, and analyzed by using a statistical package including percentage, mean, standard deviation and statistical hypothesis testing via ANOVA. The results reveal that the majority of participants are male, aged between 26-35 years, educated in bachelor degree, occupational as staff in private companies, and earn averaged incomes at 20,001-30,000 baht. In addition, the factors influencing the decision making of the population to choose the hostels in Ladkrabang area include 7 factors arranged in descending order from the highest to the lowest importance respectively: 1) Human Factor regarding courteousness, politeness and cheerfulness of hostel staff; 2) Sale Factor regarding providing booking channels through hostels’ websites; 3) Physical Environment Factor regarding hostels’ serenity; 4) Process Factor regarding prompt services 5) Product Factor regarding hostels’ cleanness; 6) Price Factor regrading clear price identifications; and 7) Promotion Factor regarding clear billboard advertisements. Furthermore, the entire findings show that people in different age, education, occupation and income also have diverse levels of satisfactions after their stays. This is consistent with the set hypothesis, and statistically significant at 0.05.
Description: การศึกษาอิสระ (บธ.ม.) (บริหารธุกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2560
URI: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/2366
Appears in Collections:Business Administration - Independent Studies

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Chatsuree-Promsiri.pdf
  Restricted Access
19.18 MBAdobe PDFView/Open Request a copy


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.