Please use this identifier to cite or link to this item:
https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/2368
Title: | การศึกษาความเป็นไปได้ทางการตลาดในการดำเนินธุกิจอพาร์ทเม้นท์ให้เช่าในเขตอำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ |
Other Titles: | Marketing Feasibility Study for Apartment Rental Business, in Bangplee District, Sumutprakan Province |
Authors: | พวงชมพู โจนส์ Puangchompoo Jones เฉลิมขวัญ พูลแก้ว Chalermkwan Pookaew Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration |
Keywords: | การศึกษาความเป็นไปได้ Feasibility studies ห้องชุด Apartments พฤติกรรมผู้บริโภค Consumer behavior การตัดสินใจ Decision making |
Issue Date: | 2008 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ |
Abstract: | การศึกษาครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อการศึกษาความเป็นไปได้ทางการตลาดในการดำเนินธุรกิจอพาร์ทเม้นท์ให้เช่าในเขตอำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ เนื่องจากปัจจุบันผู้ทำงานส่วนใหญ่จะคำนึงถึงการประหยัดเวลาในการเดินทางไปที่ทำงานเพื่อหลีกเลี่ยงการจราจรที่หนาแน่น ต้องการความสะดวกและใกล้ที่ทำงานรวมถึงแหล่งสรรพสินค้า ดังนั้นธุรกิจอพาร์ทเม้นท์จึงเกิดขึ้นมากในปัจจุบัน เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค วัตถุประสงค์ของการศึกษา เพื่อศึกษาปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อพฤติกรรมของผู้บริโภรคในการเช่าอพาร์ทเม้นท์ ศึกษาถึงพฤติกรรมของผู้บริโภคในการเช่าอพาร์ทเม้นท์ ศึกษาถึงความต้องการของผู้บริโภคในการเช่าอพาร์ทเม้นท์ในเขตอำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ จากการศึกษาพบว่า กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ 400 คน ในเขตอำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ เท่านั้น ผลการศึกษามีดังต่อไปนี้ จากผลการศึกษาความเป็นไปได้ทางการตลาดในการดำเนินธุรกิจอพาร์ทเม้นท์ให้เช่าในเขตอำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ จากผู้ตอบแบบสอบถามจำนวน 400 คน ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง สถานภาพโสด มีอายุระหว่าง 20-30 ปี ทำงานเป็นพนักงานบริษัทเอกชน/รับจ้าง มีระดับการศึกษามัธยมศึกษาตอนปลาย รายได้ต่อเดือนต่ำกว่า 10,000 บาท มีความจำเป็นในการเช่าอพาร์ทเม้นท์เพื่อใกล้ที่ทำงาน มีระยะเวลาในการเช่ามากกว่า 1 ปีขึ้นไป ผู้บริโภคเลือกเช่า อาร์ทเม้นท์ด้วยเหตุผลในความสะดวกในการเดินทางไปทำงาน สามาถจ่ายค้าเช่าอพาร์ทเม้นท์ได้ในราคา 1,500-2,000 บาท ต่อเดือน และสามารถเข้าพักอาศัยอยู่ 2 คนได้ในห้องเดียวกัน และห้องพักในอพาร์ทเม้นท์จะต้องมีอุปกรณ์เตียง ตู้ โต๊ะ เครื่องแป้ง และพัดลมในห้องพักด้วย จากการศึกษาพฤติกรรมของผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ สามารถสรุปพฤติกรรมด้านต่างๆ ได้ดังนี้ ด้านความจำเป็นในการเช่าอพาร์ทเม้นท์ พบว่าผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เลือกเช่าอพาร์ทเม้นท์ใกล้ที่ทำงาน ระยะเวลาในการเช่าอพาร์ทเม้นท์มากกว่า 1 ปีขึ้นไป ด้านการตัดสินใจในการเลือกเช่าอพาร์ทเม้นท์ด้วยเหตุผลของความสะดวกในการเดินทาง ด้านค่าเช่าอพาร์ทเม้นท์ พบว่าผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เลือกเช่าอพาร์ทเม้นท์ที่ราคา 1,500-2,000 บาทต่อเดือน และมีจำนวนผู้ที่พักอาศัยอยู่ห้องเดียวกัน 2 คน ด้านอุปกรณ์ในห้องพัก พบว่าผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ต้องการให้มีอุปกรณ์ เตียง ตู้เสื้อผ่า โต๊ะเครื่องแป้ง พัดลมในห้องพัก จากการศึกษาปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อพฤติกรรมของผู้บริโภคในการเช่าอพาร์ทเม้นท์นั้น ผู้บริโภคจะให้ความสำคัญเกี่ยวกับขนาดของห้องมีความเหมาะสมต่อการพักอยู่อาศัย มีมุ้งลวดในห้องพัก มีราคาที่เหมาะสมกับขนาดของห้อง สถานที่ตั้งของอพาร์ทเม้นท์สะดวกในการเดินทางเข้า-ออก ได้รับข่าวสารอย่างสม่ำเสมอจากผู้ให้เช่า มีพนักงานรักษาความปลอดภัยที่เพียงพอในการดูแลรักษาความปลอดภัยในอพาร์ทเม้นท์ และบริเวณอพาร์ทเม้นท์ต้องมีร้านอาหารไว้คอยบริการลูกค้า มีร้านมินิมาร์ท มีที่จอดรถที่เพียงพอกับลูกค้า และต้องมีการให้ข้อมูลเรื่องค่าใช้จ่ายแก่ผู้เช่าอย่างชัดเจน จากผลการวิจัยสรุปได้ว่า ในการเลือกเช่าอพาร์ทเม้นท์ของผู้บริโภคนั้น ต้องการขนาดของห้องพักมีความเหมาะสมต่อการพักอยู่อาศัย มีมุ้งลวดในห้องพัก มีราคาที่เหมาะสมกับขนาดของห้อง สถานที่ตั้งของอพาร์ทเม้นท์ต้องสะดวกในการเดินทาง และได้รับข่าวสารอย่างสม่ำเสมอ มีพนักงานรักษาความปลอดภัยที่เพียงพอ ร้านอาหาร ร้านมินิมาร์ท มีที่จอดรถให้กับลูกค้าที่เพียงพอและต้องมีการให้ข้อมูลเรื่องค่าใช้จ่ายแก่ผู้เช่าอย่างชัดเจน |
Description: | การศึกษาอิสระ (บธ. ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2551. |
URI: | https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/2368 |
Appears in Collections: | Business Administration - Independent Studies |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Chalermkaew-Poolkaew.pdf Restricted Access | 14.99 MB | Adobe PDF | View/Open Request a copy |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.