Please use this identifier to cite or link to this item:
https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/2544
Title: | ความพึงพอใจของประชาชนต่อการบริการสาธารณสุขที่สถานีอนามัย อำเภอเมืองสิงห์บุรี จังหวัดสิงห์บุรี |
Other Titles: | People's Satisfaction with Public Health Service at the Health Center in the Maung District, Singburi Province |
Authors: | สถาพร ปิ่นเจริญ Sathaporn Pincharoan ชวิศา ผ่องกล่ำ Chavisa Phongklam Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration |
Keywords: | บริการทางการแพทย์ Medical care ความพอใจของผู้ใช้บริการ User satisfaction นโยบายสาธารณสุข Medical policy ทัศนคติต่ออนามัย Health attitudes สถานีอนามัย -- ไทย -- สิงห์บุรี Health stations -- Thailand -- Singburi |
Issue Date: | 2004 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ |
Abstract: | การวิจัยเรื่อง “ความพึงพอใจของประชาชนต่อการบริการสาธารณสุขที่สถานีอนามัย ศึกษากรณี อำเภอเมืองสิงห์บุรี จังหวัดสิงห์บุรี” เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ (Survey Research) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของประชาชนต่อการบริการสาธารณสุขที่สถานีอนามัย อำเภอเมือง จังหวัดสิงห์บุรี มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระดับความพึงพอใจต่อการบริการของสถานีอนามัย ศึกษาปัจจัยที่มีความสำคัญกับระดับความพึงพอใจของประชาชน อำเภอเมืองสิงห์บุรี จังหวัดสิงห์บุรี ศึกษาความต้องการและข้อเสนอแนะของประชาชนที่มาใช้บริการที่สถานีอนามัย อำเภอเมืองสิงห์บุรี จังหวัดสิงห์บุรี การวิจัยในครั้งนี้ เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ โดยใช้ตัวอย่าง 321 ตัวอย่าง โดยกลุ่มตัวอย่างที่ทำการคัดเลือกเป็น Nonprobability แบบเจาะจง (Purposive Sampling) สำหรับการวิเคราะห์ข้อมูล ผู้วิจัยจัดทำโดยได้นำแบบสอบถามที่ได้รวบรวมมาวิเคราะห์ ด้วยเครื่องคอมพิวเตอร์ โดยใช้โปรแกรม SPSS for WINDOW สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่ออธิบายลักษณะทั่วไปของกลุ่มตัวอย่าง และตัวแปรที่ศึกษา ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ส่วนการวิเคราะห์หาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยบุคคลซึ่งเป็นตัวแปรอิสระ กับความพึงพอใจของผู้ใช้บริการของกลุ่มตัวอย่างซึ่งเป็นตัวแปรตาม โดยใช้การวิเคราะห์ด้วยค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน t-test และ One-way ANOVA (f-test) การทดสอบสมมติฐานได้กำหนดระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05 ผลการศึกษา พบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงมากกว่าเพศชาย ส่วนใหญ่จะมีอายุระหว่าง 41-50 ปี ด้านสถานภาพส่วนใหญ่จะสมรสแล้ว ระดับการศึกษาส่วนใหญ่จะอยู่ในระดับประถมศึกษา อาชีพส่วนมากจะเป็นอาชีพเกษตรกร ระดับรายได้จะอยู่ประมาณ 3,000-6,000 บาท และในการเข้ารับบริการของสถานีอนามัยร้อยละ 40.5 พบว่า ไม่แน่นอนเมื่อไม่สบายถึงมารับบริการ สถานีอนามัยที่มีผู้ใช้บริการมากที่สุด ได้แก่ สถานีอนามัยม่วงหมู่ และในการเสียค่าใช้จ่ายส่วนใหญ่จะใช้สิทธิบัตรทอง 30 บาท จากการสำรวจด้านความพึงพอใจ แบ่งออกเป็น 3 ระดับ คือ ความพึงพอใจมาก ความพึงพอใจปานกลาง ความพึงพอใจน้อย แบ่งความพึงพอใจออกเป็น 3 ด้าน คือ ด้านเจ้าหน้าที่ผู้ให้บริการ ด้านขั้นตอนการรักษา และบริการต่างๆ ด้านยาเวชภัณฑ์ อุปกรณ์เครื่องมือ และสถานที่ซึ่งทั้ง 3 ด้าน พบว่า มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ด้านความต้องการ 3 อันดับแรกที่ผู้ใช้บริการต้องการมากที่สุด คือ อันดับที่ 1 ได้แก่ การต้อนรับที่ดีจากเจ้าหน้าที่ เจ้าหน้าที่พูดจาสุภาพเป็นกันเอง อันดับที่ 2 ได้แก่ การรับบริการที่สะดวก รวดเร็ว ไม่ยุ่งยาก และมีเจ้าหน้าที่เพียงพอ และอยู่ให้บริการตลอดเวลา อันดับที่ 3 ได้แก่ ค่ายาที่ถูก สำหรับด้านข้อเสนอแนะในการปรับปรุงบริการสถานีอนามัย พบว่า ร้อยละ 22.4 เสนอแนะในด้าน ยา เวชภัณฑ์ อุปกรณ์ เครื่องมือ สถานที่ในการให้บริการ ร้อยละ 19.6 แนะนำในด้านขั้นตอนการตรวจรักษา และบริการต่างๆ ร้อยละ 6.63 แนะนำในด้านเจ้าหน้าที่ผู้ให้บริการ ข้อเสนอแนะสำหรับการทำวิจัยในครั้งต่อไป ควรศึกษาปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อม ความเป็นอยู่และปัจจัยที่ทำให้ระดับความพึงพอใจของประชาชนไม่เท่ากัน และการวิจัยจะดีถ้ามีการวัดด้านการบริการ และการทำงานของเจ้าหน้าที่สถานีอนามัยควบคู่กัน และท้ายสุดควรเลือกกลุ่มตัวอย่างที่มีการกระจาย เช่น ศึกษาทั้งจังหวัดโดยไม่เจาะจงเฉพาะผู้ที่ใช้บริการสถานีอนามัยอย่างเดียว |
Description: | ภาคนิพนธ์ (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2547 |
URI: | https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/2544 |
Appears in Collections: | Business Administration - Independent Studies |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
People-Satisfaction-with-Public-Health-Service.pdf Restricted Access | 12.54 MB | Adobe PDF | View/Open Request a copy |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.