Please use this identifier to cite or link to this item: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/2586
Title: การศึกษาพฤติกรรมการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ระงับกลิ่นกายของผู้บริโภคหญิงในเขตกรุงเทพมหานคร
Other Titles: Studying the Behavior of Deodorant Purchases of Female Consumer in Bangkok
Authors: พวงชมพู โจนส์
Puangchompoo Jones
เชฎฐา เจริญศรีวิสุทธิ์
Chetta Jaroensriwisut
Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration
Keywords: พฤติกรรมผู้บริโภค
Consumer behavior
ผลิตภัณฑ์ระงับกลิ่นกาย
Deodorants
ผู้บริโภคสตรี -- ไทย -- กรุงเทพฯ
Women consumers -- Thailand -- Bangkok.
Issue Date: 2011
Publisher: มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ
Abstract: การศึกษาวิจัยเรื่อง การศึกษาพฤติกรรมการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ระงับกลิ่นกายของผู้บริโภคหญิงในเขตกรุงเทพมหานคร โดยมีวัตถุประสงค์ของการวิจัย เพื่อศึกษาถึงพฤติกรรมการเลือกซื้อและความคิดเห็นด้านปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อพฤติกรรมการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ระงับกลิ่นกาย และศึกษาการรับรู้ ข้อมูล ข่าวสาร เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ระงับกลิ่นกายของผู้บริโภคหญิงในเขตกรุงเทพมหานคร ประชากรที่ใช้ในการวิจัยคือ ผู้บริโภคเพศหญิงที่เลือกซื้อผลิตภัณฑ์ระงับกลิ่นกายยี่ห้อต่างๆ ในเขตกรุงเทพมหานคร กลุ่มตัวอย่างสุ่มโดยไม่ใช่ความน่าจะเป็น (Non Probability Sampling) เป็นการสุ่มตัวอย่งแบบพบโดยบังเอิญ (Accidental Sampling) มีการกำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตารางของ TARO YAMANE ที่ระดับความเชื่อมั่น 95% ขนาดตัวอย่างตามความคลาดเคลื่อน +-5% โดยขนาดประชากรตั้งแต่ 100,000 คนขึ้นไป ดังนั้น ขนาดของกลุ่มตัวอย่างที่ได้เท่ากับ 400 ตัวอย่าง (สมพล ทุ่งหว้า, 2552 : 98) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ผู้วิจัยได้สร้างเครื่องมือ คือ แบบสอบถาม เรื่อง พฤติกรรมการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ระงับกลิ่นกายของผู้บริโภคหญิงในเขตกรุงเทพมหานคร มีค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามเป็น 8.75 การเก็บรวบรวมข้อมูล ผู้วิจัยดำเนินการเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยตนเอง โดยข้อมูลที่ใช้ในการประกอบการวิจัยครั้งนี้ ได้แหล่งข้อมูลจาก 2 ส่วนคือ 1. ข้อมูลปฐมภูมิหรือเป็นข้อมูลเบื้องต้น (Primary Data) เป็นข้อมูลทีได้จากการสำรวจ (Survey Research) ด้วยการสร้างแบบสอบถาม แล้วนำไปทดสอบกลุ่มตัวอย่างในเขตกรุงเทพมหานคร 2. ข้อมูลทุติยภูมิ (Secondary Data) เป็นข้อมูลที่ได้จากการศึกษาค้นคว้าเอกสาร รายงาน บทความทางวิชาการต่างๆ งานวิจัย และวิทยานิพนธ์เกี่ยวข้องกับการวิจัย เพื่อใช้ในการเก็บข้อมูลประกอบการวิจัย ได้รับแบบสอบถามกลับคืนมา จำนวน 400 ชุด คิดเป็นร้อยละ 100 นำข้อมูลที่ได้มาทำการวิเคราะห์โดยใช้สถิติเบื้องต้น ด้วยโปรแกรมสำเร็จรูปจากการศึกษาข้อมูลพบว่า ผลการวิเคราะห์ข้อมูล ผู้ตอบแบบสอบถาม เพศหญิงส่วนใหญ่มีอายุอยู่ในช่วง 15-29 ปี สถานภาพโสด ระดับการศึกษาปริญญาตรี ปรเกอบอาชีพพนักงานบริษัทเอกชน/รับจ้าง และมีระดับรายได้ต่อเดือนส่วนใหญ่ 10,001-20,000 บาทปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ระงับกลิ่นกาย ในด้านปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา ด้านสถานที่จัดจำหน่าย และด้านส่งเสริมการตลาด อยู่ในระดับความคิดเห็นมาก ดังนั้น ปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ระงับกลิ่นกลายที่มีระดับความคิดเห็นมากที่สุด คือ ยี่ห้อ ความคุ้มค่าเมื่อเปรียบเทียบกับประโยชน์ที่ได้รับความครอบคลุมในการจำหน่ายทุกพื้นที่ และรูปแบบโฆษณาที่ดึงดูดใจ ส่วนการรับรู้ข้อมูลข่าวสารของผลิตภัณฑ์ระงับกลิ่นกาย อยู่ในระดับการรับรู้มาก โดยเฉพาะทางโทรทัศน์เป็นสื่อที่มีการพบเห็นบทความหรืองานโฆษณาผลิตภัณฑ์ระงับกลิ่นกายมากที่สุด
Description: การศึกษาอิสระ (บธ.ม.) (บริหารธุกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2554
URI: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/2586
Appears in Collections:Business Administration - Independent Studies

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Studying-the-Behavior-of-Deodorant-Purchases.pdf
  Restricted Access
24.33 MBAdobe PDFView/Open Request a copy


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.