Please use this identifier to cite or link to this item: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/2831
Title: เว็บไซต์ข้อมูลเพื่อสุขภาพที่รองรับการใช้งานของกลุ่มผู้ใช้ ที่ไม่สามารถใช้อุปกรณ์เมาส์ได้ด้วย OpenCV
Authors: กนกกร แซ่จาง
เปรมรัตน์ พลูสวัสดิ์
Premrat Poolsawad
Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Science and Technology. Student of Bachalor of Science and Technology
Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Science and Technology
Keywords: เว็บไซต์ที่เข้าถึงได้สำหรับคนพิการ
Accessible Web sites for people with disabilities
ตัวเชื่อมประสานกับผู้ใช้ (ระบบคอมพิวเตอร์)
User interfaces (Computer systems)
โอเพนซอร์สซอฟต์แวร์
Open source software
Issue Date: 2013
Abstract: โครงงานวิจัยนี้พัฒนาขึ้นเพื่อตอบสนองการใช้งานของกลุ่มผู้ใช้ที่มีปัญหาทางด้านสุขภาพโดยได้ออกแบบส่วนติดต่อผู้ใช้ (User Interface) ตามหลักการออกแบบเว็บไซต์สำหรับคนพิการ ของ W3C (World Wide Web Consortium) ซึ่งเป็นแนวทางการออกแบบเว็บไซต์ที่ทุกคนเข้าถึงได้ เช่น การกำหนดรูปแบบและขนาดของตัวอักษร การออกแบบการเข้าถึงแต่ละหน้าเว็บภายในเว็บไซต์นั้น ๆ นอกจากนี้ ผู้วิจัย ยังได้นำคุณสมบัติของ OpenCV (Open Source Computer Vision) มาพัฒนาในส่วนของ Virtual Mouse และใช้งานร่วมกับ Virtual Keyboard เพื่อช่วยในการควบคุมอุปกรณ์เมาส์เป็นการเพิ่มทางเลือกให้แก่ผู้มีปัญหาในการใช้มือและแขนในการควบคุม ซึ่งผู้ใช้สามารถติดตั้ง Virtual Mouse และ Virtual Keyboard เพื่อใช้งานร่วมกับเว็บไซต์ได้ โดยผู้วิจัยได้เลือกใช้วัตถุสีแดงในการตรวจจับวัตถุ ( Object Detection ) และ ตรวจจับการเคลื่อนไหวของวัตถุ (Motion Detection) เนื่องจากเป็นโทนสีที่สามารถ ตรวจจับได้แม่นยำที่สุด โดยผลการประเมินในด้านของการออกแบบส่วนติดต่อผู้ใช้พบว่าผู้ใช้มีความพึงพอใจอย่างน้อยใน ระดับมากร้อยละ 85 และผลการทดลองในส่วนของ Virtual Mouse พบว่าการตรวจจับวัตถุสามารถตอบสนองการเคลื่อนไหวได้ดีกับวัตถุที่มีสีเดียวกันสม่ำเสมอ และไม่มีส่วนโค้งเว้าเนื่องจากแสงเงาจะทำให้ประสิทธิภาพการตรวจจับด้อยลง ผู้วิจัยได้พัฒนาส่วนของเว็บไซต์ขึ้นด้วยภาษา PHP ร่วมกับฐานข้อมูล MySQL และในส่วนของVirtual Mouse พัฒนาขึ้น ด้วยภาษา C++ ร่วมกับไลบรารีของ OpenCV
Description: รายงานสืบเนื่องการประชุมวิชาการ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีระหว่างสถาบัน ครั้งที่ 1 “วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เพื่อการพัฒนาคุณภาพขีวิต” (Proceedings of the 1st Academic Science and Technology Conference 2013 – ASTC 2013) วันที่ 18 มีนาคม 2556 ณ โรงแรมแอมบาสเดอร์ สุขุมวิท 11 กรุงเทพฯ : หน้า 210-213.
Proceedings of the 1st Academic Science and Technology Conference ASTC2013 Science and Technology for Better Life - ASTC 2013, 18 March 2013 at Ambassador Hotel Bangkok, Sukhumvit Soi 11 : p. 210-213.
สามารถเข้าถึงบทความฉบับเต็ม (Full text) ได้ที่ : https://drive.google.com/file/d/13XR0lQpwaWSjwh4EUZsioeX0N3KBvy-b/view?pli=1
URI: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/2831
Appears in Collections:Science and Technology - Proceeding Document

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Accessible-Web-sites-for-people-with-disabilities.pdf90.67 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.