Please use this identifier to cite or link to this item:
https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/2850
Title: | แนวทางการพัฒนาโปรแกรมการตลาดของธุรกิจการจัดคอนเสิร์ตเกาหลีในประเทศไทย |
Other Titles: | Guidelines for Developing Marketing Program of Korean Concert Organizing Business in Thailand |
Authors: | พวงชมพู โจนส์ Puangchompoo Jones ณัฐณิชา อุ่นพัฒนาศิลป์ Natnicha Unpattanasin Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration |
Keywords: | คอนเสิร์ต -- เกาหลี Concerts -- Korea พฤติกรรมผู้บริโภค Consumer behavior แฟนคลับ Fan clubs K-pop Concert |
Issue Date: | 2016 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ |
Abstract: | การศึกษาวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมและรูปแบบการดำเนินชีวิตของผู้ที่เป็นแฟนคลับของศิลปินเกาหลี และเพื่อวิเคราะห์ถึงปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อบัตรคอนเสิร์ตศิลปินเกาหลี กลุ่มตัวอย่าง คือ แฟนคลับชาวไทยที่เคยชมคอนเสิร์ตเกาหลีมาแล้วอย่างน้อย 1 ครั้ง วิจัยครั้งนี้เป็นวิจัยเชิงสำรวจ เก็บข้อมูลจากแบบสอบถามออนไลน์ จำนวน 400 ชุด และนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์และอธิบายผลในรูปของสถิติเชิงพรรณนา และใช้สถิติ T-test One-way ANOVA และ Chi-Square ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ 0.05 เพื่อทดสอบความสัมพันธ์ของตัวแปรที่ต้องการศึกษา และทดสอบรายคู่ด้วยวิธี Least Square Difference (LSD) ผลการศึกษาพบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุระหว่าง 22-30 ปี สถานภาพ โสด ส่วนใหญ่เป็นนักเรียนหรือนักศึกษา มีรายได้ต่อเดือนน้อยกว่าหรือเท่ากับ 10,000 บาท เป็นแฟนคลับของศิลปินวง Super Junior วง EXO และ วง Got7 เป็นแฟนคลับมาแล้ว 7-10 ปี เหตุผลหลักที่เป็นแฟนคลับคือ ชอบแนวเพลงและการแสดงศิลปิน และชอบลักษณะนิสัยส่วนตัวของศิลปิน เข้าชมคอนเสิร์ตเฉลี่ย 1 ครั้ง ต่อปี ต้องการเข้าร่วมคอนเสิร์ตเดี่ยวของวงที่ตนเองชื่นชอบ มักไปชมคอนเสิร์ตกับเพื่อน ซื้อบัตรคอนเสิร์ตโดยการจองผ่านออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ ราคาบัตรที่เลือกซื้อมากที่สุดอยู่ระหว่าง 4,001-6,000 บาท รูปแบบการดำเนินชีวิตด้านกิจกรรม ชอบเล่นอินเตอร์เน็ตหรือสังคมออนไลน์ ด้านความสนใจ ครอบครัวที่ต้องมาก่อนเสมอ และต้องการมีโมเม้นกับศิลปินเกาหลีสักครั้ง ด้านความคิดเห็น กลุ่มตัวอย่างรู้สึกภูมิใจที่ตัวเองเป็นแฟนคลับของศิลปินและไม่รู้สึกเสียดายเงินที่ใช้ซื้อบัตรเข้าชมคอนเสิร์ต ส่วนประสมทางการตลาดที่ให้ความสำคัญต่อการตัดสินใจซื้อบัตรคอนเสิร์ต ได้แก่ ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย ด้านราคา ด้านการส่งเสริมการตลาด และด้านศิลปินและรูปแบบคอนเสิร์ต ตามลำดับผลการศึกษาลักษณะปัจจัยส่วนบุคคลผู้ที่เป็นแฟนคลับที่แตกต่างกัน ส่งผลต่อการให้ความสำคัญกับส่วนประสมทางการตลาดต่อการตัดสินใจซื้อบัตรคอนเสิร์ตที่แตกต่างกันกับว่า อายุ ระดับการศึกษา และรายได้ต่อเดือนที่แตกต่างกัน ส่งผลต่อการให้ความสำคัญด้านการส่งเสริมการตลาดที่แตกต่างกัน และอาชีพที่แตกต่างกัน ส่งผลต่อการให้ความสำคัญด้านราคาที่แตกต่างกันผลการศึกษาปัจจัยด้านศิลปินที่ชื่นชอบมีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการเข้าชมคอนเสิร์ต พบว่า มีความสัมพันธ์กับความถี่ในการเข้าชมคอนเสิร์ต ลักษณะของคอนเสิร์ตเกาหลีที่ต้องการเข้าร่วม ช่องทางการจองบัตรคอนเสิร์ตที่เลือกใช้ และราคาบัตรคอนเสิร์ตที่เลือกซื้อของแฟนคลับชาวไทย แต่ปัจจัยด้านศิลปินที่ชื่นชอบไม่มีความสัมพันธ์กับผู้ที่ร่วมซื้อบัตรและเข้าชมคอนเสิร์ต |
Description: | การศึกษาอิสระ (บธ.ม.) (บริหารธุกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2559 |
URI: | https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/2850 |
Appears in Collections: | Business Administration - Independent Studies |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Guidelines-for-developing-marketing-program-of-Korean-Concert.pdf Restricted Access | 15.94 MB | Adobe PDF | View/Open Request a copy |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.