Please use this identifier to cite or link to this item:
https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3110
Title: | แนวทางการพัฒนาการยอมรับการให้บริการธนาคารออนไลน์ในรูปแบบธนาคารอิเล็กทรอนิกส์ (Electronics Banking : E : Banking) ของธนาคารแห่งประเทศจีน (ไทย) จำกัด (มหาชน) |
Other Titles: | Guideline to Improve Online Banking Service Adoption on Electronics Banking Format of Bank of China (Thai) Public Company Limited |
Authors: | พวงชมพู โจนส์ Puangchompoo Jones ทรงธรรม กะติโร Songtham Katiro Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration |
Keywords: | ธนาคารแห่งประเทศจีน (ไทย) จำกัด (มหาชน) Bank of China (Thai) Public Company Limited การพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ Electronic commerce ธนาคารทางอินเทอร์เน็ต Internet banking |
Issue Date: | 2016 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ |
Abstract: | การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ศึกษาการยอมรับการให้บริการธนาคารออนไลน์และศึกษาปัญหาที่เกิดขึ้นของลูกค้าต่อการให้บริการธนาคารออนไลน์ในรูปแบบธนาคารอิเล็กทรอนิสก์ (Electronics Banging : E-Banking) ของธรนคารแห่งประเทศจีน (ไทย) จำกัด (มหาชน) โดยดำเนินการค้นคว้าและเก็บรวบรวมข้อมูล แนวคิด ทฤษฎีและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง ซึ่งผู้วิจัยได้กำหนดตัวอย่างเป็นลูกค้าที่เคยใช้บริการธนาคารออนไลน์ในรูปแบบธนาคารอิเล็กทรอนิกส์ (Electronics Banking : E-Banking) ของธนาคารแห่งประเทศจีน (ไทย) จำกัด (มหาชน) ซึ่งผู้ศึกษาทราบจำนวนประชากรที่แน่นอน หรือกรณีที่ประชากรมีจำนวนจำกัดที่นับได้ (Finite Population) จึงใช้สูตรทาโร (Yamane. 1970) จำนวน 400 คน และใช้แบบสอบถามในการเก็บรวบรวมข้อมูล เพื่อนำมาวิเคราะห์ข้อมูลในเชิงพรรณนาและเชิงอนุมาน โดยคำนวณหาค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสถิติ F-test One Way ANOVA และสถิติสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ (Correlation Coefficient) ที่ระดับนัยสำคัญ 0.05ผลการศึกษาพบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุ 25—35 ปี จบการศึกษาระดับปริญญาตรี อาชีพพนักงานบริษัทเอกชน พฤติกรรมการใช้บริการส่วนใหญ่ใช้สัปดาห์ละ 1-2 วัน สถานที่ใช้บริการส่วนใหญ่เป็นที่บ้านมีความรู้การใช้งานด้านประโยชน์ และใช้งานในรูปแบบโอนเงินระหว่างบัญชีในประเทศส่วนข้อมูลเกี่ยวกับการยอมรับของลูกค้าในการใช้บริการธนาคารออนไลน์ในรูปแบบ E-Banking ซึงมี 5 ขั้นการยอมรับ โดยขั้นการรับรู้ ทราบว่าในปัจจุบันมีบริการโดยขั้นสูงความสนใจคือ ให้ความสนใจทำธุรกรรมผ่านบริการธนาคารรออนไลน์ในรูปแบบ E-Banking ส่วนขั้นไตร่ตรอง คือ ถ้ามีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับบริการธนาคารออนไลน์ในรูปแบบ E-Banking จะใช้บริการขั้นทดลองใช้คือ สามารถใช้ธนาคารออนไลน์ในรูปบบ E-Banking ได้จริง และชั้นนำไปปฏิบัติหรือยอมรับคือ จะใช้ธนาคารออนไลน์ในรูปแบบ E-Banking เพราะมีความเหมาะสมต่อการใช้งานซึ่งการรับรู้ทั้ง 5 ขั้น มีความสัมพันธ์กันปานกลางกับประชากรศาสตร์ The purpose of this study were to study acceptance of online banking service of electronic banking function for Bank of China (Thai) Public Company Limited by collection and related data concept theory and document. Researcher stated 400 sampling of customer that used E-Banking, such sample size from use finite population by Yamane (1970). Use questionnaire as a tool for collecting data in description and quantitative analysis by frequency percentage mean standard deviation statistical hypothesis F-test correlation coefficient significant level 0.05.The research result found that mostly gender of sampling is female, Bachelor graduate, age between 25-35, employed by company. Service behavior sampling most using online banking service at least 1-2 times a week. Place sampling most using online banking service at home. Knowledge with useful and function with domestic transfer. Customer’s adoption of online banking service have 5 process in awareness process customer know this service. In interest process customer have interest with E-Banking function online banking service. Evaluation service customer understand with online banking service. Trial process customer can sure to use online banking service. Adoption process or operation process customer will to use if appropriately for function such as this 5 process have correlation in the medium with demography. |
Description: | การศึกษาอิสระ (บธ.ม.) (บริหารธุกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2559 |
URI: | https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3110 |
Appears in Collections: | Business Administration - Independent Studies |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Guideline-to-Improve-Online-Banking-Service.pdf Restricted Access | 8.4 MB | Adobe PDF | View/Open Request a copy |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.