Please use this identifier to cite or link to this item: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3308
Title: ความพึงพอใจของผู้สูงอายุต่อระบบการให้บริการของโครงการหลักประกันสุขภาพ ถ้วนหน้า ( 30 บาทรักษาทุกโรค) : กรณีศึกษา ชมรมผู้สูงอายุของโรงพยาบาลสมุทรสาคร อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร
Other Titles: The Satisfaction of Agings on Health Service System of Health Insurance for All (30 Bahts Cure All Diseases) Project : A Case Study of Aging Association of Samutsakhon Hospital, Amphur Muang, Samutsakhon Province
Authors: ทิพาภรณ์ โพธิ์ถวิล
Thipaporn Phothithawil
นงลักษณ์ แสงพิทักษ์
Nongluk Saenpithak
Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Social Work and Social Welfare
Keywords: ประกันสุขภาพ
Health insurance
สวัสดิการด้านการรักษาพยาบาล
National health insurance
ผู้สูงอายุ -- บริการทางการแพทย์
Older people -- Medical care
ความพอใจ
Satisfaction
ระบบประกันสุขภาพแห่งชาติ
โครงการหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า
โครงการ 30 บาท รักษาทุกโรค
Issue Date: 2005
Publisher: มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ
Abstract: การศึกษาเรื่อง "ความพึงพอใจของผู้สูงอายุต่อระบบการให้บริการของโครงการหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า (30 บาทรักษาทุกโรค) : กรณีศึกษา ชมรมผู้สูงอายุของโรงพยาบาลสมุทรสาคร อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร" มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้สูงอายุต่อระบบการให้บริการด้านบริการบุคลากรผู้ให้บริการ และขั้นตอนการให้บริการ ตลอดจนปัญหาอุปสรรค และข้อเสนอแนะต่อระบบการให้บริการของโครงการหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า (30 บาทรักษาทุกโรค) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ คือ ผู้สูงอายุของชมรมผู้สูงอายุโรงพยาบาลสมุทรสาคร อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร จำนวน 145 คน ผลการศึกษา พบว่า ผู้สูงอายุของชมรมผู้สูงอายุโรงพยาบาลสมุทรสาครส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อยู่ในช่วงอายุ 70 ปีขึ้นไป มีสถานภาพการสมรสคู่ ระดับการศึกษาของผู้สูงอายุอยู่ในระดับประถมศึกษา ด้านรายได้ของผู้สูงอายุมีรายได้ต่ำกว่า 1,000 บาทต่อเดือน แหล่งที่มาของรายได้นั้นผู้สูงอายุได้มาจากลูกหลาน และเมื่อแยกประเภทการมารับบริการของผู้สูงอายุ พบว่า ผู้สูงอายุของชมรมผู้สูงอายุโรงพยาบาลสมุทรสาคร ไม่เคยมารับบริการของโครงการหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า (30 บาทรักษาทุกโรค) คิดเป็นร้อยละ 52.4 ส่วนผู้สูงอายุที่เคยมารับบริการของโครงการหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า (30 บาทรักษาทุกโรค) นั้น ส่วนใหญ่มารับบริการกรณีเจ็บป่วยเรื้อรัง มีโรคประจำตัว ได้แก่ เบาหวาน ความดันโลหิตสูง โรคตา และโรคกระดูก ดังนั้น จำนวนครั้งของผู้สูงอายุที่เคยมารับบริการจากโรงพยาบาลสมุทรสาครตามโครงการหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า (30 บาทรักษาทุกโรค) นั้น ส่วนใหญ่จำนวนครั้งจึงมากกว่า 5 ครั้งต่อไป ส่วนแหล่งของสื่อที่ได้รับทราบสิทธิประโยชน์นั้น ส่วนใหญ่ผู้สูงอายุได้รับทราบทางสื่อโทรทัศน์ และบุคลากรด้านสาธารณสุขจากโรงพยาบาลและสถานีอนามัย ผู้สูงอายุส่วนน้อยที่สุดที่ได้รับทราบจากสื่อแผ่นพับความพึงพอใจต่อระบบการให้บริการของโครงการหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า (30 บาทรักษาทุกโรค) ในภาพรวมแล้ว ผู้สูงอายุมีความพึงพอใจในระดับมากทั้ง 3 ด้านคือ 1. ด้านการบริการ ผู้สูงอายุส่วนมากมีความพึงพอใจต่อการให้บริการมากที่สุดในเรื่อง การมีส่วนร่วมของกิจกรรมของชมรมผู้สูงอายุ และการบริการป้องกันโรคต่างๆ ได้แก่ การกำจัดลูกน้ำยุงลาย และการรับประทานอาหารที่มีคุณค่า 2. ด้านบุคลากรผู้ให้บริการ ผู้สูงอายุส่วนมากมีความพึงพอใจต่อบุคลากรผู้ให้บริการมากที่สุดในเรื่อง เจ้าหน้าที่ในโรงพยาบาลมีกิริยามารยาทเรียบร้อย พูดจาไพเราะ 3. ด้านขั้นตอนการให้บริการ ผู้สูงอายุส่วนมากมีความพึงพอใจต่อขั้นตอนการให้บริการมากที่สุดในเรื่อง เจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบอยู่ให้บริการเป็นอย่างดี เสมอต้นเสมอปลาย และขั้นตอนการให้บริการมีความสะดวกอย่างสม่ำเสมอ ปัญหาอุปสรรคต่อระบบการให้บริการของโครงการหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า (30 บาทรักษาทุกโรค) นั้น ผู้สูงอายุโดยภาพรวมแล้วมีความพึงพอใจต่อระบบการให้บริการ และได้ให้ความคิดเห็นเกี่ยวกับปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะในเรื่องการปรับปรุงความสะอาดของห้องสุขาในบางจุดอย่างสม่ำเสมอ และควรลดระยะเวลาการรอพบแพทย์เพื่อตรวจรักษาและการรอรับยา ซึ่งจะทำให้บริการของโรงพยาบาลดียิ่งขึ้น ทั้งนี้ อาจเนื่องจากผู้สูงอายุยังมีความมั่นใจต่อการบริการรักษาพยาบาลของโรงพยาบาลจึงมีความยินดีที่จะรอคอย และโดยที่ชมรมผู้สูงอายุของโรงพยาบาลสมุทรสาครมีการประชุมทุกเดือนอย่างต่อเนื่อง ผู้สูงอายุมีความยินดีที่ได้เข้าร่วมกิจกรรมและได้สังสรรค์กันด้วย ข้อเสนอแนะสำหรับการศึกษาในครั้งนี้ คือ ภาครัฐควรจัดสรรงบประมาณเพื่อสนับสนุนและส่งเสริมการจัดกิจกรรมของชมรมผู้สูงอายุทุกแห่งอย่างต่อเนื่อง ควรจัดให้มีการประกันสุขภาพถ้วนหน้า (30 บาทรักษาทุกโรค) แก่ผู้สูงอายุทุกคน อย่างเท่าเทียมกัน ควรมีการประชาสัมพันธ์เพื่อให้ผู้สูงอายุได้เข้ามาร่วมกิจกรรมของชมรมผู้สูงอายุเพิ่มมากขึ้น ให้มีการจัดทำสื่อแผ่นพับด้านสิทธิประโยชน์สำหรับกลุ่มผู้สูงอายุให้เข้าใจและสามารถอ่านได้ชัดเจน และหน่วยบริการควรมีการพัฒนาบุคลากรที่ให้บริการต่อผู้สูงอายุอย่างต่อเนื่อง และมีมาตรการแรงจูงใจสำหรับบุคลากรด้วยเพื่อทำให้ระบบการให้บริการต่อผู้สูงอายุคงรักษาสภาพความพึงพอใจในระดับมากต่อไป
Description: ภาคนิพนธ์ (สส.ม) (การบริหารสังคม) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2548
URI: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3308
Appears in Collections:Social Work and Social Welfare - Independent Studies

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
The-Satisfaction-of-Agings-on-Health.pdf
  Restricted Access
15.93 MBAdobe PDFView/Open Request a copy


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.