Please use this identifier to cite or link to this item: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3481
Title: ประสิทธิภาพการปฏิบัติงานของนักศึกษาในการฝึกสหกิจศึกษา สาขาวิชาภาจีน คณะภาษาและวัฒนธรรมจีน มหาวิิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ
Other Titles: Work Efficiency of Apprentice Students in Cooperative Education, Faculty of Chinese Language and Culture, HCU
Authors: สายฝน วรรณสินธพ
Saiphon Wunnasinthop
张曼倩
Huachiew Chalermprakiet University. College of Chinese Studies.
Keywords: สหกิจศึกษา
Education, Cooperative.
นักศึกษาฝึกงาน
Interns
ประสิทธิภาพ
มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ. วิทยาลัยจีนศึกษา -- นักศึกษา
Huachiew Chalermprakiet University. College of Chinese Studies -- Students
Issue Date: 2019
Publisher: มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ
Abstract: การศึกษาวิจัยเรื่อง ประสิทธิภาพการปฏิบัติงานของนักศึกษาในการฝึกสหกิจศึกษา สาขาวิชาภาษาจีน คณะภาษาและวัฒนธรรมจีน มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ ซึ่งเป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ ที่มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาประสิทธิภาพการปฏิบัติงานของนักศึกษา สาขาวิชาภาษาจีนในการฝึกสหกิจศึกษา ระดับปัจจัยภายในและปัจจัยภายนอกที่มีผลต่อประสิทธิภาพการฝึกสหกิจศึกษา เปรียบเทียบปัจจัยที่มีผลต่อประสิทธิภาพการฝึกสหกิจศึกษาของพนักงานที่ปรึกษากับนักศึกษาและปัญหาอุปสรรคข้อเสนอแนะในการฝึกสหกิจของนักศึกษา สาขาวิชาภาษาจีน กลุ่มเป้าหมาย คือ นักศึกษาชั้นปี 4 สาขาวิชาภาษาจีน คณะภาษาและวัฒนธรรมจีน มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียติ ที่เข้ารับการฝึกสหกิจศึกษา จำนวน 20 คน และพนักงานที่ปรึกษา (พี่เลี้ยง) ของสถานประกอบการที่รับนักศึกษาฝึกสหกิจ จำนวน 10 คนเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ ใช้วิธีการสัมภาษณ์เชิงลึก (In-Depth Interview) ซึ่งแบ่งหัวข้อการสัมภาษณ์ออกเป็น 4 ด้านคือ ด้านสมรรถนะในการทำงาน ด้านสภาพแวดล้อมในการปฏิบัติงาน ด้านประสิทธิภาพในการปฏิบัติงาน และด้านสหกิจศึกษาผลการศึกษาพบว่า ปัจจัยภายใน ได้แก่ ความรู้ในการปฏิบัติงาน ทักษะในการปฏิบัติงาน และคุณลักษณะส่วนบุคคล และภายนอก ได้แก่ บรรยากาศในการทำงาน ความคาดหวังในผลประโยชน์ด้านความสัมพันธ์ระหว่างผู้ปฏิบัติงานกับผู้บังคับบัญชา และด้านความสัมพันธ์ระหว่างผู้ปฏิบัติงานกับเพื่อนร่วมงาน จะมีผลต่อประสิทธิภาพในด้านของปริมาณงาน ที่ได้ผลงานเพิ่มขึ้นภายในระยะเวลาที่กำหนด คุณภาพของงานที่ถูกต้อง รวดเร็วและสมบูรณ์ และผลผลิตที่คุ้มค่าคุ้มทุนในช่วงระยะเวลาหนึ่งของการฝึกสหกิจของนักศึกษา จากการสัมภาษณ์พนักงานที่ปรึกษา (พี่เลี้ยง) ซึ่งเป็นผู้แทนของสถานประกอบการ/องค์กร และนักศึกษาสาขาวิชาภาษาจีน คณะภาษาและวัฒนธรรมจีน มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ พบว่า ปัจจัยภายในซึ่งเป็นสมรรถนะในการทำงาน ประกอบด้วย ความรู้ ทักษะ และคุณลักษณะส่วนบุคคลของนักศึกษาสหกิจศึกษาที่มีต่อประสิทธิภาพการฝึกสหกิจศึกษา ทั้ง 2 กลุ่มมีความคิดเห็้นไม่แตกต่างกัน สำหรับปัจจัยภายนอกซึ่งเป็นสภาพแวดล้อมในการปฏิบัติงาน ประกอบด้วย บรรยากาศในการปฏิบัติงาน ความคาดหวังในผลประโยชน์ ความสัมพันธ์ระหว่างผู้ปฏิบัติงานกับเพื่อนร่วมงาน ที่มีต่อประสิทธิภาพการฝึกสหกิจศึกษา ทั้ง 2 กลุ่มมีความคิดเห็นไม่แตกต่างกัน ในการนี้ ปัญหาอุปสรรคของนักศึกษาส่วนใหญ่จะเป็นด้านการเดินทาง ที่พัก การใช้ศัพท์เทคนิคเฉพาะ (ทางการแพทย์) และความรู้ภาษาอังกฤษ ข้อเสนอแนะในการฝึกสหกิจของนักศึกษา สาขาวิชาภาษาจีน ก็คือ ศูนย์สหกิจศึกษาควรทำข้อตกลงร่วมกัน (MOU) กับทุกสถานประกอบการ และจัดให้มีการอบรมภาษาอังกฤษเพิ่มเติมในเรื่องของการสนทนาสื่อสาร การประชาสัมพันธ์เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมก่อนลงพื้นที่ฝึกสหกิจศึกษา เป็นต้น
The qualitative studdy on the work efficiency of the apprentice Chinese students in the Cooperative Education, Faculty of Chinese Language and Culture aimed to 1) study the efficacy of students in copperative education, including internal and external factors affecting the cooperative education performance of supervisors and students, 2) compare factors affecting the cooperative education performance of the supervisors and students, and 3) study the problemd and suggestions on the cooperative education from the interview of 20 Chinese students and 10 supervisors. The instrument used in this study was in-depth structural interview which concluded 4 aspects working competency, working environment, working efficiency, and cooperative education. The results showed that the internal factors were about knowlegde skills, operational skills, and personal attributed. The external factors were working atmosphere and expectation of benefits. For the relationship between the supervisors and students and colleagues and students, they had effects on the quality and productivity of the work on timeline with accuracy and completeness during their practicum. The supervisors and Chinese major students revealed that the internal factors were knowledge skills, operational skills, and personal attributes affected their working efficiency. The external factors of working environment included working atmosphere, expectation of benefits, the students and supervisor relationship, and the students and colleague relationship also affected the effectiveness of cooperative education. The problems and obstacles were mainly about living far from the workplace, using technical terms in their work, and communication in English. Recommendations for Chinese students were to sign MOU with the workplaces, provide workshops in English communication, and prepare students before going out for cooperative education.
URI: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3481
Appears in Collections:College Of Chinese Studies - Research Reports

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Work-Efficiency-of-Apprentice-Students-in-Cooperative-Education.pdf1.19 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.