Please use this identifier to cite or link to this item: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3567
Title: การศึกษาเปรียบเทียบความพึงพอใจของผู้ใช้บริการร้านอินเทอร์เน็ต กรณีศึกษานักศึกษาระดับปริญญาตรีของมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ และมหาวิทยาลัยรามคำแหง วิทยาเขตบางนา
Other Titles: The Comparison of Internet Cafe User's Satisfactions : A Case Study of Undergraduate Students of Chachiew Chalermprakiet University and Ramkumhaeng University, Bangna Campus
Authors: สมยศ อวเกียรติ
Somyos Avakiat
นันทวัน โพธิ์อ่อน
Nuntawan Po-On
Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration
Keywords: อินเทอร์เน็ต
Internet
ไซเบอร์คาเฟ
Cybercafes
ความพอใจของผู้ใช้บริการ
User satisfaction
การจูงใจ (จิตวิทยา)
Motivation (Psychology)
Issue Date: 2004
Publisher: มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ
Abstract: ในยุคปัจจุบันเป็นยุคของการสื่อสารไร้พรมแดน และ ยุคเศรษฐกิจดิจิตอล ทำให้เกิดการแข่งขันกับทั่วโลก ซึ่งมีคู่แข่งขันจำนวนมาก รวมทั้งการพัฒนาด้านเทคโนโลยีที่มีอย่างต่อเนื่อง ทำให้การแข่งขันทวีความรุนแรงขึ้น ดังนั้น การสร้างศักยภาพให้กับประเทศจะต้องเริ่มที่หน่วยย่อยของประเทศโดยการวางรากฐานให้กับนักศึกษาที่จะเป็นกำลังสำคัญ และการได้รับข้อมูลที่เป็นประโยชน์ การให้ความสนใจกับเทคโนโลยี รวมทั้งการสื่อสารเข้ามามีบทบาทอย่างมากในชีวิตประจำวัน ซึ่งอินเทอร์เน็ตถือได้ว่าเป็นเครื่องมือที่ทรงพลังจากการขยายตัวของอินเทอร์เน็ต ทำให้ธุรกิจร้านอินเทอร์เน็ตได้เกิดขึ้นเพื่อสนองความต้องการของผู้ใช้บริการในราคาที่เหมาะสม ทำให้ผู้วิจัยมีความสนใจที่จะศึกษาความพึงพอใจของ ผู้ใช้บริการร้านอินเทอร์เน็ตที่ให้บริการอยู่ในปัจจุบัน โดยทำการศึกษาเปรียบเทียบเฉพาะนักศึกษาระดับปริญญาตรีของมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ และมหาวิทยาลัยรามคำแหง วิทยาเขตบางนา ซึ่งมีสิ่งแวดล้อมต่าง ๆ คล้ายกัน โดยใช้วิธีสุ่มตัวอย่างตามความสะดวก และใช้วิธีการสำรวจ โดยการใช้แบบสอบถามจากกลุ่มตัวอย่างเป็นจำนวน 330 ชุด และใช้โปรแกรม SPSS ในการคำนวณ และแสดงผลในรูปของตารางแจกแจงความถี่ ร้อยละ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบสมมติฐาน โดยใช้ t-test และ F-test ซึ่งผลการวิจัยพบว่า1. จากกลุ่มตัวอย่าง 330 คน แบ่งออกเป็นนักศึกษาระดับปริญญาตรีของมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ จำนวน 100 คน และมหาวิทยาลัยรามคำแหง วิทยาเขตบางนา จำนวน 230 คน กลุ่มตัวอย่างส่วนมากเป็นหญิง มีอายุ 19 ปี มีรายได้ต่อเดือน 3,000 - 5,000 บาท และ เช่าพักอยู่ตามหอพัก อพาร์ทเมนท์ และคอนโด2. จากกลุ่มตัวอย่าง 330 คน เป็นผู้ที่เคยใช้บริการร้านอินเทอร์เน็ตทั้งหมด มีความถี่ในการใช้บริการร้านอินเทอร์เน็ต 2-3 ครั้ง ต่อสัปดาห์ ในช่วง 16.01 น. - 20.00 น. และใช้บริการ ครั้งละ 1-2 ชั่วโมง3. วัตถุประสงค์ในการใช้บริการร้านอินเทอร์เน็ต ส่วนใหญ่เพื่อความบันเทิงส่วนตัว คือ การรับ - ส่ง อีเมลล์ การสนทนา (Chat) การเล่นเกมส์ เนื่องจากกลุ่มตัวอย่างอยู่ในช่วงวัยรุ่น จึงมีความสนใจเนื้อหาทางวิชาการน้อย แต่วัตถุประสงค์ทางด้านบันเทิงจะทำให้กลุ่มตัวอย่างเข้ามาใช้อินเทอร์เน็ตเพิ่มขึ้น ซึ่งจะเป็นการชักนำให้กลุ่มตัวอย่างได้เรียบรู้พื้นฐานในการใช้เครื่อง คอมพิวเตอร์ รู้จักเทคโนโลยีใหม่ ๆ และรู้จักศึกษาหาข้อมูลตามความสนใจของตน4. อุปสรรคในการใช้บริการร้านอินเทอร์เน็ตของกลุ่มตัวอย่างทางด้านสินค้าที่สำคัญ ได้แก่ ความเร็วในการทำงาน ความทันสมัยของเครื่องคอมพิวเตอร์ จะมีการเปลี่ยนแปลง อย่างรวดเร็วมาก เนื่องจากการพัฒนาทางด้านเทคโนโลยี ส่วนอุปสรรคทางด้านการบริการ คือ ความเพียงพอของเครื่องคอมพิวเตอร์ อัตราค่าบริการ จะเป็นตัวสนับสนุนธุรกิจได้เป็นอย่างดี5. ความพอใจของผู้ใช้บริการร้านอินเทอร์เน็ตของกลุ่มตัวอย่าง คือ ความพอใจในด้าน สินค้ากับบริการจะอยู่ในระดับปานกลาง ซึ่งจะมีอัตราค่าบริการ และการส่งเสริมการขาย มีความพอใจในระดับต่ำ ดังนั้นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับปรุง และจัดรูปแบบต่าง ๆ ให้ดีขึ้นได้6. ปัจจัยทางด้านประชากรศาสตร์ไม่มีอิทธิพลต่อการใช้บริการร้านอินเทอร์เน็ต ยกเว้นรายได้ต่อเดือนของกลุ่มตัวอย่างที่มีอิทธิพลต่อระยะเวลาในการใช้บริการต่อครั้ง เนื่องจากมีการคิด ค่าบริการตามระยะเวลาในการใช้บริการ7. นักศึกษามหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ มีระดับความพอใจไม่เท่ากับนักศึกษา มหาวิทยาลัยรามคำแหง วิทยาเขตบางนา ยกเว้น ความพอใจในตัวพนักงาน เนื่องจาก ตัวพนักงาน มีผลกระทบน้อยต่อการประกอบธุรกิจร้านอินเทอร์เน็ตจากการศึกษาของผู้วิจัยในครั้งนี้ ผู้วิจัยได้ศึกษาตามวัตถุประสงค์ที่ได้กำหนดไว้ ซึ่งผลการ วิจัยทำให้ทราบถึงความต้องการในการใช้บริการร้านอินเทอร์เน็ต และระดับความพอใจของกลุ่มตัวอย่างที่จะเป็นประโยชน์สำหรับผู้ประกอบการธุรกิจร้านอินเทอร์เน็ต โดยสามารถนำข้อมูลที่ได้ ไปใช้เป็นแนวทางในการปรับปรุงธุรกิจร้านอินเทอร์เน็ตให้สามารถตอบสนองตรงตามความต้องการของกลุ่มเป้าหมายได้ต่อไป
Description: การศึกษาด้วยตนเอง (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2547
URI: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3567
Appears in Collections:Business Administration - Independent Studies

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
The-Comparison-of-The-Internet-Cafe-User's-Satisfactions.pdf
  Restricted Access
12.03 MBAdobe PDFView/Open Request a copy


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.