Please use this identifier to cite or link to this item: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3581
Title: ปัจจัยที่มีผลต่อความสำเร็จในการดำเนินงานพัฒนาและรับรองคุณภาพโรงพยาบาล : ศึกษาเฉพาะกรณีโรงพยาบาลเวชธานี กรุงเทพมหานคร
Other Titles: Factors Contributive to Success of Hospitals in Quality Development and Accredited : A Case Study of the Vejthani Hospital, Bangkok
Authors: สุวพัชญ์ นาควัชระ
นิลาวรรณ งามขำ
Nilawan Ngamkum
Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration
Keywords: โรงพยาบาลเวชธานี -- การรับรองคุณภาพ
Vejthani Hospital -- Accreditation
โรงพยาบาล -- การรับรองคุณภาพ
Hospitals -- Accreditation
ความสำเร็จ
Success
Issue Date: 2004
Publisher: มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ
Abstract: การศึกษาเรื่อง ปัจจัยที่มีผลต่อความสำเร็จในการดำเนินงานพัฒนาและรับรองคุณภาพโรงพยาบาล : กรณีศึกษาโรงพยาบาลเวชธานี กรุงเทพมหานคร มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึงปัจจัยที่มีผลต่อความสำเร็จในการดำเนินงานพัฒนาและรับรองคุณภาพโรงพยาบาล ศึกษาลักษณะความสำเร็จในการดำเนินงาน HA รวมทั้งทราบถึงปัญหาอุปสรรคและแนวทางที่เป็นข้อเสนอแนะในการพัฒนา โดยกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานในโรงพยาบาลเวชธานี ซึ่งเป็นลูกจ้างประจำ ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล จำนวน 230 ชุด สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ใช้ค่าสถิติร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่า X เพื่อทดสอบสมมติฐานผู้ปฏิบัติงานส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุอยู่ในช่วง 20-30 ปี มีการศึกษาระดับปริญญาตรี และไม่ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นคณะกรรมการหรือผู้ประสานงาน ผลการศึกษาพบว่า 1. ทุกปัจจัย ไม่มีผลต่อความสำเร็จในการดำเนินงานพัฒนาและรับรองคุณโรงพยาบาล ได้แก่ ปัจจัยด้านระดับการศึกษาของกลุ่มตัวอย่าง ปัจจัยด้านการดำเนินงานของผู้บริหาร ปัจจัยด้านผู้ประสานงานคุณภาพ และปัจจัยด้านทัศนคติของเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลต่อการดำเนินงาน HA 2. ลักษณะความสำเร็จของการดำเนินงานพัฒนาคุณภาพโรงพยาบาล ได้แก่ ด้านผู้ป่วย ด้านโรงพยาบาล และด้านเจ้าหน้าที่โรงพยาบาล มีแนวโน้มสู่ความสำเร็จได้ใกล้เคียงกัน แต่ค่าเฉลี่ยสูงสุดคือด้านผู้ป่วย 3. ปัญหาอุปสรรคของการดำเนินงานพัฒนาและรับรองคุณภาพโรงพยาบาลมีดังต่อไปนี้ 3.1 เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลส่วนหนึ่ง ยังไม่เห็นความสำคัญของการพัฒนาคุณภาพโรงพยาบาล 3.2 ภาระหน้าที่จากงานประจำมีมากจนเกิดความอ่อนล้า และคิดว่าการดำเนินงาน พัฒนาคุณภาพเป็นการเพิ่มภาระงานข้อเสนอแนะ 1. สร้างแรงจูงใจ สวัสดิการต่าง ๆ ให้กับเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลเพื่อสร้างขวัญและกำลังใจ 2. เพื่อให้การปฏิบัติงานเป็นไปในทางเดียวกัน ควรมีการทำคู่มือแนวทางการปฏิบัติงาน เพื่อให้ผู้ปฏิบัติงานยึดเป็นแนวทางการปฏิบัติงานเพื่อให้ผู้ปฏิบัติงานยึดเป็นแนวทางอย่างเพียงพอ 3. ควรมีการทบทวนแนวทางการทำงาน หรือระบบที่วางไว้เพื่อเป็นการประเมินผลการปฏิบัติงาน
Description: การศึกษาด้วยตนเอง (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ)--มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2547
URI: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3581
Appears in Collections:Business Administration - Independent Studies

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Factors-Contributive-to-Succcess-of-Hositals-in-Quality-Development-and-Accredited.pdf
  Restricted Access
12.63 MBAdobe PDFView/Open Request a copy


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.