Please use this identifier to cite or link to this item:
https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3661
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | ราวดี สุริสระพันธุ์ | - |
dc.contributor.advisor | Rawadee Surisrapun | - |
dc.contributor.author | ประสาร ร่มโพธิ์ธารทอง | - |
dc.contributor.author | Prasarn Rompotarntong | - |
dc.contributor.other | Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration | - |
dc.date.accessioned | 2025-02-11T16:00:45Z | - |
dc.date.available | 2025-02-11T16:00:45Z | - |
dc.date.issued | 2001 | - |
dc.identifier.uri | https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3661 | - |
dc.description | ภาคนิพนธ์ (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2544 | en |
dc.description.abstract | ภาคนิพนธ์ฉบับนี้ เป็นการศึกษาแนวโน้มของตลาดอุตสาหกรรมเครื่องปรับอากาศขนาดเล็กที่จำหน่ายในประเทศไทย ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีศักยภาพการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง เมื่อเปรียบเทียบกับอุตสาหกรรมอื่นๆ แม้ว่าประเทศไทยจะประสบกับภาวะการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจที่ค่อนข้างวิกฤตแต่เครื่องปรับอากาศก็ยังคงมีการขยายตัว ทั้งนี้เนื่องจากความจำเป็นของการใช้ระบบปรับอากาศ เป็นเสมือนปัจจัยที่มีความสำคัญต่อการดำรงชีวิตการศึกษาครั้งนี้ได้นำข้อมูลสถิติการจำหน่ายของบริษัทชั้นนำที่เป็นที่นิยมแพร่หลายและรู้จักดีในประเทศ รวมทั้งผู้ที่เป็นผู้นำการตลาดมาศึกษาและวิเคราะห์สถานการณ์การแข่งขันเทียบกับเครื่องปรับอากาศ Trane โดยพิจารณาถึงจุดแข็งและจุดอ่อนคู่แข่งขันเพื่อเป็นบรรทัดฐานเปรียบเทียบในการกำหนดตำแหน่งทางการตลาด วิเคราะห์ปัญหาและหาสาเหตุเพื่อดำเนินการวางแผนการตลาดแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นซึ่งจากข้อมูลทำให้ทราบว่า เครื่องปรับอากาศขนาดเล็กของ Trane มีส่วนแบ่งการตลาดไม่สูงนักเมื่อเทียบกับคู่แข่งขันจึงได้กำหนดเป้าหมายการตลาดขึ้นโดยการเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานของบริษัทฯ เพื่อให้สามารถบรรลุความต้องการ กล่าวคือ ขอเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดให้ได้อย่างน้อย 1% ต่อปีตลาดเครื่องปรับอากาศขนาดเล็กเป็นตลาดสำหรับบ้านพักอาศัยที่มีศักยภาพในการขยายตัวมากที่สุด มีอัตราส่วนความต้องการภายในประเทศโดยเฉลี่ยประมาณ 75% ของทั้งหมด และมีอัตราการขยายตัวโดยเฉลี่ย ปีละ 10%ปัญหาของบริษัทฯ ที่เกิดขึ้นในช่วง 3 ปีที่ผ่านมานั้นบริษัทฯ มีส่วนแบ่งทางการตลาดดประมาณ 5% ของมูลค่าตลาดทั้งหมดในขณะที่คู่แข่งขันสำคัญมีอัตราการขยายตัวเพิ่มขึ้น อย่างต่อเนื่องทุกปี จึงจำเป็นที่ผู้บริหารจะต้องเร่งหาทางแก้ไข ด้วยการสร้างความแตกต่างทั้งในด้านตัวผลิตภัณฑ์และการให้บริการเพื่อสร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน นอกจากนี้ยังต้องคำนึงถึงช่องทางการจำหน่ายและการส่งเสริมการจำหน่าย ซึ่งในแต่ละด้านจะคำนึงถึงมุมมองของผู้บริโภคเป็นสำคัญข้อแนะนำและข้อเสนอแนะต่างๆ ในภาคนิพนธ์ฉบับนี้จะเป็นแนวทางให้บริษัทฯ สามารถบรรลุวัตถุประสงค์และเป้าหมายที่ต้องการได้ในอนาคต | en |
dc.language.iso | th | en |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ | en |
dc.rights | มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ | en |
dc.subject | อุตสาหกรรมเครื่องปรับอากาศ | en |
dc.subject | Air conditioning equipment industry | en |
dc.subject | การแข่งขันทางการค้า | en |
dc.subject | Competition | en |
dc.subject | การวางแผนเชิงกลยุทธ์ | en |
dc.subject | Strategic planning | en |
dc.subject | บริษัท แอร์โค จำกัด -- การตลาด | en |
dc.subject | Airco Air Conditioning Co., Ltd. -- Marketing | en |
dc.title | การเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของอุตสาหกรรมเครื่องปรับอากาศกรณีศึกษาบริษัท แอร์โค จำกัด | en |
dc.title.alternative | Improving the Competitiveness of Airco Air Conditioning Co., Ltd. | en |
dc.type | Independent Studies | en |
dc.degree.name | บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต | en |
dc.degree.level | ปริญญาโท | en |
dc.degree.discipline | บริหารธุรกิจ | en |
Appears in Collections: | Business Administration - Independent Studies |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Improving-the-Competitiveness-of-Airco-Air-Conditioning.pdf Restricted Access | 11.76 MB | Adobe PDF | View/Open Request a copy |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.