Please use this identifier to cite or link to this item:
https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3738
Title: | การเพิ่มศักยภาพทางการแข่งขันของบริษัท ท็อป จำกัด |
Other Titles: | An Increasing Competitiveness : TOP Co., Ltd. |
Authors: | พนิต กุลศิริ Panid Kulsiri ปิยนุช บัวทอง Piyanuch Buathong Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration |
Keywords: | บริษัท ท็อป จำกัด -- การบริหาร TOP Co., Ltd. -- Administration อุตสาหกรรมพลาสติก Plastics industry and trade อุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์ Container industry พลาสติกในการบรรจุหีบห่อ Plastics in packaging การแข่งขันทางการค้า Competition ต้นทุนทางอุตสาหกรรม Costs, Industrial การควบคุมสินค้าคงคลัง Inventory control |
Issue Date: | 2002 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ |
Abstract: | ภาคนิพนธ์ฉบับนี้ มุ่งศึกษาเรื่องการเพิ่มศักยภาพในการประกอบการของบริษัท ท็อป จำกัด เป็นผู้ผลิตพลาสติกฟิล์มซึ่งอยู่ในธุรกิจอุตสาหกรรมหีบห่อและบรรจุภัณฑ์ ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาวิธีการหาแนวทางการแก้ไขปัญหา รวมทั้งเพิ่มศักยภาพในภารทำกำไรให้กับบริษัทฯ การศึกษาครั้งนี้ใช้วิธีการศึกษาโดยรวบรวมข้อมูลทุติยภูมิ ซึ่งเป็นข้อมูลในช่วงปี 2541 ถึงปี 2543 จากรายงานของกิจการ และศึกษาข้อมูลภายนอกจากเอกสารการค้นคว้าของหน่วยงานราชการและการศึกษาข้อมูลจากอินเตอร์เน็ต นำมาวิเคราะห์เชิงพรรณนาโดยใช้เครื่องมือและทฤษฎีมาประกอบการวิเคราะห์ เช่น การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายใน การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายนอก การวิเคราะห์แรงผลักดัน 5 ประการ การวิเคราะห์อัตราส่วนทางการเงิน การบริหารสินค้าคงคลัง การบริหารการผลิตและการปฏิบัติการและการบริหารจัดการซัพพลายเชน เป็นต้น ผลการวิเคราะห์และศึกษาข้อมูลพบว่า บริษัท ท็อป จำกัด มีปัญหาในหลายๆ ด้าน ดังนี้คือ 1. ปัญหาด้านต้นทุนการผลิตสูง 2. ปัญหาด้านการบริหารงานสินค้าคงคลัง 3. ปัญหาด้านลูกหนี้ด้อยคุณภาพซึ่งจากการศึกษา บริษัทฯ จำเป็นต้องเร่งแก้ไขปัญหาเหล่านี้อย่างเร่งด่วน เพื่อเป็นการเพิ่มความสามารถทางการแข่งขัน ซึ่งจากการศึกษาในด้านการบริหารลูกหนี้ บริษัทฯ ควรจัดเก็บให้เร็วขึ้น เลือกสรรลูกค้าให้เข้มงวดมากขึ้น โดยเน้นสภาพความมั่นคงทางการเงินและความสามารถในการชำระหนี้ เพื่อลดความเสี่ยงให้ต่ำลง ส่วนในด้านต้นทุนการผลิต บริษัทฯ ควรทำการลดต้นทุนการผลิต (Cost Reduction) โดยใช้การบริหาร supply chain management เข้ามาบริหารในเรื่องต้นทุน การสั่งซื้อวัตถุดิบจากผู้จำหน่ายวัตถุดิบ และการบริหารสินค้าคงคลัง เพื่อทำให้บริษัทฯ สามารถบริหารสินค้าคงคลังได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งในส่วนของวัตถุดิบ สินค้าระหว่างผลิตและสินค้าที่ผลิตเสร็จแล้ว ทั้งนี้เพื่อเป็นการลดต้นทุนโดยรวมได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งผลดังกล่าวนำไปสู่การเพิ่มศักยภาพทางการแข่งขัน เพื่อแย่งชิงส่วนแบ่งทางการตลาดและการทำกำไรให้สูงเพิ่มขึ้น |
Description: | ภาคนิพนธ์ (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2545 |
URI: | https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3738 |
Appears in Collections: | Business Administration - Independent Studies |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
An-Increasing-Competitiveness.pdf Restricted Access | 6.31 MB | Adobe PDF | View/Open Request a copy |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.