Please use this identifier to cite or link to this item:
https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3755
Title: | การแก้ไขปัญหาและการเพิ่มความสามารถในการแข่งขัน : กรณีศึกษา บริษัท ไทยสโตเรจ แบตเตอรี่ จำกัด (มหาชน) |
Other Titles: | Increasing the Company Competitiveness : A Case Study of Thai Storage Battery Plc. |
Authors: | จิรนีย์ สุรเศรษฐ Jiranee Suraseth ปรีชา สินทรงยศ Preecha Sinsongyot Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration |
Keywords: | อุตสาหกรรมแบตเตอรี่ Battery industry พฤติกรรมผู้บริโภค Consumer behavior การแข่งขันทางการค้า Competition บริษัท ไทยสโตเรจ แบตเตอรี่ จำกัด (มหาชน) Thai Storage Battery PLC. อุตสาหกรรมแบตเตอรี่รถยนต์ |
Issue Date: | 2002 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ |
Abstract: | ภาคนิพนธ์ฉบับนี้มุ่งศึกษาถึงวิธีการแก้ไขปัญหาและเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของบริษัท ไทยสโตเรจ แบตเตอรี่ จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นผู้ผลิตแบตเตอรี่รถยนต์และรถจักรยานยนต์ภายใต้ชื่อยี่ห้อ 3เค ซึ่งก่อตั้งเมื่อ ปี พ.ศ. 2529 กิจการมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง จนกระทั่งสภาวะเศรษฐกิจของประเทศไทยตกต่ำอันเนื่องมาจากวิกฤตการณ์ทางการเงินเมื่อ ปี พ.ศ. 2540 ซึ่งบริษัทก็ได้รับผลกระทบจากวิกฤตการณ์ในครั้งนั้นเช่นเดียวกันกับบริษัทอื่นๆ อย่างไรก็ดีบริษัทก็ผ่านวิกฤตการณ์ในครั้งนั้นมาได้ แต่ถึงกระนั้นก็ยังมีปัญหาที่ตามมาและต้องทำการแก้ไขรวมทั้งการเสริมสร้างความสามารถทางการแข่งขันเพื่อให้บริษัทสามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้ท่ามกลางการแข่งขันที่รุนแรงในสภาวะเศรษฐกิจที่อยู่ในช่วงถดถอยเช่นนี้ผลการศึกษาพบว่าบริษัทมีปัญหาในหลายๆ ด้าน คือ ในด้านการผลิต การบริหารสินค้าคงเหลือ การบริหารลูกหนี้ ตลอดจนปัญหาด้านช่องทางการจัดจำหน่ายและปัญหาด้านการตลาดในด้านการบริหารลูกหนี้บริษัทควรมีการจัดเก็บหนี้ให้เร็วขึ้นเพื่อลดปัญหาเรื่องลูกหนี้ที่มีปัญหา ควรเพิ่มหลักทรัพย์ให้มากขึ้นสำหรับลูกค้าที่มียอดสั่งซื้อจำนวนมากๆ ในด้านการผลิต บริษัทควรพิจารณาสินค้าที่ได้รับความนิยมและสามารถจำหน่ายได้อย่างรวดเร็วเพื่อลดปัญหาเรื่องสินค้าคงเหลือที่มีอยู่มากเกินไป รวมทั้งควรขยายผลิตภัณฑ์ที่ตลาดต้องการซึ่งบริษัทสามารถทำได้ เนื่องจากกำลังการผลิตที่มีอยู่สามารถรองรับได้ สำหรับทางด้านช่องทางการจัดจำหน่ายบริษัทควรเพิ่มหลักทรัพย์ให้มากขึ้นสำหรับลูกค้าที่มียอดสั่งซื้อจำนวนมากๆ ในด้านการผลิต บริษัทควรพิจารณาสินค้าที่ได้รับความนิยมและสามารถจำหน่ายได้อย่างรวดเร็วเพื่อลดปัญหาเรื่องสินค้าคงเหลือที่มีอยู่มากเกินไป รวมทั้งควรขยายผลิตภัณฑ์ที่ตลาดต้องการซึ่งบริษัทสามารถทำได้ เนื่องจากกำลังกายผลิตที่มีอยู่สามารถรองรับได้ สำหรับทางด้านช่องทางการจัดจำหน่ายบริษัทควรเพิ่มช่องทางการจัดจำหน่ายให้หลากหลายขึ้น เนื่องจากพฤติกรรมผู้บริโภคในปัจจุบันและอนาคตมีแนวโน้มที่เปลี่ยนไป สำหรับทางด้านการตลาด บริษัทควรพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาด มีความแตกต่างจากคู่แข่งขั้น มีการส่งเสริมการขายที่มีประสิทธิภาพ ตลอดจนการวางโครงสร้างทางด้านราคาที่เหมาะสมกับเศรษฐกิจและได้เปรียบเมื่อเปรียบเทียบกับคู่แข่งขัน เพื่อสร้างโอกาสในการเป็นผู้นำตลาดในอนาคต |
Description: | ภาคนิพนธ์ (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2545 |
URI: | https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3755 |
Appears in Collections: | Business Administration - Independent Studies |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Increasing-the-Company-Competitiveness.pdf Restricted Access | 8.71 MB | Adobe PDF | View/Open Request a copy |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.