Please use this identifier to cite or link to this item: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3755
Title: การแก้ไขปัญหาและการเพิ่มความสามารถในการแข่งขัน : กรณีศึกษา บริษัท ไทยสโตเรจ แบตเตอรี่ จำกัด (มหาชน)
Other Titles: Increasing the Company Competitiveness : A Case Study of Thai Storage Battery Plc.
Authors: จิรนีย์ สุรเศรษฐ
Jiranee Suraseth
ปรีชา สินทรงยศ
Preecha Sinsongyot
Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration
Keywords: อุตสาหกรรมแบตเตอรี่
Battery industry
พฤติกรรมผู้บริโภค
Consumer behavior
การแข่งขันทางการค้า
Competition
บริษัท ไทยสโตเรจ แบตเตอรี่ จำกัด (มหาชน)
Thai Storage Battery PLC.
อุตสาหกรรมแบตเตอรี่รถยนต์
Issue Date: 2002
Publisher: มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ
Abstract: ภาคนิพนธ์ฉบับนี้มุ่งศึกษาถึงวิธีการแก้ไขปัญหาและเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของบริษัท ไทยสโตเรจ แบตเตอรี่ จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นผู้ผลิตแบตเตอรี่รถยนต์และรถจักรยานยนต์ภายใต้ชื่อยี่ห้อ 3เค ซึ่งก่อตั้งเมื่อ ปี พ.ศ. 2529 กิจการมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง จนกระทั่งสภาวะเศรษฐกิจของประเทศไทยตกต่ำอันเนื่องมาจากวิกฤตการณ์ทางการเงินเมื่อ ปี พ.ศ. 2540 ซึ่งบริษัทก็ได้รับผลกระทบจากวิกฤตการณ์ในครั้งนั้นเช่นเดียวกันกับบริษัทอื่นๆ อย่างไรก็ดีบริษัทก็ผ่านวิกฤตการณ์ในครั้งนั้นมาได้ แต่ถึงกระนั้นก็ยังมีปัญหาที่ตามมาและต้องทำการแก้ไขรวมทั้งการเสริมสร้างความสามารถทางการแข่งขันเพื่อให้บริษัทสามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้ท่ามกลางการแข่งขันที่รุนแรงในสภาวะเศรษฐกิจที่อยู่ในช่วงถดถอยเช่นนี้ผลการศึกษาพบว่าบริษัทมีปัญหาในหลายๆ ด้าน คือ ในด้านการผลิต การบริหารสินค้าคงเหลือ การบริหารลูกหนี้ ตลอดจนปัญหาด้านช่องทางการจัดจำหน่ายและปัญหาด้านการตลาดในด้านการบริหารลูกหนี้บริษัทควรมีการจัดเก็บหนี้ให้เร็วขึ้นเพื่อลดปัญหาเรื่องลูกหนี้ที่มีปัญหา ควรเพิ่มหลักทรัพย์ให้มากขึ้นสำหรับลูกค้าที่มียอดสั่งซื้อจำนวนมากๆ ในด้านการผลิต บริษัทควรพิจารณาสินค้าที่ได้รับความนิยมและสามารถจำหน่ายได้อย่างรวดเร็วเพื่อลดปัญหาเรื่องสินค้าคงเหลือที่มีอยู่มากเกินไป รวมทั้งควรขยายผลิตภัณฑ์ที่ตลาดต้องการซึ่งบริษัทสามารถทำได้ เนื่องจากกำลังการผลิตที่มีอยู่สามารถรองรับได้ สำหรับทางด้านช่องทางการจัดจำหน่ายบริษัทควรเพิ่มหลักทรัพย์ให้มากขึ้นสำหรับลูกค้าที่มียอดสั่งซื้อจำนวนมากๆ ในด้านการผลิต บริษัทควรพิจารณาสินค้าที่ได้รับความนิยมและสามารถจำหน่ายได้อย่างรวดเร็วเพื่อลดปัญหาเรื่องสินค้าคงเหลือที่มีอยู่มากเกินไป รวมทั้งควรขยายผลิตภัณฑ์ที่ตลาดต้องการซึ่งบริษัทสามารถทำได้ เนื่องจากกำลังกายผลิตที่มีอยู่สามารถรองรับได้ สำหรับทางด้านช่องทางการจัดจำหน่ายบริษัทควรเพิ่มช่องทางการจัดจำหน่ายให้หลากหลายขึ้น เนื่องจากพฤติกรรมผู้บริโภคในปัจจุบันและอนาคตมีแนวโน้มที่เปลี่ยนไป สำหรับทางด้านการตลาด บริษัทควรพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาด มีความแตกต่างจากคู่แข่งขั้น มีการส่งเสริมการขายที่มีประสิทธิภาพ ตลอดจนการวางโครงสร้างทางด้านราคาที่เหมาะสมกับเศรษฐกิจและได้เปรียบเมื่อเปรียบเทียบกับคู่แข่งขัน เพื่อสร้างโอกาสในการเป็นผู้นำตลาดในอนาคต
Description: ภาคนิพนธ์ (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2545
URI: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3755
Appears in Collections:Business Administration - Independent Studies

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Increasing-the-Company-Competitiveness.pdf
  Restricted Access
8.71 MBAdobe PDFView/Open Request a copy


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.