Please use this identifier to cite or link to this item: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3756
Title: ปัจจัยที่มีผลต่อการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์โรตีแช่แข็ง : กรณีศึกษาเฉพาะชาวมุสลิมในเขตหนองจอกและมีนบุรี
Other Titles: Factors Effecting Consumers' Behavior in Purchasing of Frozen roti : A Case Study of Muslims in Minburi and Nongjok District
Authors: พวงชมพู โจนส์
Puangchompoo Jones
ปวีณา โต๊ะมะห์
Paweena Tomah
Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration
Keywords: โรตีแช่แข็ง -- การตลาด
Frozen roti -- Marketing
พฤติกรรมผู้บริโภค
Consumer behavior
มุสลิม -- ไทย -- กรุงเทพฯ (หนองจอก)
Muslims -- Thailand -- Bangkok (Nong Chok)
มุสลิม -- ไทย -- กรุงเทพฯ (มีนบุรี)
Muslims -- Thailand -- Bangkok (Min Buri)
Issue Date: 2009
Publisher: มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ
Abstract: ปัจจัยที่มีผลต่อการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์โรตแช่แข็ง : กรณีศึกษาเฉพาะชาวมุสลิมในเขตหนองจอกและมีนบุรี มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึงพฤติกรรมการบริโภคผลิตภัณฑ์โรตีแช่แข็ง และปัจจัยทางการตลาดที่มีผลต่อการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์โรตีแช่แข็ง รวมไปถึงการศึกษาเพื่อการพัฒนาแผนการตลาดสำหรับผลิตภัณฑ์โรตีแช่แข็งของผู้บริโภคชาวมุสลิมกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาคร้้งนี้ คือ ประชาชนชาวมุสลิมที่อาศัยอยู่ในเขตหนองจอกและมีนบุรี โดยมีกลุ่มตัวอย่างจำนวน 400 คน หลังจากเก็บแบบสอบถามแล้ว นำข้อมูลมาทำการวิเคราะห์โดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ เพื่อแสดงผลการศึกษาในรูปของ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานในการวิจัย โดยใช้สถิติ Chi-Square Testผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุระหว่าง 31-40 ปี มีสถานภาพสมรส ระดับการศึกษาชั้นมัธยมต้น และส่วนใหญ่ประกอบอาชีพค้าขาย มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือนน้อยกว่า 10,000 บาทพฤติกรรมของกลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ เคยบริโภคผลิตภัณฑ์โรตีแช่แข็ง บุคคลที่มีอิทธิพลต่อการบริโภค คือ บุคคลในครอบครัว ส่วนใหญ่เลือกซื้อยี่ห้ออัสลัม มีความถี่ในการซื้อน้อยกว่า 1 ครั้งต่อเดือน สถานที่ซื้อคือร้านอาหารอิสลาม ส่วนใหญ่รับประทานผลิตภัณฑ์โรตีแช่แข็งในมื้อที่ไม่แน่นอน วิธีหรือรูปแบบที่นำมารับประทานคือ ทานมข้นและแยมรสต่างๆ กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่คิดว่าสามารถนำผลิตภัณฑ์โรตีแช่แข็งมาเป็นอาหารในพิธีกรรมต่างๆ ของศาสนาอิสลามได้ และมีความคิดเห็นว่าส่วนประกอบของผลิตภัณฑ์โรตีแข่แข็ง จำเป็นต้องเป็นส่วนผสมที่ศาสนาอิสลามอนุมัติ ส่วนเหตุผลที่กลุ่มตัวอย่างไม่บริโคผลิตภัณฑ์โรตีแช่แข็ง คือ ไม่เคยรู้จักมาก่อนปัจจัยทางการตลาด ด้านผลิตภัณฑ์ กลุ่มตัวอย่างให้ความสำคัญในเรื่องของเครื่องหมายรับรองฮาลาลในระดับมากที่สุด ด้านราคาให้ความสำคัญในเรื่องของราคาเหมาะสม เมื่อเปรียบเทียบกับคุณภาพและปริมาณ ในระดับมากที่สุด ด้านข่องทางการจัดจำหน่ายให้ความสำคัญในเรื่องสินค้า มีวางจำหน่ายตามร้านอาหารอิสลาม และร้านค่าทั่วไปในระดับมากที่สุด และด้านการส่งเสริมการตลาดให้ความสำคัญในเรื่องของการให้ความรู้ด้วยสื่อโฆษณาในระดับมากที่สุดผลการทดสอบสมมติฐานสามารถสรุปได้ดังนี้ด้านลักษณะทางประชากรศาสตร์ พบว่า เพศ อายุ สถานภาพ ระดับการศึกษา อาชีพ รายได้ที่แตกต่างกัน มีผลต่อพฤติกรรมการบริโภคผลิตภัณฑ์โรตีแช่แข็งแตกต่างกันด้านปัจจัยทางการตลาด พบว่า ระดับความคิดเห็นเกี่ยวกับความสำคัญของปัจจัยทางการตลาด ในด้านผลิตภัณฑ์ ราคา ช่องทางการจัดจำหน่าย และด้านการส่งเสริมการตลาดที่แตกต่างกัน มีผลทำให้การเลือกซื้อผลิตภัณฑ์โรตีแช่แข็งแตกต่างกัน
Description: การศึกษาอิสระ (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2552
URI: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3756
Appears in Collections:Business Administration - Independent Studies

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Factors-Effecting-Consumers'-Behavior-in-Purchaseing-Frozen-Roti.pdf
  Restricted Access
13.23 MBAdobe PDFView/Open Request a copy


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.