Please use this identifier to cite or link to this item: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3802
Title: การศึกษาพฤติกรรมการซื้อแผ่นซีดีเพลงละเมิดลิขสิทธิ์ของประชาชนในกรุงเทพมหานคร
Other Titles: A Study of Buying Behavior for Illegal Music Compact Disc of People in Bangkok
Authors: พรรณราย แสงวิเชียร
Pannarai Saengwichian
พสิษฐ์ อ่อนตา
Phasitha Onta
Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration
Keywords: พฤติกรรมผู้บริโภค
Consumer behavior
การละเมิดลิขสิทธิ์
Copyright infringement
คอมแพกต์ดิสก์
Compact discs
เพลง
Songs
Issue Date: 2004
Publisher: มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ
Abstract: การศึกษาในครั้งนี้ เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ (Survey Research) แบบศึกษาภาคตัดขวาง (Cross Sectional Study) เพื่อศึกษาพฤติกรรมการซื้อแผ่นซีดีเพลงที่ละเมิดลิขสิทธิ์ และรวมถึงปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการซื้อของประชาชนในเขตกรุงเทพมหานคร โดยกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นประชาชนที่อาศัยอยู่ในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 400 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติ Chi-Square และสถิติสหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน (Pearson’s Product Moment Correlation Coefficient) ทำการวิเคราะห์หาความสัมพันธ์ระหว่างลักษณะทั่วไปของกลุ่มตัวอย่งกับพฤติกรรมการซื้อแผ่นซีดีเพลงละเมิดลิขสิทธิ์ และวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับซีดีที่ถูกต้องกับพฤติกรรมการซื้อแผ่นซีดีเพลงที่ถูกต้อง ผลการศึกษาพบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เคยซื้อแผ่นซีดีละเมิดลิขสิทธิ์คิดเป็นร้อยละ 75.8 และจะซื้อไม่ประจำ มีเพียงส่วนน้อยที่เคยซื้อและซื้อประจำ คนส่วนใหญ่ที่เคยซื้อก็ยังเห็นว่าการซื้อแผ่นซีดีละเมิดลิขสิทธิ์เป็นสิ่งที่ไม่ควรซื้อ สาเหตุที่ซื้อนั้นส่วนใหญ่คิดว่าราคาถุก หาซื้อได้อย่างง่าย มีจำนวนเพลงที่บรรจุหลากหลายกว่าแผ่นที่ถูกต้อง คุณภาพของแผ่นซีดีเพลงที่ละเมิดลิขสิทธิ์คุณภาพใกล้เคียงกับแผ่นที่ถูกต้อง ถึงแม้ว่าโดยส่วนใหญ่ไม่ได้คิดว่าแผ่นซีดีเพลงละเมิดลิขสิทธิ์จะมีคุณภาพดีกว่าแผ่นที่ถูกต้อง สำหรับในกลุ่มตัวอย่างที่เคยซื้อ สาเหตุที่จะไม่ซื้ออีกคือราคาซีดีละเมิดสูง แผ่นซีดีละเมิดที่มีคุณภาพต่ำ การมีกฎหมายห้ามซื้อ การซื้อที่ยากลำบากบริเวณสถานที่ในการซื้อนั้นได้แก่ ศูนย์การค้าพันธ์ทิพย์พลาซ่า มาบุญครองเซ็นเตอร์ ตะวันนา ศูนย์การค้าเซียร์ รังสิต พาต้า ปิ่นเกล้า เสรีเซ็นเตอร์ แผงลอยทั่วไป และมีส่วนน้อยที่เป็นที่อื่นในเขตกรุงเทพมหานคร กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่พอใจซื้อในระดับราคา ระหว่าง 80-100 รองลงมาคือที่ช่วงราคาต่ำกว่า 80 บาท และพบว่าลักษณะทั่วไปของกลุ่มตัวอย่างมีความสัมพันธ์กับการซื้อแผ่นซีดีเพลงที่ละเมิดลิขสิทธิ์ โดยจำแนกได้ว่า อายุ รายได้ต่อเดือน การศึกษา มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการซื้อแผ่นซีดีเพลงละเมิดลิขสิทธิ์ในเชิงบวก ส่วนปัจจัยด้านเพศ สถานภาพ อาชีพ ไม่มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการซื้อแผ่นซีดีเพลงละเมิดลิขสิทธิ์ เมื่อศึกษาถึงความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับซีดีเพลงที่ถูกต้องกับพฤติกรรมการซื้อแผ่นซีดีที่ถูกต้องแล้วพบว่า ปัจจัยราคาจำนวนเพลง ความถูกต้องตามกฎหมาย การบริการ มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการซื้อแผ่นซีดีที่ถูกต้องในเชิงบวก สำหรับปัจจัย ด้านชื่อเสียงของบริษัทค่ายเพลง สถานที่จำหน่าย คุณภาพของแผ่น สีสันและรูปแบบของแผ่น ไม่มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการซื้อแผ่นซีดีเพลงที่ถูกต้อง จากผลการศึกษาในครั้งนี้ แสดงให้เห็นว่าประชาชนมีพฤติกรรมการซื้อแผ่นซีดีเพลงละเมิดลิขสิทธิ์ โดยจะซื้อเนื่องจากราคาถูก หาซื้อได้อย่างง่าย มีจำนวนเพลงที่บรรจุหลากหลายกว่าแผ่นที่ถูกต้อง คุณภาพของแผ่นซีดีเพลงที่ละเมิดลิขสิทธิ์คุณภาพใกล้เคียงกับแผ่นที่ถูกต้องถึงแม้จะเห็นว่าการซื้อแผ่นซีดีละเมิดลิขสิทธิ์เป็นสิ่งที่ไม่ควรซื้อก็ตาม และยังพบอีกว่า ปัจจัยทางด้านกฎหมาย ราคา คุณภาพของแผ่นซีดี การซื้อที่ลำบาก ไม่ได้เป็นสิ่งกีดกั้นสำหรับการไม่ซื้อแผ่นซีดีที่ละเมิดลิขสิทธิ์แต่อย่างใด และกลุ่มคนที่เป็นผู้ที่ไม่เคยซื้อ จะยังไม่ซื่อต่อไป ถึงแม้จะมีปัจจัยทางด้านราคา คุณภาพ รูปแบบ เป็นสิ่งที่ชักจูงมากมายก็ตาม เพราะเชื่อในคุณภาพแผ่นซีดีเพลงที่ถูกต้อง ค่ายเพลง ถึงแม้จะราคาแพงกว่า ยังเชื่อว่าแผ่นละเมิดมีคุณภาพต่ำ
Description: การศึกษาด้วยตนเอง (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2547.
URI: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3802
Appears in Collections:Business Administration - Independent Studies

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
A-Study-of-Buying-Behavior-for-Illegal-Music-Compact-Disc-of-People-in-Bangkok.pdf
  Restricted Access
14.72 MBAdobe PDFView/Open Request a copy


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.