Please use this identifier to cite or link to this item: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3837
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorวิรัช สงวนวงศ์วาน-
dc.contributor.advisorWirat Sangaunwongwan-
dc.contributor.authorพัชริน ธนชัยสิทธิ์-
dc.contributor.authorPatcharin Thanachasit-
dc.contributor.otherHuachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration-
dc.date.accessioned2025-05-04T05:54:38Z-
dc.date.available2025-05-04T05:54:38Z-
dc.date.issued2000-
dc.identifier.urihttps://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3837-
dc.descriptionภาคนิพนธ์ (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2543en
dc.description.abstractปัญหาจากการวางแผนการตลาด ด้านสินค้าอุตสาหกรรม มีความสำคัญมากขึ้นทั้งนี้ เพราะตลาดเริ่มตื่นตัวและมองเห็นตลาดด้านนี้มากขึ้นหลังจากเศรษฐกิจของไทยเริ่มตกต่ำลงแต่ตลาดด้านนี้ก็ยังมีความจำเป็นต้องใช้สินค้าอยู่แม้อาจในปริมาณน้อยลงก็ตามในการศึกษาครั้งนี้ จึงทำภาคนิพนธ์ ฉบับนี้ขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์ 3 ประการ คือ(1) เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีผลกระทบต่อการเลือกซื้ออุปกรณ์ไฟฟ้าที่ใช้ในโรงงานอุตสาหกรรม (2)เพื่อศึกษาความต้องการที่แท้จริงของผู้บริโภคสินค้าอุตสาหกรรมประเภทอุปกรณ์ไฟฟ้า (3) เพื่อศึกษาพฤติกรรมการเลือกซื้อสินค้าอุตสาหกรรมประเภทอุปกรณ์ไฟฟ้าในการเก็บรวบรวมข้อมูลครั้งนี้มีเครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามและใช้การสุ่มตัวอย่างโดยใช้ความสะดวก โดยกลุ่มตัวอย่าง คือฝ่ายจัดซื้อที่ทำงานอยู่ในโรงงาน ส่วนใหญ่เป็นโรงงานประเภทปิโครเคมี ร้อยละ47.5 รองลงมาเป็นอุตสาหกรรมเหล็ก ร้อยละ 28.8โรงงานอุตสาหกรรมยานยนต์คิดเป็นร้อยละ 18.6และท้ายสุดเป็นโรงงานอุตสาหกรรมสิ่งทอคิดเป็นร้อยละ 5.1ในการวิเคราะห์ข้อมูลนยี้ใช้โปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติ SPSS เพื่อหาค่าเฉลี่ยร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน รวมทั้งการหาความสัมพันธ์ระหว่างข้อมูลโรงงานได้แก่ ประเภทของโรงงานขนาดของโรงงานและจำนวนพนักงานกับปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจในการเลือกซื้ออุปกรณ์ไฟฟ้าที่ใช้ในโรงงานอุตสาหกรรม โดยการทดสอบสมมติฐานทางสถิติด้วยวิธี F-Testผลการศึกษา มีดังนี้1. ข้อมูลทั่วไปเกี่ยวกับโรงงาน ส่วนใหญ่เป็นอุตสาหกรรมปิโตรเคมี รองลงมเป็นอุตสาหกรรมเหล็ก โดยมีอุตสาหกรรมยานยนต์บางส่วนและมีอุตสาหกรรมสิ่งทอน้อยที่สุด และส่วนมากเป็นอุตสาหกรรมขนาดใหญ่มีพนักงานมากกว่า 300 คน2. ข้อมูลเกี่ยวกับพฤติกรรมการจัดซื้อ-จัดหาอุปกรณ์ไฟฟ้าที่ใช้ในโรงงานอุตสาหกรรมส่วนใหญ่การจัดซื้อจะใช้วิธีสืบราคา ให้ฝ่ายจัดซื้อเป็นฝ่ายหาแหล่งซื้อและดำเนินการเองโดยมีสื่อที่ใช้ในการเลือกตัดสินใจเป็นเอกสารและแค๊ตคาล็อคที่ทางผู้จำหน่ายนำมาให้ในการดำเนินการซื้อต้องมีการขออนุมัติทุกครั้งในด้านสถานที่ซื้อจะเน้นสถานที่ให้คำตอบได้รวดเร็วและมีบริการหลังการขายลักษณะร้านที่นิยมเป็นร้านที่อำนวยความสะดวกเป็นหลักมากกว่าร้านที่มีความรู้จักส่วนตัว ท้ายสุดเน้นสินค้าที่มีคุณภาพตรงความต้องการเป็นหลักใหญ่3.ข้อมูลเกี่ยวกับปัจจัยที่มีผลกระทบต่อการเลือกซื้ออุปกรณ์ไฟฟ้าที่ใช้ในโรงงานอุตสาหกรรม ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจในเกณฑ์มากที่สุด คือเรื่องของคุณภาพของสินค้า เพียงปัจจัยเดียวดังนั้น จะพบได้ว่า การวางแผนการตลาดสำหรับสินค้าอุตสาหกรรมต้องเน้นที่สินค้าเป็นหลัก โดยต้องเน้นที่คุณภาพและให้ความรู้แก่ผู้ใช้มากที่สุดในด้านราคาก็เป็นเรื่องสำคัญ แต่ในสินค้าอุตสาหกรรมจะมองเป็นปัจจัยรองกว่าด้านผลิตภัณฑ์ส่วนด้านสถานที่ต้องเป็นที่อำนวยความสะดวกและมีบริการหลังการขายท้ายสุดด้านการส่งเสริมการจัดจำหน่ายเป็นเรื่องที่ผู้ใช้สินค้าอุตสาหกรรมให้ความสำคัญค่อนข้างน้อย ดังนั้นการจัดจำหน่ายสินค้าอุตสาหกรรมประเภทอุปกรณ์ไฟฟ้าที่ใช้ในโรงงานนี้ควรเน้นให้ความสำคัญแก่ด้านคุณภาพของสินค้าเป็นหลักใหญ่เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้สูงสุดen
dc.language.isothen
dc.publisherมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติen
dc.rightsมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติen
dc.subjectเครื่องมือเครื่องใช้ไฟฟ้าen
dc.subjectElectric apparatus and appliancesen
dc.subjectสินค้าอุตสาหกรรมen
dc.subjectIndustrial goodsen
dc.subjectการจัดหาจัดซื้อทางอุตสาหกรรมen
dc.subjectIndustrial procurementen
dc.subjectโรงงาน – อุปกรณ์ไฟฟ้าen
dc.subjectFactories -- Electric equipmenten
dc.titleปัจจัยที่มีผลกระทบในการเลือกซื้ออุปกรณ์ไฟฟ้า : กรณีศึกษาโรงงานอุตสาหกรรมในจังหวัดระยองen
dc.title.alternativeThe Factors Effecting Electrical Product Purchasing : A Case Study of Industrial Factorys in Rayong Provinceen
dc.typeIndependent Studiesen
dc.degree.nameบริหารธุรกิจมหาบัณฑิตen
dc.degree.levelปริญญาโทen
dc.degree.disciplineบริหารธุรกิจen
Appears in Collections:Business Administration - Independent Studies

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
The-Factors-Effecting-Electrical-Product-Purchasing.pdf
  Restricted Access
8.14 MBAdobe PDFView/Open Request a copy


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.