Please use this identifier to cite or link to this item:
https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3837
Title: | ปัจจัยที่มีผลกระทบในการเลือกซื้ออุปกรณ์ไฟฟ้า : กรณีศึกษาโรงงานอุตสาหกรรมในจังหวัดระยอง |
Other Titles: | The Factors Effecting Electrical Product Purchasing : A Case Study of Industrial Factorys in Rayong Province |
Authors: | วิรัช สงวนวงศ์วาน Wirat Sangaunwongwan พัชริน ธนชัยสิทธิ์ Patcharin Thanachasit Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration |
Keywords: | เครื่องมือเครื่องใช้ไฟฟ้า Electric apparatus and appliances สินค้าอุตสาหกรรม Industrial goods การจัดหาจัดซื้อทางอุตสาหกรรม Industrial procurement โรงงาน – อุปกรณ์ไฟฟ้า Factories -- Electric equipment |
Issue Date: | 2000 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ |
Abstract: | ปัญหาจากการวางแผนการตลาด ด้านสินค้าอุตสาหกรรม มีความสำคัญมากขึ้นทั้งนี้ เพราะตลาดเริ่มตื่นตัวและมองเห็นตลาดด้านนี้มากขึ้นหลังจากเศรษฐกิจของไทยเริ่มตกต่ำลงแต่ตลาดด้านนี้ก็ยังมีความจำเป็นต้องใช้สินค้าอยู่แม้อาจในปริมาณน้อยลงก็ตามในการศึกษาครั้งนี้ จึงทำภาคนิพนธ์ ฉบับนี้ขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์ 3 ประการ คือ(1) เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีผลกระทบต่อการเลือกซื้ออุปกรณ์ไฟฟ้าที่ใช้ในโรงงานอุตสาหกรรม (2)เพื่อศึกษาความต้องการที่แท้จริงของผู้บริโภคสินค้าอุตสาหกรรมประเภทอุปกรณ์ไฟฟ้า (3) เพื่อศึกษาพฤติกรรมการเลือกซื้อสินค้าอุตสาหกรรมประเภทอุปกรณ์ไฟฟ้าในการเก็บรวบรวมข้อมูลครั้งนี้มีเครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามและใช้การสุ่มตัวอย่างโดยใช้ความสะดวก โดยกลุ่มตัวอย่าง คือฝ่ายจัดซื้อที่ทำงานอยู่ในโรงงาน ส่วนใหญ่เป็นโรงงานประเภทปิโครเคมี ร้อยละ47.5 รองลงมาเป็นอุตสาหกรรมเหล็ก ร้อยละ 28.8โรงงานอุตสาหกรรมยานยนต์คิดเป็นร้อยละ 18.6และท้ายสุดเป็นโรงงานอุตสาหกรรมสิ่งทอคิดเป็นร้อยละ 5.1ในการวิเคราะห์ข้อมูลนยี้ใช้โปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติ SPSS เพื่อหาค่าเฉลี่ยร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน รวมทั้งการหาความสัมพันธ์ระหว่างข้อมูลโรงงานได้แก่ ประเภทของโรงงานขนาดของโรงงานและจำนวนพนักงานกับปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจในการเลือกซื้ออุปกรณ์ไฟฟ้าที่ใช้ในโรงงานอุตสาหกรรม โดยการทดสอบสมมติฐานทางสถิติด้วยวิธี F-Testผลการศึกษา มีดังนี้1. ข้อมูลทั่วไปเกี่ยวกับโรงงาน ส่วนใหญ่เป็นอุตสาหกรรมปิโตรเคมี รองลงมเป็นอุตสาหกรรมเหล็ก โดยมีอุตสาหกรรมยานยนต์บางส่วนและมีอุตสาหกรรมสิ่งทอน้อยที่สุด และส่วนมากเป็นอุตสาหกรรมขนาดใหญ่มีพนักงานมากกว่า 300 คน2. ข้อมูลเกี่ยวกับพฤติกรรมการจัดซื้อ-จัดหาอุปกรณ์ไฟฟ้าที่ใช้ในโรงงานอุตสาหกรรมส่วนใหญ่การจัดซื้อจะใช้วิธีสืบราคา ให้ฝ่ายจัดซื้อเป็นฝ่ายหาแหล่งซื้อและดำเนินการเองโดยมีสื่อที่ใช้ในการเลือกตัดสินใจเป็นเอกสารและแค๊ตคาล็อคที่ทางผู้จำหน่ายนำมาให้ในการดำเนินการซื้อต้องมีการขออนุมัติทุกครั้งในด้านสถานที่ซื้อจะเน้นสถานที่ให้คำตอบได้รวดเร็วและมีบริการหลังการขายลักษณะร้านที่นิยมเป็นร้านที่อำนวยความสะดวกเป็นหลักมากกว่าร้านที่มีความรู้จักส่วนตัว ท้ายสุดเน้นสินค้าที่มีคุณภาพตรงความต้องการเป็นหลักใหญ่3.ข้อมูลเกี่ยวกับปัจจัยที่มีผลกระทบต่อการเลือกซื้ออุปกรณ์ไฟฟ้าที่ใช้ในโรงงานอุตสาหกรรม ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจในเกณฑ์มากที่สุด คือเรื่องของคุณภาพของสินค้า เพียงปัจจัยเดียวดังนั้น จะพบได้ว่า การวางแผนการตลาดสำหรับสินค้าอุตสาหกรรมต้องเน้นที่สินค้าเป็นหลัก โดยต้องเน้นที่คุณภาพและให้ความรู้แก่ผู้ใช้มากที่สุดในด้านราคาก็เป็นเรื่องสำคัญ แต่ในสินค้าอุตสาหกรรมจะมองเป็นปัจจัยรองกว่าด้านผลิตภัณฑ์ส่วนด้านสถานที่ต้องเป็นที่อำนวยความสะดวกและมีบริการหลังการขายท้ายสุดด้านการส่งเสริมการจัดจำหน่ายเป็นเรื่องที่ผู้ใช้สินค้าอุตสาหกรรมให้ความสำคัญค่อนข้างน้อย ดังนั้นการจัดจำหน่ายสินค้าอุตสาหกรรมประเภทอุปกรณ์ไฟฟ้าที่ใช้ในโรงงานนี้ควรเน้นให้ความสำคัญแก่ด้านคุณภาพของสินค้าเป็นหลักใหญ่เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้สูงสุด |
Description: | ภาคนิพนธ์ (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2543 |
URI: | https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3837 |
Appears in Collections: | Business Administration - Independent Studies |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
The-Factors-Effecting-Electrical-Product-Purchasing.pdf Restricted Access | 8.14 MB | Adobe PDF | View/Open Request a copy |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.