Please use this identifier to cite or link to this item: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/4320
Title: การเพิ่มรายได้ของธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน)
Other Titles: Increasing the Revenues of Siam Commercial Bank, PCL.
Authors: จีรเดช อู่สวัสดิ์
Chiradet Ousawat
รณฤทธิ์ พรหมสุวรรณ
Ronnarit Promsuwan
Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration
Keywords: ธนาคารพาณิชย์
ธนาคารและการธนาคาร – ไทย
Banks and banking – Thailand
ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) – การตลาด
Siam-Commercial-Bank PCL. – Marketing
สินเชื่อ
Credit
พฤติกรรมผู้บริโภค
Consumer
Issue Date: 2001
Publisher: มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ
Abstract: ธนาคารพาณิชย์เป็นสถาบันการเงินที่มีบทบาทสำคัญในการสร้างระบบทางการเงินของประเทศ รวมทั้งมีส่วนช่วยในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม จากวิกฤตการณ์ทางการเงินที่เกิดขึ้น ในประเทศไทย ได้ส่งผลกระทบต่อโครงสร้างอุตสาหกรรมของธนาคารพาณิชย์ไทยเป็นอย่างมาก ทำให้ธนาคารพาณิชย์ประสบกับปัญหารายได้ที่ลดลง และสภาวะขาดทุน สำหรับผลการศึกษาถึงผลการดำเนินงานของธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) พบว่า ในช่วงตั้งแต่ปี 2540 รายได้ของธนาคารลดลงอย่างมาก และที่สำคัญรายได้ด้านดอกเบี้ย ที่ถือว่า เป็นรายได้หลักของธนาคารลดลงจากปี 2541 คิดเป็นร้อยละ 43.2 แต่ในขณะที่ค่าใช้จ่ายในการ ดำเนิน กลับลดลงเพียงร้อยละ 1.38 ดังนั้นธนาคาร ควรเพิ่มรายได้จากการให้สินเชื่อ ซึ่งถือเป็นราย ได้หลักของธนาคาร และพบว่าธนาคารไทยพาณิชย์เอง มีส่วนแบ่งตลาดสินเชื่ออุปโภคบริโภคส่วน บุคคล คิดเป็นร้อยละ 22.21% ซึ่งมีส่วนแบ่งมากที่สุดในอุตสาหกรรมของธนาคารพาณิชย์ไทย ในการศึกษาครั้งนี้ ผู้ศึกษามุ่งไปที่การขยายสินเชื่อเพื่อการอุปโภคบริโภคส่วนบุคคล ประเภทสินเชื่อหมุนเวียน เนื่องจากธนาคารสามารถขยายฐานลูกค้าได้อีกจำนวนมาก เพราะเป็น วงเงินสินเชื่อสำหรับผู้ที่รับเงินเดือนผ่านธนาคาร มีทั้งข้าราชการ พนักงานรัฐวิสหกิจ และพนักงาน บริษัทเอกชน เพราะมีการขยายตัวของกลุ่มลูกค้าเพิ่มทุกปี และด้วยสินเชื่อประเภทนี้ ทำให้เกิด ความสูญเสียแก่ธนาคารน้อยมาก เพราะในการรับชำระหนี้ธนาคารสามารถหักจากบัญชีเงินเดือน โดยให้หน่วยงานของผู้กู้เป็นผู้หักชำระ รวมทั้งมีการค้ำประกันโดยใช้กองทุนสำรอง ใช้หลักทรัพย์ค้ำ ประกัน หรือบุคคลค้ำประกันได้ สำหรับการศึกษาครั้งนี้ผู้ศึกษาได้กำหนดกลยุทธ์ส่วนผสมทางการ ตลาด มาใช้ในการดำเนินงานของธนาคาร 1. ด้านผลิตภัณฑ์ โดยธนาคารมีการขยายการให้บริการสินเชื่อหมุนเวียน ด้วยกลยุทธ์สร้างความ แตกต่างในผลิตภัณฑ์ จากเดิมวงเงินสูงสุดไม่เกิน 50,000 บาท แต่ในปัจจุบันนี้ได้ขายวงเงินกู้ ถึง 500,000 บาท และรูปแบบการให้บริการมีความยืดหยุ่นทราบผลอนุมัติใน 1 ชั่วโมง 2. ด้านราคา มุ่งสร้างความพึงพอใจกับอัตราดอกเบี้ยของธนาคาร โดยมีการปรับลดลงจากอัตรา ดอกเบี้ยเดิม 3. ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย ธนาคารมุ่งเน้นไปที่สาขาของธนาคารทั้ง 478 สาขาสามารถ กระจายถึงกลุ่มเป้าหมายได้ 4. ด้านการส่งเสริมการขายและการโฆษณา เป็นการติดต่อสื่อสารเกี่ยวกับข้อมูลของสินเชื่อหมุน เวียน ระหว่างธนาคารกับกลุ่มลูกค้า ซึ่งธนาคารได้มีการประสานงานกับหน่วยงานต้นสังกัด ของกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย รวมถึงมีการเตือนความทรงจำเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ของธนาคาร จากแนวทางแก้ไขและดำเนินงานของธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด(มหาชน) ซึ่งผู้ศึกษาคาด ว่าธนาคารจะมีวงเงินสินเชื่อหมุนเวียน เพิ่มขึ้นร้อยละ100 ซึ่งจากวงเงินกู้ในปี 2543 เท่ากับจำนวน 13.85 ล้านบาท หากขยายการให้บริการสินเชื่อหมุนเวียนการดังกล่าวอย่างเต็มความสามารถแล้ว จะมีรายได้เพิ่มขึ้นเท่ากับ 27.70 ล้านบาท เพราะยังมีกลุ่มลูกค้าเริ่มให้ความสนใจกับสินเชื่อหมุน เวียนดังกล่าวแล้วคาดว่าจะมาใช้บริการเพิ่มมากขึ้น
Description: ภาคนิพนธ์ (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2544
URI: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/4320
Appears in Collections:Business Administration - Independent Studies

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Increasing-the-Revenues-of-Siam-Commercial-Bank.pdf
  Restricted Access
5.67 MBAdobe PDFView/Open Request a copy


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.