Please use this identifier to cite or link to this item: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/4356
Title: วิเคราะห์แนวทางการแก้ปัญหาการลดลงของจำนวนผู้มาใช้บริการของ บริษัทโรงพยาบาลรัชเวท จำกัด
Other Titles: Analysis of the Decreasing Customer Problem of the Ratchavej Hospital Co., Ltd.
Authors: กุศยา ลีฬหาวงศ์
Kusaya Leerahawong
รุจิรา บึงกิจเจริญ
Rujira Bungkijcharoen
Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration
Keywords: โรงพยาบาล – การจัดการธุรกิจ
Hospitals -- Business management
โรงพยาบาลรัชเวท
Ratchavej Hospital
โรงพยาบาล – การบริหาร
Hospitals – Administration
โรงพยาบาล – การรับรองคุณภาพ
Hospitals – Accreditation
Issue Date: 2002
Publisher: มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ
Abstract: ปัจจุบัน การบริการด้านสุขภาพมีการเปลี่ยนแปลงมาก เนื่องจากรัฐบาลขยายขอบเขตการให้บริการแก่ประชาชน โดยใช้ระบบประกันสุขภาพ 30 บาทรักษาทุกโรค และระบบประกันสังคมก็ได้ครอบคลุมไปถึงสถานประกอบการที่มีลูกจ้าง 1 คน ทำให้ประชาชนส่วนหนึ่งที่เคยเสียค่าใช้จ่ายเองในการใช้บริการในโรงพยาบาลเอกชนหันไปใช้บริการในระบบประกันสุขภาพมากขึ้น ธุรกิจโรงพยาบาลเอกชนโดยทั่วไปจึงได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงนี้ การแข่งขันระหว่างโรงพยาบาลเอกชนในจังหวัดสมุทรปราการ คือ การให้บริการและความสามารถในการเข้าถึงผู้ใช้บริการ เพราะจังหวัดสมุทรปราการเป็นแหล่งนิคมอุตสาหกรรม ถ้าโรงพยาบาลเป็นแม่ข่ายประกันสังคมจะได้เปรียบคู่แข่งขันเพราะสามารถสร้างฐานลูกค้าได้มากและการออกหน่วยตรวจสุขภาพประจำปีตามโรงงานต่างๆ ทำให้เป็นที่รู้จักของผู้ใช้บริการและสามารถดึงผู้ใช้บริการให้มารักษากับโรงพยาบาลได้อย่างต่อเนื่อง สิ่งที่สำคัญ คือ การมีเครื่องมือทางการแพทย์ที่ทันสมัย บุคลากรที่มีความรู้ความสามารถ การมีระบบรับรองคุณภาพโรงพยาบาล คือ ระบบ ISO 9000 และ HA ซึ่งสร้างความน่าเชื่อถือให้กับโรงพยาบาลเอกชน โรงพยาบาลรัชเวท ได้รับผลกระทบจากการที่ผู้มาใช้บริการมีจำนวนลดลง ส่วนแบ่งทางการตลาดลดลงอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2541 ด้วยเหตุหลายประการ คือ เนื่องจากนโยบายของรัฐบาล โดยรัฐบาลมีนโยบายระบบประกันสุขภาพในขณะเดียวกัน การแข่งขันระหว่างโรงพยาบาลเอกชนในจังหวัดสมุทรปราการก็มีสูงขึ้น เนื่องจากจังหวัดสมุทรปราการก็มีสูงขึ้น เนื่องจากจังหวัดสมุทรปราการเป็นแหล่งอุตสาหกรรม มีโรงพยาบาลเอกชนจัดตั้งเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะโรงพยาบาลเอกชนที่มีขนาดใหญ่ มีเครื่องมือทางการแพทย์ที่ทันสมัยและเป็นแม่ข่ายประกันสังคมโดยเฉพาะ ทำให้ส่วนแบ่งทางการตลาดมีมากเพราะสามารถดูแลผู้ป่วยได้อย่างเต็มที่และดูแลได้อย่างต่อเนื่อง ผลจากการศึกษา วิเคราะห์แนวทางการแก้ปัญหาการลดลงของจำนวนผู้มาใช้บริการ ของโรงพยาบาลรัชเวท คือ โรงพยาบาลรัชเวท จัดให้บริการรักษาพยาบาลในราคาประหยัดเพื่อสู้กับคู่แข่งที่ปรับราคาเพื่อแย่งส่วนแบ่งทางการตลาดของลูกค้าระดับล่าง เช่น โครงการคลอดแบบประหยัด โครงการตรวจสุขภาพต่างๆ เป็นต้น เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ป่วยที่มารับบริการ โดยทราบค่าใช้จ่ายที่ชัดเจน ข้อเสนอแนะ กลยุทธ์ที่จะนำมาใช้ในส่วนที่ให้บริการภายในโรงพยาบาลรัชเวท คือ การสร้างความแตกต่าง เพราะทุกโรงพยาบาลมีการให้บริการที่มีลักษณะคล้ายๆ กัน ดังนั้น จะต้องพยายามปรับปรุงให้มีสิ่งที่พิเศษแตกต่างจากคู่แข่งในละแวกเดียวกัน กลยุทธ์ที่จะสามารถนำมาใช้ได้คือ 1. โรงพยาบาลรัชเวท จัดกิจกรรมและสัมมนาต่างๆ เพื่อให้ความรู้ที่เป็นประโยชน์และเพื่อสร้างความสัมพันธ์อันดีและต่อเนื่องกับประชาชนและผู้ใช้บริการ รวมถึงการจัดทำวารสารที่ให้ความรู้ด้านสุขภาพ เพื่อสื่อสารและประชาสัมพันธ์โรงพยาบาลให้เป็นที่รู้จัก เนื่องจากโรงพยาบาลเป็นโรงพยาบาลขนาดเล็ก ความน่าเชื่อถือและการเป็นที่รู้จักยังไม่มากนัก 2. ใช้ระบบข้อมูลสารสนเทศ เพื่อช่วยให้การทำงานแม่นยำและรวดเร็วมากขึ้น รวมทั้งสามารถก้าวไปสู่ระบบ Paperless คือ การใช้กระดาษให้น้อยที่สุดซึ่งจะเป็นการลดค่าใช้จ่ายและเวลาในการค้นหาประวัติผู้ป่วย เนื่องจากประวัติผู้ป่วยมีการสูญหายบ่อยครั้ง ถ้านำระบบคอมพิวเตอร์มาจัดเก็บข้อมูลผู้ใช้บริการ ทำให้สามารถหาประวัติผู้ใช้บริการได้อย่างรวดเร็ว และสามารถเปลี่ยนฐานข้อมูลของผู้ใช้บริการได้สะดวก เช่น ที่อยู่หรือเบอร์โทรศัพท์ เมื่อมีการจัดบริการหลังการขายให้กับผู้ใช้บริการจะสามารถค้นหาประวัติผู้มาใช้บริการได้อย่างแม่นยำและรวดเร็ว สามารถจัดส่งเอกสารถึงผู้มาใช้บริการในวาระต่างๆ เพื่อเชิญขวนให้ผู้ใช้บริการมาตรวจรักษาที่โรงพยาบาลรัชเวท ได้ถึงผู้ใช้บริการอย่างถูกต้อง ทำให้ผู้ใช้บริการเกิดความประทับใจที่โรงพยาบาลรัชเวท ให้ความสนใจผู้ใช้บริการอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ผู้ใช้บริการกลับมาใช้บริการซ้ำ 3. ปรับปรุงด้านบุคลากร ไม่ว่าจะเป็นแพทย์ พนักงาน มีการส่งไปอบรมในที่ต่างๆ อย่างสม่ำเสมอ เนื่องจากโรงพยาบาลรัชเวทยังขาดแคลนบุคลากรแพทย์เฉพาะด้านหลายสาขา เช่น กุมารเวช จักษุแพทย์ 4. ปรับปรุงคุณภาพโดยรวมของการให้บริการ โดยนำระบบการรับรองคุณภาพมาตรฐานสากล (ISO 9000) ซึ่งเป็นการพัฒนาระบบเพื่อรองรับโครงการพัฒนาและรับรองคุณภาพโรงพยาบาล (HA=Hospital Accreditation) ซึ่งเป็นการกำหนดมาตรฐานการทำงาน สร้างระบบตรวจสอบและพัฒนาคุณภาพอย่างต่อเนื่อง โดยโรงพยาบาลจะประเมินตนเองและองค์กรให้เป็นไปตามกรอบมาตรฐานที่กำหนดไว้ ซึ่งจะส่งผลให้สังคมมีความเชื่อมั่นว่าโรงพยาบาลมีระบบการทำงานที่ไว้ใจได้ ผู้ป่วยและญาติได้รับการบริการที่มีคุณภาพ ไม่เสี่ยงต่อการดูแลรักษาที่ไม่ได้มาตรฐาน 5. พัฒนาศักยภาพโดยการเป็นแม่ข่ายประกันสังคม โดยการเพิ่มมาตรฐานสถานพยาบาลตามที่สำนักงานประกันสังคมกำหนดไว้ เพื่อเพิ่มส่วนแบ่งทางการตลาดมากขึ้นและสร้างฐานลูกค้าให้กว้างขึ้น
Description: ภาคนิพนธ์ (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2545
URI: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/4356
Appears in Collections:Business Administration - Independent Studies

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Analysis-of-the-Decreasing-Customer-Problem-of-the-Ratchavej-Hospital.pdf
  Restricted Access
4.24 MBAdobe PDFView/Open Request a copy


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.