Please use this identifier to cite or link to this item:
https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/4423
Title: | ความพึงพอใจของผู้บริโภคที่มีต่อคุณภาพบริการของสถานบริการนวดเพื่อสุขภาพในเขตกรุงเทพมหานคร |
Other Titles: | Consumers' Satisfaction to the Service Quality of Health Massage in Bangkok |
Authors: | วรสิทธิ์ จักษ์เมธา Worasith Jackmetha วิยะดา สุนทรวาทิน Viyada Soonthornvathin Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration |
Keywords: | ความพอใจของผู้บริโภค Consumer satisfaction การบำบัดด้วยการนวด Massage therapy การนวด Massage สถานบริการนวดเพื่อสุขภาพ – ไทย – กรุงเทพฯ Health massage – Thailand – Bangkok คุณภาพบริการ บริการลูกค้า Customer services |
Issue Date: | 2005 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ |
Abstract: | การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึงระดับความพึงพอใจของผู้บริโภค ที่มีต่อคุณภาพบริการของสถานบริการนวดเพื่อสุขภาพ จำแนกตามลักษณะทางประชากรศาสตร์ ประเภทของบริการ และวัตถุประสงค์ของการใช้บริการ รวมทั้งเพื่อศึกษาถึงปัญหาที่ผู้บริโภคพบหลังจากใช้บริการของสถานบริการนวดเพื่อสุขภาพ เพื่อให้ผู้ประกอบการใช้เป็นแนวทางในการปรับปรุงธุรกิจ รวมทั้งเป็นแนวทาง สำหรับผู้ที่สนใจที่จะประกอบกิจการนวดเพื่อสุขภาพต่อไป การศึกษาในครั้งนี้ เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ (Survey Research) โดยใช้ตัวอย่าง 400 ตัวอย่างสำหรับการวิเคราะห์ข้อมูล ผู้ศึกษาจัดทำโดยได้นำแบบสอบถามที่ได้รวบรวมวิเคราะห์ ด้วยเครื่องคอมพิวเตอร์ โดยใช้โปรแกรม SPSS for Windows สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่ออธิบายลักษณะทั่วไปของกลุ่มตัวอย่าง และตัวแปรที่ศึกษา ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ส่วนการวิเคราะห์หาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยบุคคล ซึ่งเป็นตัวแปรอิสระกับความพึงพอใจในคุณภาพบริการในด้านต่างๆ จำนวน 5 ด้าน โดยใช้การวิเคราะห์ด้วยสถิติ T-Test และ F-Test (One Way Anova) ผลการศึกษาข้อมูลทั่วไปจากผู้ตอบแบบสอบถามทั้งหมด พบว่า ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงมีอายุระหว่าง 31-40 ปี มีระดับการศึกษาปริญญาตรี/เทียบเท่า มีอาชีพเป็นลูกจ้าง/พนักงานบริษัท มีรายได้ต่อเดือนอยู่ระหว่าง 15,001-20,000 บาท ส่วนใหญ่เป็นโสด ประเภทของบริการที่ใช้เป็นประจำ คือ นวดลำตัว แขน และขา วัตถุประสงค์เพื่อเป็นการผ่อนคลาย และจำนวนครั้งในการใช้บริการเฉลี่ย 1 ครั้งต่อเดือน ผลจากการศึกษาความพึงพอใจของผู้ตอบแบบสอบถาม ที่มีต่อคุณภาพสถานบริการนวดเพื่อสุขภาพในด้านต่างๆ พบว่า โดยเฉลี่ยแล้วกลุ่มตัวอย่างมีความพึงพอใจในคุณภาพบริการมากในทุกๆ ด้าน ซึ่งสรุปโดยรวม 5 อันดับแรกที่ผู้รับบริการให้ความสำคัญมาก คือ ความสะอาดของสถานบริการ ความสะอาดของผ้า อุปกรณ์และเครื่องมือที่ใช้ในการนวด ทักษะความชำนาญของผู้นวน บุคลิกท่าทางของผู้นวด ผู้นวดให้บริการด้วยความเต็มใจ สุภาพ ยิ้มแย้ม แจ่มใส พูดจาไพเราะ ผลจากการทดสอบสมมติฐานระหว่างตัวแปรจากปัจจัยส่วนบุคคลกับความพึงพอใจในคุณภาพการบริการทั้ง 5 ด้าน พบว่า เพศ อายุ การศึกษา อาชีพ รายได้ ประเภทของบริการ วัตถุประสงค์ และจำนวนครั้งในการใช้บริการที่แตกต่างกัน มีระดับความพึงพอใจในคุณภาพบริการแตกต่างกัน สำหรับสถานภาพของผู้รับบริการที่แตกต่างกัน มีระดับความพึงพอใจในคุณภาพบริการไม่แตกต่างกันในทุกๆ ด้าน |
Description: | ภาคนิพนธ์ (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2548 |
URI: | https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/4423 |
Appears in Collections: | Business Administration - Independent Studies |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Consumers-Satisfaction-to-the-Service-Quality-of-Health-Masssge-in-Bangkok.pdf Restricted Access | 8.83 MB | Adobe PDF | View/Open Request a copy |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.