Title: 泰国中学汉语课堂实施激励性教育法情况调查研究 ——以泰国佛统府 SAHABUMRUNG 学校中学生为例

Other Titles: การใช้ทฤษฎีเสริมแรงในการจัดการเรียนการสอนภาษาจีนของโรงเรียนมัธยมในประเทศไทย : กรณีศึกษา โรงเรียนสหบำรุงวิทยา จังหวัดนครปฐม

Keywords: การเสริมแรง (จิตวิทยา); Reinforcement (Psychology); การเรียนรู้แบบเสริมแรง; Reinforcement learning; ภาษาจีน -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา); Chinese language -- Study and teaching (Secondary); 汉语 -- 学习和教学 (中学); โรงเรียนสหบำรุงวิทยา; 佛统府 SAHABUMRUNG 学校; 强化学习; 强化 (心理学)

Abstract: ด้านวิทยาศาสตร์คิดว่าพฤติกรรมของมนุษย์ที่เกิดขึ้นมากน้อยขึ้นอยู่กับสิ่งกระตุ้นที่ทำใหเกิดแรงจูงใจ ทุกคนต้องการแรงจูงใจทั้งนั้น งานวิจัยนี้ทำขึ้นเพื่อศึกษาทำอย่างไร ให้นักเรียนระดับชั้นมัธยมมีความกระตือรือร้นโดยใช้ทฤษฎีแรงจูงใจในการเรียนภาษาจีนในชั้นเรียน เพราะว่าการสอนนักเรียนไทยเรียนภาษาจีนต้องมีลักษณะพิเศษ ดังนั้นการสอนในชั้นเรียนต้องคิดว่าจะใช้การสอนแบบไหนให้เหมาะสมกับนักเรียนเป็นหลักสำคัญ งานวิจัยนี้มีการทำสำรวจโดยให้ครูสอนภาษาจีนและนักเรียนของโรงเรียนสหบำรุงวิทยาเป็นผู้ตอบ หลังจากได้รับคำตอบจากสำรวจแล้วสิ่งสำคัญที่ต้องการศึกษาก็คือใช้ทฤษฎีเสริมแรงแบบไหนมาสอนนักเรียนในชั้นเรียน แบ่งเป็นการพูดให้กำลังใจ การใช้ท่าทางให้กำลังใจให้เลียนแบบนักเรียนที่เรียนเก่ง ให้มีเป้าหมาย มีคำชมพร้อมรางวัลเพื่อทำให้นักเรียนเกิดความอยากเรียน ยกระดับความอยากในการเรียนสิ่งนี้จะช่วยให้การสอนของครูง่ายขึ้น

Behavioral science that the occurrence and motivation of human behavior and the strength of their own ability to play depends largely on the incentive, no one doesn't need to drive. Based on the questionnaire survey and interview of Nakhon Pathom Sahabumrung Schools Chinese teachers and students, applying Rein-forcement method in high school's Chinese classroom to explore incentives, and summarizes problem of teachers should pay attention to the implementation of Rein-forcement method in Thai high school's Chinese lesson and the principles, so as to stimulate students' the thirst for knowledge, mobilize students' enthusiasm and initiative.

行为科学认为,人的行为的发生、动机的强弱以及自身能力的发挥在很大程度上取决于激励,没有人是不需要激励的。本文着力研究的主要问题,就是如何在泰国中学汉语课堂教学中充分运用“激励性教育法”来激发中学生的学习主动性和积极性。 激励性教育法是基于泰国中学生的需要对中学生进行激励的一种教学方法,可以为课堂教学带来帮助。本文通过对佛统府 SAHABUMRUNG 学校的汉语教师和中学生进行问卷调查,综合分析了该校中学汉语课堂教学的基本情况,然后结合运用问卷调查和抽样访谈的方式对佛统府 SAHABUMRUNG 学校中学汉语课堂教学中运用激励性教育法的情况及学生对激励性教育法的看法进行了调查分析,着力于探究适用于对泰汉语中学汉语课堂的激励性教育法,主要包括言语性激励、身体语言激励、榜样激励、目标激励和精神与物质激励五大类,阐述激励性教育法在对泰汉语中学课堂教学中的导向、强化、动力和调控功能这三方面的功能和作用,以及分析总结教师在泰国中学汉语课堂中实施激励性教育法时要注意的问题和遵循的原则,主要包括适时适度激励原则、公平公正,全面兼顾原则、因材施励原则和发展性原则这四大原则,以便激发学生的求知欲,调动学生的积极性和主动性,从而改善中学生汉语学习热情度不高的现状,对提高对泰汉语中学课堂教学效果有一定帮助。