Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มุ่งศึกษาถึงเรื่องปัจจัยการตัดสินใจเลือกซื้อรถยนต์ปิคอัพในเขตจังหวัดสมุทรปราการและชลบุรี โดยกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ ผู้มีความต้องการที่จะซื้อรถยนต์ปิคอัพ โดยศึกษาประชากรในเขตจังหวัดสมุทรปราการและชลบุรี ทั้งนี้เพื่อเป็นแนวทางในการดำเนินการทางตลาดของบริษัทผู้ผลิตรถยนต์และศูนย์บริการบำรุงรักษารถยนต์ โดยมีกลุ่มตัวอย่างจำนวน 420 คน ผลการศึกษา พบว่ากลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศชาย สถานภาพสมรส มีอายุระหว่าง 31-40 ปี มีการศึกษาระดับอนุปริญญา (ปวส.) มีอาชีพทำงานบริษัทในเอกชน มีระดับรายได้ต่อเดือนน้อยกว่า 10,000 บาท ลักษณะข้อมูลส่วนตัว : ผลการวิเคราะห์ข้อมูลกลุ่มตัวอย่าง พบว่าส่วนใหญ่เป็นเพศชาย มีอายุระหว่าง 31-40 ปี มีสถานภาพสมรส มีการศึกษาอยู่ระดับอนุปริญญา (ปวส.) และมีอาชีพทำงานบริษัทในเอกชน มีรายได้เฉลี่ย 10,001-20,000 บาท โดยปัจจุบันมีรถยนต์ปิคอัพเป็นของตนเอง และมีจำนวนสมาชิกที่โดยสารไปกับรถด้วยในขณะเดินทาง 1 คน และรถปิคอัพที่ใช้ส่วนใหญ่เป็น 2 ประตู แบบขยายแคป และผู้ที่มีส่วนร่วมในการตัดสินใจ คือ ตัวผู้ใช้รถเองมากที่สุด ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเลือกซื้อรถยนต์ปิคอัพ : ผลการวิเคราะห์ข้อมูลจากการสำรวจกลุ่มตัวอย่่าง พบว่าส่วนใหญ่มีความต้องการรถปิคอัพ 2 ประตู แบบขยายแคป โดยมีขนาดความจุเครื่องยนต์ที่ี 3,000 ซีซี และเลือกใช้เชื้อเพลิงดีเซลอุปกรณ์เสริมในรถยนต์ที่ควรมีคือ พวงมาลัยพาวเวอร์ และเลือกซื้อปิคอัพที่ราคา 600,000-700,000 บาท ส่วนใหญ่่นิยมเลือกซื้อ ณ สถานที่โชว์รูมขายรถยนต์ และสถานที่ที่เลือกซื้อ