DSpace Repository

ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความตั้งใจในการมีส่วนร่วมใช้บริการธุรกิจขนส่งพัสดุของกลุ่มผู้ค้าอีคอมเมิร์ซในประเทศไทย

Show simple item record

dc.contributor.author แววมยุรา คำสุข
dc.contributor.author พัชรา โพชะนิกร
dc.contributor.author เอกชัย ไชยดา
dc.contributor.author ธีวินท์ นฤนาท
dc.contributor.author อนัญญา บรรยงพิศุทธิ์
dc.contributor.author Wawmayura Chamsuk
dc.contributor.author Patchara Phochanikorn
dc.contributor.author Ekachai Chaida
dc.contributor.author Teewin Narunart
dc.contributor.author Ananya Banyongpisut
dc.contributor.other Suan Sunandha Rajabhat University. College of Logistics and Supply Chain th
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration th
dc.contributor.other Rajabhat Rajanagarindra University. Faculty of Humanities and Social Sciences. th
dc.contributor.other Suan Sunandha Rajabhat University. College of Logistics and Supply Chain th
dc.contributor.other Suan Sunandha Rajabhat University. College of Logistics and Supply Chain th
dc.date.accessioned 2024-04-14T06:42:16Z
dc.date.available 2024-04-14T06:42:16Z
dc.date.issued 2022
dc.identifier.citation วารสารวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏเลย 17, 60 (เมษายน-มิถุนายน 2565) : 9-16 th
dc.identifier.issn 2774-1109 (Online)
dc.identifier.uri https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/2039
dc.description สามารถเข้าถึงบทความฉบับเต็มได้ที่ https://so05.tci-thaijo.org/index.php/researchjournal-lru/article/view/252287/174815 th
dc.description.abstract ปัจจุบันธุรกิจการให้บริการการขนส่งพัสดุมีการแข่งขันสูงขึ้นอันเนื่องจากพฤติกรรมผู้บริโภคมีการเปลี่ยนแปลงเข้าสู่สังคมยุคดิจิทัลในการซื้อสินค้าออนไลน์เพิ่มมากขึ้น การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความตั้งใจในการมีส่วนร่วมใช้บริการธุรกิจขนส่งพัสดุของกลุ่มผู้ค้าอีคอมเมิร์ซในประเทศไทย กลุ่มตัวอย่างคือผู้ค้าอีคอมเมิร์ซในประเทศไทยที่มีการจดทะเบียนจัดตั้งนิติบุคคลออนไลน์มีจำนวน 384 ราย วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนา ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์ความถดถอยเชิงพหุ ผลการทดลองพบว่าความสัมพันธ์ของของปัจจัยการรับรู้ประโยชน์ การรับรู้ความง่ายในการใช้บริการ การรับรู้อิทธิพลจากสังคม และการรับรู้ถึงความเพลิดเพลินที่มีอิทธิพลต่อความตั้งใจในการมีส่วนร่วมใช้บริการธุรกิจขนส่งพัสดุของกลุ่มผู้ค้าอีคอมเมิร์ซในประเทศไทยที่ระดับนัยสำคัญ .05 โดยปัจจัยการรับรู้ความง่ายในการใช้บริการที่มีอิทธิพลต่อความตั้งใจในการมีส่วนร่วมใช้บริการธุรกิจขนส่งพัสดุของกลุ่มผู้ค้าอีคอมเมิร์ซในประเทศไทยสูงสุดโดยสัมประสิทธิ์การถดถอยเท่ากับ 0.244 รองลงมาคือ ปัจจัยการรับรู้ประโยชน์มีค่าสัมประสิทธิ์การถดถอยเท่ากับ 0.225 ปัจจัยการรับรู้อิทธิพลจากสังคมมีค่าสัมประสิทธิ์การถดถอยเท่ากับ 0.198 และปัจจัยการรับรู้ถึงความเพลิดเพลินมีค่าสัมประสิทธิ์การถดถอยเท่ากับ 0.147 ตามลำดับ th
dc.description.abstract The aim of this research was to investigate the factors influencing intention to participation in the service of parcel delivery business of e-commerce entrepreneur in Thailand. The participants were the people who follow channels in online social media. There were 384 peoples in this survey through an online approach. The responses were analyzed by statistical program to find the effects. The results showed that the relationship of the perceived usefulness, perceived ease of use, perceived social influence and perceived enjoyment factors that influences the intention to participation in the service of parcel delivery business of e-commerce entrepreneur in Thailand at 0.5 significance level. The perceived ease of use factor that influenced the intention of participating in the parcel delivery business of e-commerce entrepreneur in Thailand was the highest with a regression coefficient of 0.244. The perceived usefulness factor had a regression coefficient of 0.225. In addition, the perceived social influence factor had a regression coefficient of 0.198 and the perceived enjoyment factor had a regression coefficient of 0.147, respectively. th
dc.language.iso th th
dc.subject พฤติกรรมผู้บริโภค th
dc.subject Consumer behavior th
dc.subject การขนส่งสินค้า th
dc.subject Commercial products -- Transportation th
dc.subject การพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ th
dc.subject Electronic commerce th
dc.title ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความตั้งใจในการมีส่วนร่วมใช้บริการธุรกิจขนส่งพัสดุของกลุ่มผู้ค้าอีคอมเมิร์ซในประเทศไทย th
dc.title.alternative Factors Influencing Electronic Commerce Entrepreneur’s Intention to Engagement in Parcel Delivery in Thailand th
dc.type Article th


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account