การเติบโตย่างรวดเร็วของจำนวนประชากรผู้สูงอายุทั่วโลกรวมทั้งประเทศไทย ทำให้ตลาดของนักท่องเที่ยวผู้สูงอายุกำลังเป็นตลาดที่ใหญ่ น่าสนใจและมีศักยภาพมากขึ้น และด้วยความง่ายของการเข้าถึงอินเตอร์เน็ตในปัจจุบันและการเปิดรับเทคโนโลยีที่เพิ่มมากขึ้นของผู้สูงอายุทำให้สื่อสังคมออนไลน์เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันรวมถึงการนำไปใช้งานเพื่อการเดินทางอย่างค้นหาข้อมูล วางแผนการท่องเที่ยว จองตั๋วแลกเปลี่ยนข้อมูลและรูปภาพกับบุคคลอื่น จะเห็นได้ว่าสื่อสังคมออนไลน์ได้เข้ามาเปลี่ยนรูปแบบและมีบทบาทในการให้บริการลูกค้า การทำการตลาดและกระบวนการส่งเสริมการขายสำหรับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว อย่างไรก็ตามการศึกษารูปแบบการใช้สื่อสังคมออนไลน์ของผู้สูงอายุเพื่อการท่องเที่ยวโดยเฉพาะประเทศไทยยังมีจำนวนน้อย ดังนั้น เพื่อให้ผู้ประกอบการการท่องเที่ยวได้รับทราบข้อมูลและตระหนักถึงความสำคัญของการนำเอาสื่อสังคมออนไลน์มาใช้เป็นเครื่องมือเข้าถึงกลุ่มนักท่องเที่ยวอย่างมีประสิทธิภาพ โดยจะต้องมีการดูแลทุกช่องทางของสื่อสังคมออนไลน์ที่นำมาใช้อย่างทั่วถึง รวมทั้งมีความสม่ำเสมอในการสื่อสารเพื่อสร้างสัมพันธ์ที่ดีกับกลุ่มลูกค้าสูงวัย ทั้งนี้ เพราะนักท่องเที่ยวสูงวัยใช้ข้อมูลจากสื่อสังคมออนไลน์มาประกอบการตัดสินใจในการเลือกสถานที่ท่องเที่ยวและยังแบ่งปันประสบการณ์การท่องเที่ยวผ่านสื่อสังคม
 
The  growth  of the  world’s older  population,  including in  Thailand  makes  the  senior  tourism  market huge  and  potential.  With  the  easy  access  to  internet  service  and  technology adoption through the learning of new technologies by older adults, social media plays a vital role in customer service, marketing campaign and sale promotion for tourism industry. Social media is used by online older travelers  for finding  information,  planning  travel,  booking  tickets,  taking photos and sharing with others. However, very few researches have been conducted to understand the pattern  of Thai  older  people’s use of social  media  for  travel propose. Travel business companies should realize that using social media is an effective tool to reach the seniors. All social media channels must be taken care thoroughly. Regular communication with these older adults helps to improve customer engagement and productivity because golden-aged travelers use online information from social media to make decisions to evaluate and select leisure travel destinations and share travel experiences.