การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อการค้นหาทุนมนุษย์เรื่องผักพื้นบ้านของชุมชนชานเมืองด้านตะวันออกของกรุงเทพมหานคร และนำเสนอโมเดลการค้นหาทุนมนุษย์เรื่องผักพื้นบ้านของชุมชนชานเมืองผ่านการศึกษาพฤติกรรมการบริโภคผักพื้นบ้าน และการค้นพบโอกาส โดยทำกรณีศึกษาในพื้นที่ชุมชนแผ่นดิน ทองวัดลำพะอง เขตหนองจอก จังหวัดรุงเทพมหานคร การเก็บข้อมูลใช้การสำรวจผักพื้นบ้านที่มีการปลูกทั่วทั้งชุมชนและสำรวจพฤติกรรมการบริโภคผักพื้นบ้านกับกลุ่มตัวอย่าง 121 ครัวเรือน และสัมภาษณ์กึ่งโครงสร้างกับตัวแทนกลุ่มบ้าน 8 ราย ทำการวิเคราะห์ข้อมูลส่วนปริมาณด้วยสถิติเชิงพรรณนาและสถิติอนุมานและการวิเคราะห์เครือข่ายสังคม ข้อมูลเชิงคุณภาพทำการวิเคราะห์ด้วยการทำแผนที่ด้วย Google Mymaps และการวิเคราะห์หมวดหมู่ ผลการศึกษาพบว่า ชุมชนฯ มีผักพื้นบ้านที่หลากหลายถึง 60 กว่าชนิด มีการบริโภคผักพื้นบ้านเฉลี่ย 24.97 ชนิด จาก 30 ชนิด  ที่ทำการสำรวจจากผักพื้นบ้านที่ชุมชนมีการปลูกมากที่สุด โดยครัวเรือนที่มีภูมิลำเนามาจากภาคตะวันออกเฉียงเหนือบริโภคผักพื้นบ้านเฉลี่ยสูงสุด ที่ 28.36 ชนิด รองลงมาคือจากภาคตะวันออก ภาคเหนือ ภาคใต้ และภาคกลาง ที่เฉลี่ย 27.67, 25.94, 24.5 และ 24.17 ชนิดตามลำดับ โดยไม่มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ เมื่อทำการวิเคราะห์ความแปรปรวนด้วย One-way ANOVA ที่ระดับความเชื่อมั่น α = 0.01 ชุมชนฯ มีความถี่ในการบริโภรคผักพื้นบ้านเฉลี่ย 4.10 จาก6 ระดับ หรือเดือนละ 2 ครั้ง ครัวเรือนที่มีภูมิลำเนามาจากภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีความถี่ในการบริโภคผักพื้นบ้านสูงที่สุดที่ 4.88 รองลงมาได้แก่ ครัวเรือนที่มีภูมิลำเนาจากภาคตะวันออก ภาคเหนือ ภาคใต้ และภาคกลาง ที่เฉลี่ย 4.72 (เดือนละ 4 ครั้ง), 4.26, 4.19 และ 3.92 (เดือนละ 2 ครั้ง) ตามลำดับ ผลการวิเคราะห์ความแปรปรวนด้วย One-Way ANOVA ที่ระดับความเชื่อมั่น α = 0.01 พบว่าครัวเรือนที่มีภูมิลำเนามาจากแต่ละภูมิภาคมีความถี่ในการบริโภคผักพื้นบ้านที่มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ แหล่งที่มาของผักพื้นบ้านที่บริโภคส่วนมากได้มาจากการซื้อร้อยละ 58 รองลงได้มาจากการปลูกเอง ขอเพื่อนบ้าน/ญาติ เก็บจากที่สาธารณะ และนำมาจากต่างจังหวัดร้อยละ 23.7, 2.7, 1.3 และ 0.4 ตามลำดับ โมเดลการค้นพบโอกาสและทุนมนุษย์ผักพื้นบ้านของชุมชนชานเมืองด้านตะวันออกกรุงเทพมหานคร ประกอบด้วย 5 องค์ประกอบ คือ ผักพื้นบ้านทั้งในและนอกชุมชน การบริโภคผักพื้นบ้าน แผนที่ความรู้เรื่องผักพื้นบ้าน โอกาสของชุมชนเรื่องผักพื้นบ้น และทุนมนุษย์เรื่องผักพื้นบ้านของชุมชน
 
This study has objectives to discover the human capital of a community in vicinity of Bangkok,  and to propose  a  model  of  human  capital  discovery  of  the  community  through  indigenous vegetable (IV) consumption behaviour. The research study on the case of Baan Pandinthong  Wat  Lumpraong  in  Nongchong  district,  Bangkok.  Indigenous  vegetable  survey  was taken place around the community, the indigenous vegetable consumption behavious survey was conducted with 121 samples, and semi-structure interview was conducted with8representatives  of  the  community.  Quantitative  data  were  analysed  with  descriptive and inference statistic, and socialnetwork analysis. Qualitative data were analysed with Google Mymaps  and  classification  technique.  The  study  found  that  the  community  had  over 60varieties  of  IVs.  For  IV  consumption,  community  members  consumed  average  24.97  of  30  varieties that  were  popular  growing  in  the  community.  The  households  that  came  from northeastern  region  consumed the highest  varieties  at  28.36varieties.  Meanwhile, the households from eastern, northern, southern and central region consume at 25.94,24.5  and 24.17  varieties,  respectively. The data  analysis  with One-way  ANOVA  at α = 0.01shown that the consumption of any regions were non-significant difference. The community members  had  the  average  of  the  IV  consumption  at  4.10  of  6  or  twice  a  month.  The  households that came from northeastern region had the highest frequency of consumption at 4.88 of 6. Then, it follows by the households that came from eastern, northern, southern and central region with the consumption rate at 4.72 (four-time per month),4.26, 4.19 and3.92 (twice a month) respectively. The data analysis with One-way ANOVA at α = 0.01shown that  the  consumption  of  any  regions  were  significant  difference. Most  vegetables  for  consumption  of  the  sample  came  from  purchasing  at  58  per  cent.  The  rest  of  vegetables  came  from  own  gardens,  neighbour, public  area  harvesting and  from  country-side  at  23.7, 2.7, 1.3 and 0.4 per cent, respectively. The  model  of  human  capital  discovery  of  the  community  which  comprised of five  components:  IV  from  both  internal  and  external  community, IV consumption, IV knowledge map, opportunities from IV, and IV human capital of the community.