การขนส่งสินค้าระหว่างประเทศมีบทบาทสำคัญต่อกิจกรรมการค้าระหว่างประเทศ เนื่องจากเกี่ยวข้องกับการเคลื่อนย้ายสินค้าจากประเทศผู้ผลิต ไปยังลูกค้า ณ  ประเทศปลายทาง ธุรกิจที่ช่วยสนับสนุนการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศให้ประสบความสำเร็จนั้น ได้แก่ ธุรกิจตัวแทนขนส่งสินค้า หรือ    Freight Forwarder นั่นเอง และในปัจจุบันการค้าระหว่างประเทศขยายตัวเพิ่มขึ้นเนื่องจากการเปิดเสรีทางการค้า โดยการลดภาษีศุลกากร และอุปสรรคทางการค้าต่างๆระหว่างกันทั้งในระดับโลก และภูมิภาค จึงทำให้รายได้ของประเทศต่างๆมาจากการค้าระหว่างประเทศโดยเฉพาะการส่งออกเป็นหลัก เมื่อการส่งออกมีปริมาณเพิ่มขึ้น ทำให้ธุรกิจตัวแทนขนส่งสินค้ามีจำนวนมากขึ้นเช่นกัน ทำให้การแข่งขันในตลาดขนส่งทวีความรุนแรงมากตามลำดับ ส่งผลให้ผู้ส่งออกมีอำนาจการต่อรองในการเลือกใช้บริการตัวแทนขนส่งดังกล่าวสูงขึ้น จากการศึกษาโดยการทบทวนวรรณกรรมของนักวิชาการหลายท่านและจากประสบการณ์การทำงานของผู้เขียน พบว่าผู้ส่งออกมีปัจจัยในการพิจารณาเลือกใช้บริการตัวแทนขนส่งสินค้า 6  ปัจจัย ได้แก่ 1)   ความเชื่อถือไว้วางใจ (Reliability) 2)   การให้ความมั่นใจแก่ผู้รับบริการ(Assurance) 3)   ความเป็นรูปธรรมของบริการ (Tangibility) 4)  ความเข้าใจและเห็นอกเห็นใจในผู้รับบริการ (Empathy) 5)  การตอบสนองต่อผู้รับบริการ (Responsiveness) เมื่อทราบปัจจัยในการเลือกใช้บริการตัวแทนขนส่งสินค้าของผู้ส่งออกแล้ว ผู้เขียนจึงมีข้อเสนอแนะบางประการสำหรับธุรกิจตัวแทนขนส่งและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องใช้ในการปรับปรุงคุณภาพการให้บริการเพื่อสร้างความพึงพอใจสูงสุดแก่ลูกค้าภายใต้สภาวะการแข่งขันที่รุนแรง
 
International transportation is playing a significant role    and    increasing its   importance in international trade because it moves goods from    source countries to destination countries. Economics integration is also    continuously growing in   every region. Furthermore, free    trade agreement and reduction in trade    barriers have    contributed to vigorous export expansion in many exporting countries. Exporting goods is major revenue of Thailand. A freight forwarder is one    of the   important links in the   global trade. A freight forwarder is an   agent who    handles export shipments. Therefore, the   more export transaction is, the   more freight forwarder will    be.   There are   many freight forwarders in Thailand, so   the   competition is very    high    in   global transportation. As   a result, an   exporter has negotiation power on   selection of a freight forwarder. From literature review and   own    experience, it was    found that    six   factors including reliability, assurance, tangibility, empathy, responsiveness, and cost    have    an impact on   freight forwarder selection. In addition, this   article has   come up   with    suggestion for   a freight forwarder on   improvement of   quality of   service to gain    customer satisfaction in the highly competitive market.