งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อความพึงพอใจของนักท่องเที่ยวจีนที่ใช้บริการ
ALIPAY ที่ร้านสะดวกซื้อเซเว่นอีเลฟเว่นในเขตกรุงเทพมหานคร โดยเก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่าง 300 คน ซึ่งเป็นนักท่องเที่ยวชาวจีน ผลการศึกษาพบว่าส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุระหว่าง 20-29ปี จบการศึกษาระดับปริญญาตรี สถานภาพโสด ส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเป็นนักเรียน/นักศึกษา ภูมิลำเนาที่กว่างตง รายได้ 10001-20000 หยวน ค่าใช้จ่ายครั้งต่อคน 1001-2000 หยวน นักท่องเที่ยวชาวจีนมาท่องเที่ยว 2-3 ครั้ง ช่วงเวลาการอยู่ประเทศไทยจะอยู่1-2 วัน ผลการทดสอบสมมติฐานพบว่า ปัจจัยส่วนบุคคลของนักท่องเที่ยวชาวจีน เช่น เพศ อายุ ระดับการศึกษาที่แตกต่างกันส่งผลต่อความพึงพอใจของนักท่องเที่ยวชาวจีนที่มาใช้บริการ ALIPAY ที่ร้านสะดวกซื้อเซเว่นอีเลฟเว่นที่ไม่แตกต่างกันและปัจจัยส่วนบุคคลของนักท่องเที่ยวชาวจีน เช่น สถานภาพ อาชีพ ภูมิลำเนา รายได้ ค่าใช้จ่ายครั้งต่อคน ช่วงเวลาที่แตกต่างกันส่งผลต่อความพึงพอใจของนักท่องเที่ยวชาวจีนที่มาใช้บริการALIPAY ที่ร้านสะดวกซื้อเซเว่นอีเลฟเว่นที่แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
Chinese tourists using ALIPAY application service at Seven Eleven convenience stores
in Bangkok. This study used the questionnaire as a research method to collect data. All 300 samples are the Chinese tourists who came to visit Thailand. The demographic information indicated that, the majority of samples are female, age at 20-29 years old. Education level is at bachelor’s degree, occupation are students with monthly income level 1,001- 2,000CNY (5,001-10,000THB) and Domicile in China, Guangdong. They visited Thailand 2-3 times and stayed at least 1-2 days per visit. Hypothesis testing results show that occupation status, domicile, income, cost per person, time are factors that significantly affecting the satisfaction Chinese tourists using ALIPAY application service at 7-11 convenience stores, while gender, age and education level are not. The statistic significance is at the 0.05 level.