Abstract:
ภาคนิพนธ์ฉบับนี้ มุ่งศึกษาถึงวิธีการปรับปรุงยอดขายและส่วนครองตลาดของบริษัทแอสตร้าเซนเนก้า (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทยาชั้นนำของประเทศ ที่เกิดจากควบกิจการ โดยถือกำเนิดขึ้นเมื่อวันที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2542 ผลของการควบกิจการทำให้บริษัทฯ มีความแข็งแกร่งทางด้านผลิตภัณฑ์และการเงิน แต่ส่วนครองตลาดของบริษัทฯ ไม่ได้เพิ่มขึ้นเลย แม้ว่ายอดขายของบริษัทฯ จะเพิ่มขึ้น ดังนั้น จึงได้ศึกษาข้อมูลทุติยภูมิจากแหล่งต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลจากรายงานผลประกอบการ สิ่งพิมพ์และวารสาร หน่วยงานราชการต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ในช่วงปี 2539-2543 ทำให้ได้ข้อสรุปว่า จะเพิ่มยอดขายและส่วนครองตลาดของบริษัทฯ ได้ดังต่อไปนี้ 1. การออกผลิตภัณฑ์ของบริษัทฯ ใหม่จำนวน 2 ผลิตภัณฑ์ เพื่อทดแทนผลิตภัณฑ์ที่กำลังจะหมดสิทธิบัตรคุ้มครอง ซึ่งมีคุณภาพ และประสิทธิภาพในการรักษาที่ดีกว่าผลิตภัณฑ์เดิมและไม่มีคู่แข็งรายใดมีผลิตภัณฑ์ที่สามารถแข่งขันกับบริษัทฯ ได้ 2. ราคาของผลิตภัณฑ์ที่สูงกว่าคู่แข่งขัน แต่เมื่อเปรียบเทียบกับปริมาณการใช้แล้วประหยัดกว่า 3. ช่องทางการจัดจำหน่ายให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย 4. เพิ่มการส่งเสริมการตลาดที่มากขึ้นกว่าในปัจจุบัน ทั้งนี้ คาดการณ์ว่าจะสามารถบรรลุผลสำเร็จตามวัตถุประสงค์ที่ได้ตั้งไว้ คือ 1. เพื่อเพิ่มยอดขายและส่วนครองตลาดให้กับบริษัทฯ 2. เพื่อสนองความต้องการของลูกค้า 3. เพื่อให้ผลิตภัณฑ์ของบริษัทฯ มีคุณภาพ และประสิทธิภาพในการรักษาที่ดีกว่าคู่แข่งขัน