Abstract:
ภาคนิพนธ์ฉบับนี้ จะศึกษาถึงการเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันของบริษัท A จำกัด ศึกษาของเด็กเล่นประเภทหุ่นจำลองและรถจำลองย่อส่วน ซึ่งจัดอยู่ในประเภทของเด็กเล่นอื่นๆ และศึกษาถึงภาพรวมของอุตสาหกรรมของเด็กเล่น แนวโน้มการส่งออกของเด็กเล่น โดยตลาดหลักอยู่ที่อเมริกา ญี่ปุ่น และยุโรป รวมถึงการวิเคราะห์ถึงจุดอ่อน และจุดแข็งของประเทศไทย และคู่แข่ง (ประเทศจีน) จากการศึกษาพบว่า บริษัท A จำกัด ได้พบปัญหา 2 ประการ ดังนี้คือ1. ขาดทีมงานด้านการออกแบบผลิตภัณฑ์2. การเจาะตลาดต่างประเทศยังไม่มีประสิทธิภาพซึ่งจากการวิเคราะห์หาสาเหตุของปัญหาพบว่าเกิดจาก1. ซึ่งในปัจจุบันบริษัทจึงรับจ้างผลิตตามคำสั่งซื้อของลูกค้าโดยลูกค้าได้ทำการออกแบบมาให้กับทางบริษัทเอง 2. การหาช่องทางการจัดจำหน่ายยังไม่พอเพียง จึงมีผลทำให้ผลิตภัณฑ์ไม่ครอบคลุมตลาด 3. เพื่อทำให้มีผลิตภัณฑ์หลากหลายและครอบคลุมตลาดได้ 4. เนื่องจากบริษัทคู่แข่งส่วนใหญ่มีบริษัทแม่ในต่างประเทศสนับสนุน จึงมีผลทำให้ยอดขายของบริษัทสูงขึ้น สาเหตุผลบริษัทแม่ในต่างประเทศช่วยหาลูกค้ามาให้อีกทางหนึ่งดังนั้น จึงสรุปได้ว่าบริษัทควรหาแนวทางการแก้ไขปัญหาต่างๆ ที่พบ เพื่อที่จะได้ปรับปรุงในจุดที่บกพร่อง และเป็นการเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันของบริษัท A จำกัดต่อไป