Abstract:
บริษัท พรีเมียร์ ฟีดส์ จำกัด ดำเนินธุรกิจผลิตอาหารที่ใช้ในการเลี้ยงกุ้ง มีทุนจดทะเบียน 40 ล้านบาท โดยมีตลาดกลุ่มเป้าหมายที่เป็นผู้เลี้ยงกุ้งภูมิภาคภาคตะวันออกโดยเน้นสนองช่องว่างทางการตลาดในด้านความต้องการผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพสูง ตั้งแต่ปี 2540 ได้เกิดปัญหาด้าน ยอดขายและส่วนครองตลาดในสินค้าขนาด 994 ที่มีอัตรากำไรสูงลดลงเป็นผลให้กำไรรวมจาก ยอดขายของบริษัทลดต่ำลงสภาพปัญหาก็เนื่องมาจากเม็ดอาหารขนาด 994 มีขนาดไม่เหมาะสมกับขนาดของกุ้ง เกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งจึงนำอาหารขนาด 993 ที่มีขนาดเล็กกว่าไปใช้เลี้ยงกุ้งรุ่นทดแทนอาหารขนาด 994 ทางบริษัทจึงหาวิธีการเพื่อแก้ปัญหาดังกล่าวโดยแบ่งออกเป็น 2 ระยะคือ 1. การแก้ปัญหาระยะสั้น โดยการออกผลิตภัณฑ์ใหม่เป็นการสนองความต้องการลูกค้าที่ต้องการขนาดของสินค้าที่เหมาะสมกับขนาดของกุ้ง 2. การแก้ปัญหาระยะกลาง จะทำการกระจายสินค้าของบริษัทให้ครอบคลุมพื้นที่ทุกจังหวัดในภาคตะวันออกเพื่อเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดให้มากขึ้น รวมทั้งพื้นที่จังหวัดอื่นที่ใกล้เคียงซึ่งเป็นพื้นที่เป้าหมายการทำตลาดของบริษัทเพื่อที่จะทำให้ศักยภาพการแข่งขันทางการตลาดของบริษัทสูงขึ้นและจะช่วยสนับสนุนให้ กิจการสามารถบรรลุตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้และทำให้บริษัทมีความเข้มแข็งมากขึ้นเป็นลำดับ