Abstract:
ความพึงพอใจของลูกค้าในการซื้อสินค้านั้นเป็นปัจจัยสำคัญที่จะทำให้กิจการทุกกิจการ สามารถคงอยู่ได้ เนื่องจากปัจจุบันมีการแข่งขันกันสูงขึ้น การทราบถึงความพึงพอใจของลูกค้าจะสามารถสร้างจุดแข็งและแก้ไขจุดอ่อนให้กับกิจการได้และ ยังทำให้เกิดประสิทธิภาพในการพัฒนา กิจการอย่างดีเยี่ยม การศึกษาเรื่องกรณีศึกษาความพึงพอใจของลูกค้าในการซื้อสินค้าของห้างหุ้นส่วนจำกัดชาญทวีเอ็นจิเนียริ่ง มีวัตถุประสงค์ 3 ประการ คือ 1. เพื่อศึกษาถึงปัจจัยที่มีผลต่อความพึงพอใจของลูกค้าในการซื้อสินค้าที่มีต่อห้างหุ้นส่วนจำกัดชาญทวีเอ็นจิเนียริ่ง 2. เพื่อศึกษาถึงพฤติกรรมในการตัดสินใจซื้อสินค้า 3. เพื่อศึกษาสภาพตลาดและการแข่งขันโดยทั่วไปการศึกษาวิจัยครั้งนี้เป็น การวิจัยเชิงสำรวจ ใช้วิธีเก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามกับกลุ่มตัวอย่าง คือ กลุ่มลูกค้าของห้างหุ้นส่วนจำกัดชาญทวีเอ็นจิเนียริ่ง โดยแจกแบบสอบถามให้กลุ่ม ตัวอย่าง จำนวน 150 ชุด โดยแบ่งเป็น กลุ่มลูกค้าที่เป็นบริษัทร้านค้า 85 ราย และกลุ่มผู้ใช้งาน ผู้บริโภคคนสุดท้าย 65 ราย ในระหว่างวันที่ 20 เมษายน - 2 พฤษภาคม 2546 จากนั้น นำมาวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพรรณนา ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และใช้สถิติ อนุมาน คือ F-test ผลการศึกษาพบว่า 1. กลุ่มลูกค้าของห้างหุ้นส่วนจำกัดชาญทวีเอ็นจิเนียริ่ง ผู้ที่ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศชาย มีอายุระหว่าง 25-35 ปี สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี ส่วนใหญ่ผู้ที่ตอบแบบสอบถาม เป็นบริษัท/ร้านค้า มีรายได้เฉลี่ย/เดือนต่ำกว่า 1,000,000 บาท 2. กลุ่มลูกค้าของห้างหุ้นส่วนจำกัดชาญทวีเอ็นจิเนียริ่ง มีทัศนคติความพึงพอใจในการซื้อสินค้าโดยภาพรวมในระดับสูง และจะเน้นทางด้านราคามากเป็นอันดับหนึ่ง รองลงมาคือคุณภาพข้อเสนอแนะปัจจุบันเกิดการแข่งขันทางด้านการตลาดสูงมาก เพราะฉะนั้นกิจการควรมีการวางกลยุทธ์เพื่อดึงดูดลูกค้า เพื่อให้ลูกค้าเกิดความพึงพอใจสูงสุด และมีการนำจุดแข็งของกิจการมาประยุกต์ใช้และแก้ไขจุดอ่อน เพื่อจะทำให้กิจการมีประสิทธิภาพในการแข่งขันกับตลาดได้อย่างสูงสุด