Abstract:
การศึกษาเรื่อง ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อคอมพิวเตอร์พกพาของประชาชนในเขตกรุงเทพมหานคร มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ทราบถึงปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อคอมพิวเตอร์พกพาของประชาชนในเขตกรุงเทพมหานคร ในด้านผลิตภัณฑ์ ราคา การจัดจำหน่าย และการส่งเสริมการขาย เพื่อศึกษาพฤติกรรมและมูลเหตุจูงใจในการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคกลุ่มตัวอย่างที่ทำการศึกษาในครั้งนี้ ได้แก่ ประชากรที่อาศัยอยู่ในเขตกรุงเทพมหานครที่มีเครื่องคอมพิวเตอร์พกพา ผู้วิจัยได้ทำการวิจัยตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2550 ถึงเดือนกุมภาพันธ์ 2551 โดยทำการศึกษาด้วยแบบสอบถามออนไลน์กับกลุ่มตัวอย่างทั้งหมด 330 คน มาทดสอบสมมติฐานด้วยไคสแควร์ (Chi-Square) ผลของการศึกษา เป็นดังนี้กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศชาย อายุระหวาง 20-30 ปี ระดับการศึกษาปริญญาตรี มีอาชีพพนักงานบริษัท และมีรายได้ต่อเดือน 40,000 บาทขึ้นไป ส่วนใหญ่ซื้อคอมพิวเตอร์พกพาด้วยตนเอง หรือมีส่วนในการตัดสินใจซื้อให้ผู้อื่น โดยคำนึงถึงประโยชน์ใช้สอยของเครื่องเป็นอันดับแรก และซื้อมาเพื่อนำมาใช้เป็นโทรศัพท์ ผู้บริโภคจะศึกษาข้อมูลจากอินเตอร์เน็ทก่อน แล้วจึงมาซื้อที่ร้านค้าตัวแทนจำหน่ายในห้างฟอร์จูน ทาวเวอร์ มีความคิดว่าราคาที่เหมาะสมของเครื่องคอมพิวเตอร์พกพาควรอยู่ระหว่าง 10,000 – 20,000 บาท มีระยะเวลาการใช้งานต่อเครื่องประมาณ 1 ปี โดยจะซื้อเครื่องใหม่ถ้าหากเครื่องใหม่มีความดึงดูดน่าสนใจ