Abstract:
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยทางการตลาดที่มีผลต่อการเลือกซื้อน้ำผลไม้สำเร็จรูปของผู้บริโภคในเขตจังหวัดสมุทรปราการ การสุ่มตัวอย่างในการศึกษาในครั้งนี้ เป็นการเลือกตัวอย่างที่ไม่ทราบโอกาส หรือความน่าจะเป็นที่แต่ละหน่วยในประชากรจะถูกเลือก โดยใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างตามความสะดวก (Convenience Sampling) จำนวน 250 ตัวอย่าง โดยใช้การสังเกตโดยตรง (Direct Observation) ประกอบการเลือกกลุ่มตัวอย่าง ซึ่งก็คือ ผู้วิจัยจะสอบถามกลุ่มตัวอย่างเบื้องต้นก่อนว่าเป็นกลุ่มตัวอย่างในการดื่มน้ำผลไม้สำเร็จรูป หลังจากนั้นจึงทำการแจกแบบสอบถาม และทำการทดสอบสมมติฐานโดยใช้เทคนิคการวิเคราะห์ ข้อมูลด้วยค่าสถิติร้อยละ การกระจายข้อมูลด้วยด้วยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบความแตกต่างของข้อมูล ด้วยสถิติ F-test ผลการวิจัยพบการบริโภคน้ำผลไม้สำเร็จรูปในความเห็นของผู้บริโภคนั้นจะให้ความสำคัญกับผลิตภัณฑ์มากที่สุด โดยเฉพาะในเรื่องของคุณค่าทางโภชนาการ รสชาติ รวมทั้งความใหม่ สด สะอาด และรสชาติให้เทียบเท่าผลไม้สุดจากธรรมชาติ ซึ่งผู้บริโภคส่วนใหญ่นิยมซื้อน้ำผลไม้สำเร็จรูปจากร้านมินิมาร์ทโดยเฉพาะร้าน 7-Eleven เพราะสะดวกในการซื้อในการหาซื้อ ผู้บริโภคยังเห็นว่าผลิตภัณฑ์ยังมีราคาสูง เมื่อเทียบกับคุณภาพสินค้าและการส่งเสริมขาย โดยการลดราคาจึงมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อมากที่สุด