Please use this identifier to cite or link to this item:
https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3821
Title: | การเพิ่มยอดขายของ บริษัท อีตรอน (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) |
Other Titles: | An Increase Sale of Etron (Thailand) Public Co., Ltd. |
Authors: | พิชิต สุขเจริญพงษ์ Pichit Sukchareonpong พรชัย ธัญธริษตรี Pornchai Tantaristri Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration |
Keywords: | บริษัท อีตรอน (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) Etron (Thailand) Public Co., Ltd. จอภาพคอมพิวเตอร์ Computer monitors การแข่งขันทางการค้า Competition ต้นทุนการผลิต Cost การควบคุมต้นทุน Cost control |
Issue Date: | 2002 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ |
Abstract: | ภาคนิพนธ์ฉบับนี้ เป็นการศึกษาหาแนวทางการเพิ่มยอดขาย ของอุตสาหกรรมผลิตจอคอมพิวเตอร์ของบริษัท อีตรอน จำกัด ในประเทศไทย โดยบริษัทฯ มีตลาดหลักอยู่ในอเมริกา และยุโรป ปัจจุบันบริษัทฯ มียอดขายลดลงมากกว่า 50 เปอร์เซ็นต์ และบริษัทฯ มีการลดขนาดองค์กรลงจาก 2700 คน เหลือเพียง 400 คน โดยมีการศึกษาวิเคราะห์ถึง สภาพแรงกดดันภายนอก จุดอ่อนและจุดแข็งของบริษัทฯ เทียบกับคู่แข่งขัน และส่วนผสมทางการตลาด ในการสร้างโอกาสทางการตลาดและแก้ไขปัญหาและอุปสรรคต่างๆ ผลจากการศึกษาพบว่าสาเหตุที่ทำให้ยอดขายของบริษัทฯ ตกต่ำมาก 1. ผลิตภัณฑ์ของบริษัทฯ ราคาสูง 2. ผลิตภัณฑ์ของบริษัทล้าสมัย ผลจากการศึกษาครั้งนี้ พบประเด็นที่พิจารณาเป็นข้อเสนอแนะ สำหรับบริษัทเพื่อเป็นแนวทางในการแก้ปัญหาการเพิ่มยอดขายของบริษัทฯ คือ 1. บริษัทฯ ควรลดต้นทุนการผลิตโดยการวิเคราะห์โครงสร้างต้นทุน 2. บริษัทฯ ควรเร่งออกแบบผลิตภัณฑ์ใหม่เพื่อให้เป็นที่ต้องการของตลาดทั้งด้านราคาและความทันสมัย จากข้อเสนอแนะ หากดำเนินการตามแผน บริษัทจะบรรลุวัตถุประสงค์ดังนี้ 1. บริษัทจะมีผลิตภัณฑ์ใหม่ออกสู่ตลาดในเดือน สิงหาคม 2002 ซึ่งเป็นช่วงต้นของไตรมาศที่ 3 เป็นเวลาที่เหมาะสมแก่การแนะนำผลิตภัณฑ์ใหม่ เพราะสินค้าจอแสดงผลคอมพิวเตอร์จะมีความต้องการตลาดสูงในช่วงปลายปีของทุกปี และมีสินค้าครบทุนขนาดในเดือนพฤศจิกายน 2002 2. การประเมินผลทางด้านการผลิต โรงงานมีการผลิตผลิตภัณฑ์ใหม่ในเดือนสิงหารม 2002 และมีการผลิตที่ 84% ของกำลังการผลิตในสิ้นปี 3. การประเมินผลทางด้านการเงิน จากยอดขายที่ทำให้บริษัทมีกำไรสุทธิ 4% ที่ยอดขายรวมเท่ากับ 800 ล้านบาทต่อเดือน แสดงว่าบริษัทจะเริ่มมีกำไรจากการผลิตในเดือนพฤศจิกายน 2002 เป็นต้นไป และสามารถทำกำไร 585 ล้านบาทในปี 2003 4. การประเมินผลทางด้านการจ้างแรงงาน ปัจจุบันบริษัทฯ มีพนักงานรวมอยู่ 400 คน บริษัทฯ ต้องรับภาระคนเกินกว่างานาเนื่องจากไม่มีการผลิต แต่จำเป็นเพราะต้องรักษาพนักงานที่มีประสบการณ์ในการผลิตเพื่อรองรับการผลิตผลิตภัณฑ์ใหม่ และจะมีความต้องการพนักงานเพิ่มในเดือน ตุลาคม 2002 จนครบความต้องการแรงงานเมื่อผลิตเต็มตามแผนงานในเดือนธันวาคม 2002 จำนวน 1168 คน เพื่อให้บรรลุตามแผนงานที่แนะนำ ผู้บริหารระดับสูง ฝ่ายออกแบบ ฝ่ายวิศวกรรม ฝ่ายคุณภาพ ฝ่ายโรงงาน ฝ่ายวัตถุดิบ และฝ่ายสนับสนุนอื่น ๆ ต้องร่วมมือกันดูแลและปรับปรุงเพื่อลดต้นทุนผลิตภัณฑ์และพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้เป็นที่ยอมรับของตลาด เพื่อความอยู่รอดของบริษัทฯให้สามารถแข่งขันในวงการธุรกิจได้ |
Description: | ภาคนิพนธ์ (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2545 |
URI: | https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3821 |
Appears in Collections: | Business Administration - Independent Studies |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
An-Increase-Sale-of-Etron-Thailand-Public-Co.-Ltd..pdf Restricted Access | 9.73 MB | Adobe PDF | View/Open Request a copy |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.