Abstract:
การทำภาคนิพนธ์ครั้งนี้มีจดประสงค์เพื่อสำรวจจวจความต้องการเนื้อหาของหลักสูตรและวิธีสอนเพศศึกษา และเปรียบเทียบความต้องการเนื้ หลักสูตรและวิธีสอนเพศศึกษาของนักเรียนในโรงเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 1 ใน อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ โดยศึกษาจากการสุ่มตัวอย่างแบบง่ายจากนักเรียนที่กำลังศึกษาอยู่ในชั้นมัธอมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2538 ในโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษาในอำเภอบางพลี จังหวัดสมทรปราการจำนวน 786 คน การวิเคราะห์ข้อมูลใช้โปรแกรม SPSS/PC ซึ่งตัวแปรอิสระประกอบด้วย เพศ อายุ รายได้ของครอบครัว การศึกษาของบิดา การศึกษาของมารดา อาชีพของบิดา อาชีพของมารดา การอยู่อาศัย ตัวแปรตามประกอบด้วย เนื้อหาของหลักสูตรและวิธีสอนเพศศึกษา จากการวิจัยพบว่า ความแตกต่างของเพศทำให้ความต้องการเนื้อหาของหลักสูตรเรื่อง ความรู้เกี่ยวกับการทำงานของระบบสืบพันธุ์ของมนุษย์ ปัญหาการทำแท้งทั้งทางกาย อารมณ์และจิตใจ กฎหมายเกี่ยวกับการประพฤติผิดทางเพศ และการป้องกันตนเองจากการถูกเอาเปรียบทางเพศ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติระดับ .05 และวิธีจัดสอนเพศศึกษาโดยจัดวิทยากร อาทิ แพทย์ พยาบาล มาให้ความรู้แก่นักเรือนตามความเหมาะสม จัดสอนเพศศึกษาเป็นวิชาบังคับวิชาหนึ่ง จัดแบ่งกลุ่มนักเรียนชายหญิงเมื่อเรียนเรื่องเพศศึกษา แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
ความแตกต่างของอายุทำให้ความต้องการเรือนเนื้อหาของหลักสูตร เรื่องการป้องกันตนเองจากการถูกเอาเปรียบทางเพศ แตกต่างกันอย่างมีนัยส่าคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และทำให้ความต้องการวิธีสอนเรื่องจัดนิทรรศการหรือกิจกรรมทางวิชาการเกี่ยวกับเพศศึกษาในโรงเรียน การสอดแทรกความรู้เกี่ยวกับเพศศึกษา ปัญหาสุขภาพ
อนามัยวัยรุ่นไว้ในการเรียนปกติเมื่อมีโอกาสแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติดีที่ระดับ .05
ความแตกต่างของการอยู่อาศัยท่าให้ความต้องการในด้านเนื้อหาของหลักสูตรเรื่องความรู้เกี่ยวกับการทำงานของระบบสืบพันธ์ของมนุษย์ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติติที่ระดับ .05
จากผลการศึกษาท่าให้มีข้อเสนอแนะ ดังนี้
1. ควรมีการจัดหลักสูตรเพศศึกษาเป็นวิชาบังคับและควรสอนแบ่งกลุ่มนักเรียนหญิงและนักเรียนชาย
2. ควรได้มีการประสานงานกับกระทรวงสาธารณสุชในการจัดส่งวิทยากรมาให้ความรู้เรื่องเพศศึกษาในโรงเรียน
3. ครูและผู้ปกครองควรมีความรู้เพศศึกษาที่ถูกล้อง และยอมรับความคิดเห็นของเด็กและเป็นที่ปรึกษาให้คำแนะนำได้
4. สื่อมวลชนด้านต่าง ๆ ควรจัดเวลาให้ความรู้เกี่ยวกับเพศศึกษาที่ถูกต้อง ในช่วงเวลาที่เหมาะสม