Abstract:
ภาคนิพนธ์นี้มุ่งศึกษาถึงวิธีการเพิ่มส่วนครองตลาดและปรับปรุงยอดลูกค้าของสำนักงานบัญชี S.P. โดยศึกษาถึงประเภทบริการด้านต่าง ๆ ทั้งที่บริษัทมีเตรียมพร้อมไว้แล้ว และที่ยังไม่มีไว้ในการอำนวยความสะดวกอย่างเพียงพอ เพื่อวิเคราะห์ถึงสภาวะและปัญหาของสำนักงานและนำวิธีการปรับปรุงยอดลูกค้า และเพิ่มส่วนครองตลาดมาใช้เป็นกลยุทธ์ในการดำเนินธุรกิจของสำนักงานต่อไป
ผลการศึกษาพบว่า การที่ยอดลูกค้าและส่วนครองตลาดของสำนักงานบัญชี S.P. มีแนวโน้มตกต่ำลงเรื่อยๆ เมื่อเปรียบเทียบกับสำนักงานบัญชีอื่นที่อยู่ในระดับเดียวกัน เนื่องจากคุณภาพของคนและคุณภาพของการบริการ โดยคุณภาพของคนนั้นจะเห็นได้ว่า การที่บุคคลมีความพึงพอใจและตั้งใจทำงาน ตลอดจนร่วมแรงร่วมใจกันปฏิบัติงานจนบรรลุความสำเร็จตามเป้าหมายขององค์กรเป็นเครื่องแสดงว่าขวัญ ประสิทธิภาพของบุคคลในองค์กรนั้นดี ซึ่งมีผลต่อความเจริญก้าวหน้า โดยจะต้องผ่านการอบรมฝึกหัดให้บุคลากรมีความรู้และสามารถเสริมสร้างทักษะ เพราะการที่จะพัฒนาบุคลากรจำเป็นจะต้องศึกษาพฤติกรรม และความต้องการของบุคลากรเพราะจะช่วยให้การพัฒนาจะมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลดียิ่งขึ้นกว่าเดิม ในส่วนของคุณภาพการบริการจากสำนักงานบัญชีต่าง ๆ ได้แก่ บริการที่มีเพิ่มเติมนอกเหนือจากพื้นฐานทั่วไป ในด้านคุณภาพของการให้บริการลูกค้าที่มาซื้อบริการต้องการคุณภาพของการบริการที่ดี ดังนี้ การตอบสนองลูกค้า มีความสามารถ มีความปลอดภัย มีความไว้วางใจ การเข้าถึงลูกค้า ในด้านประสิทธิภาพการให้บริการลูกค้าที่ซื้อบริการจะพิจารณาการจัดให้มีเทคนิคในการทำงานให้ใช้เวลาน้อยลง ได้ผลในระยะเวลาที่กำหนด
ข้อเสนอแนะสำนักงานบัญชี ควรมีการให้บริการเสริมทางด้านอื่นๆ เช่น การช่วยวางแผนทางภาษีอากร ปรับปรุงและออกแบบระบบบัญชี จะต้องเน้นในเรื่องของคุณภาพของการให้บริการ เช่น จะต้องสามารถแก้ไขปัญหาให้แก่ลูกค้าอย่างรวดเร็ว หรือทีมงาน หรือ ผู้ให้บริการจะต้องมีความรู้ ความชำนาญ และต้องจัดให้มีการฝึกอบรมเพื่อพัฒนาบุคลากรให้มีความรู้ ความสามารถที่จะบริการต่อลูกค้า