Abstract:
การศึกษาเรื่อง ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเลือกซื้อโทรศัพท์เคลื่อนที่ (ที่ไม่ใช่เครื่องศูนย์) ของผู้บริโภคในจังหวัดสมุทรปราการ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมการซื้อโทรศัพท์เคลื่อนที่ของผู้บริโภคและเพื่อศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อ เพื่อทำให้ทราบข้อเท็จจริง เกี่ยวกับพฤติกรรมการซื้อของผู้บริโภค เพื่อทำให้ทราบเหตุผล และมูลเหตุจูงใจในการตัดสินใจซื้อโทรศัพท์เคลื่อนที่ เพื่อทำให้ทราบถึงปัจจัยต่างๆ ที่ใช้ในการพิจารณาซื้อโทรศัพท์เคลื่อนที่ และเพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนากลยุทธ์ทางการตลาดให้กับผู้เกี่ยวข้อง โดยใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างผู้บริโภคในจังหวัดสมุทรปราการ แบบแบ่งกลุ่ม โดยมีกลุ่มตัวอย่างจำนวน 200 ตัวอย่าง จากการศึกษาพบว่ากลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงอายุระหว่าง 30-39 ปี สถานภาพโสด มีอาชีพเป็นพนักงานบริษัท ระดับการศึกษาปริญญาตรี ระดับรายได้เฉลี่ยต่อเดือนประมาณ 10,001-20,000 บาท/เดือน ใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ยี่ห้อ NOKIA มากที่สุด ส่วนใหญ่ซื้อโทรศัพท์เคลื่อนที่จากบู๊ธจำหน่าย (ที่ไม่ใช่ศูนย์) โดยทราบข้อมูลของโทรศัพท์เคลื่อนที่จากสื่อโทรทัศน์มากที่สุด ผู้มีส่วนร่วมในการตัดสินใจซื้อโทรศัพท์เคลื่อนที่ คือ ตัวเอง เหตุผลที่เลือกซื้อโทรศัพท์เคลื่อนที่ ที่ยี่ห้อ เพราะรูปทรง และรูปลักษณ์ และจะให้ความสำคัญในเรื่องความมั่นใจในคุณภาพมากที่สุด ปัจจัยที่เลือกซื้อโทรศัพท์เคลื่อนที่ (ที่ไม่ใช่เครื่องศูนย์) เพราะคุณภาพ