DSpace Repository

ปัจจัยของการบริหารและพัฒนาหลักสูตรการจัดการเรียนการสอนภาษาจีน : กรณีศึกษาโครงการห้องเรียนทดลองภาษาจีนหลักสูตรระยะสั้นเพื่อจัดตั้งสถาบันภาษา

Show simple item record

dc.contributor.author เทพี แซ่มัด
dc.contributor.author Thephi Saemat
dc.contributor.author 黄佛明
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. College of Chinese Studies en
dc.date.accessioned 2025-08-23T13:49:19Z
dc.date.available 2025-08-23T13:49:19Z
dc.date.issued 2025
dc.identifier.uri https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/4398
dc.description Proceedings of the 12th National and International Conference on "Research to Serve Society", 30th-31st July 2025 at Huachiew Chalermprakiet University, Bangphli District, Samutprakarn, Thailand. p. 451-460. en
dc.description.abstract ความสำคัญของภาษาจีนจัดเป็นอีกหนึ่งภาษาที่มีความสำคัญและผู้คนใช้มากที่สุดเป็นอันดับต้นๆ ของโลกและกำลังเป็นภาษาที่ได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน ทางมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ ร่วมกับมูลนิธิสยามกัมมาจล ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) จึงมีแนวคิดจัดทำโครงการเพื่อสนับสนุนส่งเสริมการแพร่ภาษาจีนและจัดตั้ง “สถาบันภาษาและวัฒนธรรมจีน” ในอนาคต เพื่อพัฒนาทักษะภาษาจีนของเยาวชนไทยให้สามารถสื่อสารภาษาจีนและนำไปใช้ในชีวิตประจำวันหรือในสถานการณ์จริงได้อย่างมีประสิ ทธิภาพ โดยทางโครงการมีเป้าหมายเพื่อพัฒนาหลักสูตรและรูปแบบการจัดการเรียนการสอนภาษาจีนที่เหมาะสม หาวิธีแนวทางการจัดการเรียนการสอนภาษาจีนแบบเชิงรุกในรูปแบบต่างๆ โดยมีการกำหนดระยะเวลาการจัดการเรียนการสอนเป็นหลักสูตรในระยะสั้น พร้อมกับเนื้อหาที่เหมาะสมกับสถานการณ์ในขีวิตประจำวันที่จำเป็นต้องใช้สภาพการณ์ในสังคมปัจจุบัน โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นเยาวชนคนไทยที่อยู่ในวัยเรียน วัยทำงานที่มีความต้องการและพร้อมที่จะเรียนรู้พัฒนาทักษะการสื่อสารภาษาจีนไปด้วยกันเพื่อประโยชน์ต่ออาชีพการงานในองค์กรและเพื่อพัฒนาสังคมในหลายๆ ด้านที่เป็นอีกแนวทางหนึ่งในการรองรับกับสาขา หน่วยงานหรือองค์กรที่ต้องใช้ภาษาจีนในโอกาสต่างๆ จากการที่โครงการได้วางรูปแบบและแบบแผนในการทำการทดลองห้องเรียนทั้ง 3 ระยะ ดังนี้ ในระยะที่ 1 ศึกษาการเรียนรู้ด้วยตนเองผ่านแอพพลิเคชั่นเป็นส่วนใหญ่ ระยะที่ 2 การเรียนภาษาจีนแบบเชิงรุก เน้นการสื่อสารด้านการพูด โดยการเรียนรู้ผ่านกิจกรรม การจำลองสถานการณ์เพื่อกระตุ้นให้พูดโต้ตอบได้ และระยะที่ 3 การสนับสนุนให้ผู้เรียนได้ไปใช้ทักษะที่ฝึกฝนภาษาจีนมาไปใช้จริงในประเทศจีนพร้อมทั้งสนับสนุนส่งเสริมความรู้ ความสามารถในการใช้แอพพลิเคชั่นต่างๆ ที่ทางประเทศจีนต้องใช้เพื่ออำนวยความสะดวกในชีวิตประจำวันของคนจีนยุคใหม่ ด้วยในผลการศึกษาตลอดระยะหลักสูตรการทดลองของโครงการนี้ เป็นที่ประจักษ์แก่ผู้ที่ได้เข้าร่วมโครงการจากผลตอบรับ จากแบบสัมภาษณ์ แบบสอบถาม แบบประเมิน การบันทึกผลงานและการเก็บข้อมูลเพื่อนำมาประมวลเชิงคุณภาพและปริมาณกอปรกับการวิเคราะห์ถึงปัจจัยสำคัญด้านต่างๆ ที่ทำให้การจัดการเรียนการสอนบรรลุถึงจุดประสงค์และเป้าหมายที่วางไว สรุปได้ว่าเป็นที่น่าพึงพอใจและสัมฤทธิ์ผลด้านการเรียนการสอนทั้งจากผู้เรียนและทีมจัดตั้งหลักสูตร อีกทั้งทีมงานการบริหารหลักสูตรเป็นส่วนสำคัญอีกปัจจัยที่ส่งผลสำเร็จในการจัดการเรียนการสอน พร้อมทั้งการเห็นแนวทางการพัฒนาและวิธีการแก้ปัญหาการจัดทำหลักสูตรเพื่อที่จะทำให้สามารถก่อตั้งสถาบันที่มีคุณภาพและมีประสิทธิภาพต่อไปได้ในอนาคต นอกจากนี้แล้วการเข้าร่วมโครงการทดลองห้องเรียนภาษาจีนเห็นได้ว่าอาสาสมัครชาวจีนที่เข้าร่วมโครงการเพื่อสนับสนุนพัฒนาให้ผู้เรียนพูดภาษาจีนได้ดีนั้น อันเป็นผลกระทบอันดีในการส่งเสริมความสัมพันธ์อันดีทั้งด้านวัฒนธรรม ด้านมิตรภาพความสัมพันธ์ระหว่างไทยและจีนอีกด้วย en
dc.description.abstract Chinese is one of the most widely spoken and influential languages in the world, gaining increasing global importance. In response, Huachiew Chalermprakiet University, in collection with the Siam Commercial Bank Foundation, initiated a pilot project to promote Chinese language learning and to lay the groundwork for establishing a future “Chinese Language and Culture Institute.” The project aims to enhance Thai youths’ Chinese communication skills for daily life and professionalism use through a short-term, activity-based curriculum aligned with modern social contexts. The curriculum was implemented in three phases: (1) self-directed learning through mobile applications, (2) active learning focused on speaking skills through interactive activities and real-life simulations, and (3) applying language skills in real contexts, including in-country practice in China and the use of Chinese digital tools. Evaluation bases on interviews, questionnaires, assessments, and performance documentation – analyzed both qualitatively and quantitatively—demonstrated that the project successfully met its educational goals. Both learners and the curriculum team expressed high levels of satisfaction. A key factor in this success was the strong curriculum management team, which effectively identified challenges and strategies for future improvement. Additionally, the involvement of Chinese volunteers enhanced students’ speaking abilities and strengthened cultural and diplomatic ties between Thailand and China. en
dc.language.iso th en
dc.rights มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ en
dc.subject ภาษาจีน – การศึกษาและการสอน – ไทย en
dc.subject Chinese language – Study and teaching – Thailand en
dc.subject 汉语 -- 学习和教学 -- 泰国 en
dc.subject ภาษาจีน – หลักสูตร en
dc.subject Chinese language – Curricula en
dc.subject 汉语 -- 课程 en
dc.subject การศึกษาความเป็นไปได้ en
dc.subject Feasibility studies en
dc.subject 可行性研究
dc.title ปัจจัยของการบริหารและพัฒนาหลักสูตรการจัดการเรียนการสอนภาษาจีน : กรณีศึกษาโครงการห้องเรียนทดลองภาษาจีนหลักสูตรระยะสั้นเพื่อจัดตั้งสถาบันภาษา en
dc.title.alternative Factors in the Management and Development of Chinese Language Teaching Curriculum: A Case Study of a Short-Term Chinese Pilot Classroom Project for the Establishment of a Language Institute en
dc.type Proceeding Document en


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account