DSpace Repository

การพัฒนาแชทบอทเพื่อเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019

Show simple item record

dc.contributor.author ดวงมณี แสนมั่น
dc.contributor.author ทานตะวัน เอียดมะโน
dc.contributor.author สุกัญญา อาจวิชัย
dc.contributor.author พัชรมณี ปานเทพอินทร์
dc.contributor.author ภาณุพงศ์ สหายสุข
dc.contributor.author สุชา จุลสำลี
dc.contributor.author ธนสาร ศิริรัตน์
dc.contributor.author Duangmanee Sanmun
dc.contributor.author Tantawan Aedmano
dc.contributor.author Sukunya Adwichai
dc.contributor.author Pachaeamanee Panthepin
dc.contributor.author Panupong Sahaisook
dc.contributor.author Sucha Chulsomlee
dc.contributor.author Tanasan Sirirat
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Medical Technology en
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Medical Technology. Undergraduate Student en
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Medical Technology. Undergraduate Student en
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Medical Technology. Undergraduate Student en
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Medical Technology en
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Medical Technology en
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Medical Technology en
dc.date.accessioned 2025-11-13T14:09:07Z
dc.date.available 2025-11-13T14:09:07Z
dc.date.issued 2021
dc.identifier.uri https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/4830
dc.description การประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 3 ประจำปี 2564 “การจัดการในยุคเทคโนโลยีนำการเปลี่ยนแปลง (Management in Disruptive Technologies Era) วันที่ 28 พฤษภาคม 2564 โดย มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภูมิ ผ่านระบบออนไลน์ : หน้า 2657-2663. en
dc.description.abstract โครงงานวิจัย เรื่อง “ฉันฉีดโควิด-19” โปรแกรมตอบกลับคำถามอัตโนมัติเกี่ยวกับโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) มีวัตถุประสงค์พัฒนาโปรแกรมแชทบอทเพื่อให้ข้อมูลข่าวสารและข้อเท็จจริงแก่ผู้ที่สงสัยเกี่ยวกับเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่ SAR-CoV-2 อย่างทันท่วงที โดยผู้จัดทำได้มีการนำแชทบอทให้ผู้เชี่ยวชาญจำนวน 3 ท่านประเมินประสิทธิภาพการทำงานก่อนนำไปให้กลุ่มผู้ใช้งานได้ทดลองใช้บริการแชทบอท ซึ่งเป็นกลุ่มนักศึกษาของมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ ชั้นปีที่ 1 ถึงปีที่ 4 ช่วงอายุ 18-25 ปี จำนวนทั้งสิ้น 50 คน ผลการประเมินความพึงพอใจของผู้เชี่ยวชาญหลังจากการทดลองใช้งานแชทบอท พบว่าความพึงพอใจด้านการใช้งานสะดวกฟังก์ชันไม่ติดขัด และความสะดวกในการเข้าถึงการใช้งานแชทบอทผ่านแอปพลิเคชัน พบว่ามีระดับความพึงพอใจมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.67 +- 0.58 และ 4.66 +- 0.58 ตามลำดับ จากมาตรการประมาณค่า 5 ระดับ สำหรับผลการประเมินความพึงพอใจของกลุ่มผู้ทดลองใช้บริการแชทบอท มีความพึงพอใจแชทบอทในด้านความรวดเร็วต่อการตอบสนองการโต้ตอบมากที่สุด รองลงมาได้แก่ รูปแบบแอปพลิเคชันมีความง่ายต่อการใช้งาน และสามารถนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวันได้ โดยมีค่าเฉลี่ยความพึงพอใจเท่ากับ 4.70 +-0.51, 4.60+-0.49 และ 4.54+-0.61 ตามลำดับ จากมาตรการประมาณค่า 5 ระดับ นอกจากนี้ คำถามที่ผู้ใช้บริการมีความสงสัยมากที่สุดนั้น อยู่ในหมวดหน้ากากและการป้องกัน รองลงมาได้แก่ข้อมูลเกี่ยวกับเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 และการรักษา โดยมีร้อยละของความถี่ในการถามเท่ากับ 23.16, 22.06 และ 17.65 ตามลำดับ แอปพลิเคชันแชทบอท นี้มีประโยชน์ต่อสาธารณะชน จึงน่าจะสามารถนำไปต่อยอดเพื่อการนำไปใช้งานสำหรับบุคลากรทางการแพทย์ในด้านอื่น ๆ ได้ด้วย en
dc.description.abstract The research explores the research program concerning the “I’m COVID-19.” and auto-reply program regarding the information of coronavirus disease 2019 (COVID-19). The developers aimed to create a chatbot which was able to immediately generate news and primary facts in response to questions about the new SAR-CoV-2 virus type. The chatbot was assessed the efficiency by three experts before being put to test with trial user groups. There are fifty experimental users, which are students of the faculty of Medical Technology, Huachiew Chalermprakiet University, at 18-25 years old who range from first to fourth year in their university study. After the trial, the experts’ satisfaction results showed the highest satisfaction score with the convenience, and accessibility to function of the chatbot application, with the average of 4.67+-0.58 and 4.66+-0.58 respectively (by using a form 5 scales). The users’ satisfaction result showed they were most satisfied with the applications’ speed of response, accessible format, and the ability to provide useful knowledge for daily life, with the average of 4.70+-0.51, 4.60+-0.49 and 4.54+-0.61 respectively (by using a form 5 scales). Additionally, the questions that had been most frequently asked were ones concerning the masks and protections, followed by the information regarding COVID-19 and treatment, with the frequency percentage showed as 23.16, 22.06, and 17.65 respectively. This chatbot application is useful to the public. Therefor, it should be able to be further developed for use by medical personnel in other areas as well. en
dc.language.iso th en
dc.rights มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภูมิ en
dc.subject โควิด-19 (โรค) en
dc.subject COVID-19 (Disease) en
dc.subject การระบาดใหญ่ของโควิด-19, ค.ศ. 2020- en
dc.subject COVID-19 Pandemic, 2020- en
dc.subject การติดเชื้อไวรัสโคโรนา en
dc.subject Coronavirus infections en
dc.subject แชทบอท en
dc.subject Chatbots en
dc.subject คำถามและคำตอบ en
dc.subject Questions and answers en
dc.subject การสื่อสารความเสี่ยงด้านสุขภาพ en
dc.subject Health risk communication en
dc.subject การสื่อสารสาธารณสุข en
dc.subject Communication in public health en
dc.subject การสื่อสารทางการแพทย์ en
dc.subject Communication in medicine en
dc.title การพัฒนาแชทบอทเพื่อเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 en
dc.title.alternative The Development of Chatbot for Guidance on COVID-19 en
dc.type Proceeding Document en


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account