Abstract:
การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสำคัญของปัจจัยการจัดการที่มีผลต่อการกระจายสินค้าของผู้ประกอบการจัดจำหน่ายวัสดุก่อสร้างของกลุ่มตัวอย่างผู้ประกอบการวัสดุก่อสร้างในจังหวัดสมุทรปราการ โดยเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบสอบถามเพื่อวิเคราห์ทางสถิติ เพื่อพิจารณาปัจจัยหลักด้านการขนส่ง ด้านบรรจุภัณฑ์และด้านคลังสินค้า และปัจจัยย่อทั้งหมด 15 ปัจจัย จากสำรวจความคิดเห็นของกลุ่มตัวอย่างจำนวน 50 ตัวอย่าง พบว่า ปัจจัยที่มีผลต่อการกระจายสินค้าของผู้ประกอบการวัสดุก่อสร้างในภาพรวม มีความคิดเห็นด้วยในระดับมากที่สุด คือ ปัจจัยด้านการขนส่ง ( x ̄ = 4.29) ปัจจัยด้านบรรจุภัณฑ์ (x ̄ = 4.14) และปัจจัยด้านคลังสินค้า (x ̄ = 3.89) ตามลำดับ และเมื่อพิจารณาในแต่ละประเด็นของปัจจัยรองพบว่ากลุ่มตัวอย่างให้ความสำคัญ ด้านการตรงต่อเวลา ความรวดเร็วในการจัดเก็บจัดส่ง และความปลอดภัย ตามลำดับ