Please use this identifier to cite or link to this item:
https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/1542
Title: | ปัจจัยที่มีผลต่อการเลือกหอพักของนักศึกษา ระดับปริญญาตรีมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ |
Other Titles: | Factors Effecting the Undergraduate Students of Huachiew Chalermprakiet University in Renting Student Dormitories |
Authors: | พวงชมพู โจนส์ Puangchompoo Jones คมศักดิ์ ศรอากาศ Komsak Sornargard Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration |
Keywords: | มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ -- นักศึกษา Huachiew Chalermprakiet University -- Students หอพัก Dormitories พฤติกรรมผู้บริโภค Consumer behavior |
Issue Date: | 2006 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ |
Abstract: | การศึกษาเรื่อง ปัจจัยที่มีผลต่อการเลือกหอพักของนักศึกษาระดับปริญญาตรี มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจในการเลือกหอพักของนักศึกษา ระดับปริญญาตรี มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติในการศึกษาครั้งนี้ ผู้วิจัยใช้วิธีการสุ่มประชากรตัวอย่างจากนักศึกษาระดับปริญญาตรี มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ ที่พักอาศัยในหอพักมหาวิทยาลัย และหอพักเอกชนที่อยู่รอบ ๆ มหาวิทยาลัย จำนวน 400 ตัวอย่างโดยวิธีสุ่มตัวอย่างแบบตามความสะดวก (Convenience) และแจกแบบสอบถามโดยใช้ Quota Sampling Technique แล้วนำข้อมูลมาทำการวิเคราะห์โดยใช้โปรแกรม SPSS เพื่อแสดงผลการศึกษาในรูปของร้อยละ ค่าเฉลี่ย รวมทั้ง การทดสอบสมมติฐานในการวิจัย โดยใช้สถิติสถิติไคสแควร์ (Chi-square) ผลการศึกษา พบว่า นักศึกษากลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุระหว่าง 20-22 ปี ส่วนใหญ่มีภูมิลำเนาอยู่ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยส่วนมากกำลังศึกษาอยู่ในระดับชั้นปีที่ 1 นักศึกษามีรายได้ต่อเดือนมากกว่า 5,000 บาท ปัจจุบันพักอาศัยอยู่ที่หอพักเอกชน อาชีพ/งานของผู้ปกครองของนักศึกษาส่วนใหญ่มีอาชีพเป็นผู้ประกอบการธุรกิจส่วนตัว และมีรายได้เฉลี่ยต่อเดือนของผู้ปกครองอยู่ที่ 20,000-30,000 บาท จากการศึกษา พบว่า นักศึกษากลุ่มตัวอย่าง ให้ความสำคัญต่อปัจจัยที่มีผลต่อการเลือกหอพักของนักศึกษา ในปัจจัยด้านต่าง ๆ ดังนี้ โดยมีระดับความสำคัญมากที่สุด ได้แก่ ปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ ในด้านความสะอาดของหอพัก ปัจจัยด้านสถานที่ ในด้านที่หอพักใกล้สถาบันการศึกษา ด้านความสะดวกในการเดินทาง และด้านสภาพแวดล้อมที่ดีรอบ ๆ หอพัก ปัจจัยด้านบุคคล ในด้านความซื่อสัตย์ของพนักงานในหอพัก ความเอาใจใส่ของพนักงานรักษาความสะอาด ความเอาใจใส่ของพนักงานรักษาความปลอดภัย และความเอาใจใส่ของเจ้าของ ผู้แลหรือพนักงานหอพักปัจจัยด้านกระบวนการ ในด้านการมีบริการรักษาความปลอดภัยจากผลการศึกษา ปัจจัยที่มีผลต่อการเลือกหอพักของนักศึกษา ที่ให้ความสำคัญมากที่สุดนั้น ทำให้ผู้ประกอบการสามารถนำผลการศึกษาไปปรับปรุงธุรกิจในด้านต่าง ๆ ดังนี้ปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ ด้านความสะอาดของหอพัก ผู้ประกอบการอาจจะนำเอาจุดเด่น ประชาสัมพันธ์รวมถึงมุ่งเน้นการควบคุม ดูแลรักษาความสะอาดของหอพัก เพราะความสะอาดเป็นสิ่งที่ทุกคนคาดหวังให้มีควบคู่กับที่พักอาศัย และสิ่งอำนวยความสะดวกขั้นพื้นฐานที่นักศึกษามีความต้องการ ได้แก่ เตียงนอน ตู้เสื้อผ้า โต๊ะเครื่องแป้ง ชั้นวางหนังสือ พัดลม และโทรทัศน์ จัดให้แก่ผู้เช่าพักด้วยปัจจัยด้านสถานที่ ผู้ประกอบการควรมีการดูแล ปรับปรุงสภาพแวดล้อมรอบ ๆ หอพัก ให้น่าอยู่ปัจจัยด้านบุคคล ผู้ประกอบการควรมีการอบรมพัฒนาพนักงานอย่างต่อเนื่องและให้เห็นความสำคัญของการบริการ มีความรู้ความเข้าใจในงาน ให้รู้จักวิธีบริการที่ดี มีคุณภาพ ทั้งในด้านการต้อนรับด้วยอัธยาศัยไมตรี มีการสื่อสารกับลูกค้าได้ดี รวมถึงการให้คำแนะนำปรึกษาในด้านต่าง ๆ ต้องสรรหาบุคคลากรที่มีใจรักในงานด้านบริการ สร้างจิตสำนึกในการให้บริการเพราะจะเป็นผู้แสดงออกถึงความมีน้ำใจความเป็นกันเอง ความสุภาพและมนุษย์สัมพันธ์ที่ดีให้ลูกค้าเกิดความประทับใจปัจจัยด้านกระบวนการ ผู้ประกอบการจึงควรจัดให้มีบริการที่ไม่คิดค่าบริการเพิ่มเติมกับนักศึกษา เช่น บริการทำความสะอาดห้องพักเป็นรายสัปดาห์ บริการรักษาความปลอดภัย เพิ่มเติมให้เพื่อเป็นการสร้างความแตกต่าง |
Description: | การศึกษาด้วยตนเอง (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2549. |
URI: | https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/1542 |
Appears in Collections: | Business Administration - Independent Studies |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Komsak-Sorn-A-Kard.pdf Restricted Access | 1.42 MB | Adobe PDF | View/Open Request a copy |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.