Please use this identifier to cite or link to this item: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/1756
Title: ปัจจัยที่มีผลต่อส่วนประสมทางการตลาดของเครื่องคอมพิวเตอร์แบบพกพาของนักศึกษา มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ
Other Titles: Factors Effecting the Marketing Mix of Notebook Computer of Students in Huachiew Chalermprakiet University
Authors: วิรัตน์ ทองรอด
สมภพ เปรมบุญมี
Keywords: พฤติกรรมผู้บริโภค
Consumer behavior
การซื้อสินค้า
Shopping
โน้ตบุ๊คคอมพิวเตอร์
Laptop computers
Issue Date: 2006
Publisher: มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ
Abstract: การศึกษาเรื่องปัจจัยที่มีผลต่อส่วนประสมทางการตลาดของเครื่องคอมพิวเตอร์แบบพกพาของนักศึกษามหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ ในการศึกษาวิจัยครั้งนี้ ผู้วิจัยได้ทำการสุ่มตัวอย่างจากนักศึกษามหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ จำนวน 400 ตัวอย่าง ทำการตรวจความสมบูรณ์ของแบบสอบถามและนำค่ามาวิเคราะห์ด้วยโปรแกรม SPSS for Windows Version 11.5 เพื่อแสดงผลการศึกษาในรูปของร้อยละ ค่าเฉลี่ย รวมทั้งการทดสอบสมมติฐานในการวิจัย ผลการศึกษาจากกลุ่มตัวอย่าง เป็นเพศหญิงมากกว่าผู้ชาย มีอายุระหว่าง 19-20 ปี โดยเป็นนักศึกษาระดับปริญญาตรีในคณะบริหารธุรกิจ สำหรับรายได้ของนักศึกษาระดับปริญญาโทจะอยู่ในช่วง 10,000-20,000 บาท โดยนักศึกษาส่วนใหญ่่มีรายจ่ายมากกว่า 7,999 บาทขึ้นไป จากการศึกษาวิจัยปัจจัยที่มีผลต่อส่วนประสมทางการตลาดของเครื่องคอมพิวเตอร์แบบพกพาของนักศึกษามหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ พบว่ากลุ่มตัวอย่างให้ความสำคัญโดยรวมอยู่ในระดับมากมีเพียง 2 ข้อ ทางด้านผลิตภัณฑ์ที่ให้ความสำคัญมากที่สุด ได้แก่ ขนาดความจุของฮาร์ดดิสก์ ขนาดของ RAM ส่วนในเรื่องของความคิดเห็นในการเลือกซื้อคอมพิวเตอร์แบบพกพาของนักศึกษาพบว่า กลุ่มตัวอย่างมีความคิดเห็นว่าคอมพิวเตอร์แบบพกพาจะมีส่วนช่วยในเรื่องการศึกษาและการทำงาน ดังนั้น กลุ่มตัวอย่างมีแนวโน้มในการซื่อคอมพิวเตอร์แบบพกพา และสถานที่ที่เลือกซื้อ คือ ห้างพันธุ์ทิพย์พลาซ่า จะซื้อโน้ตบุ๊คยี่ห้อ Acer ซึ่งมีค่าใช้จ่ายอยู่ที่ 30,001-40,000 บาท โดยมีผู้ช่วยในการตัดสินใจ คือ ครอบครัว และเพื่อน จากระดับความสำคัญของปัจจัยที่มีผลต่อส่วนประสมทางการตลาดของเครื่องคอมพิวเตอร์แบบพกพาของนักศึกษามหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ ซึ่งอาศัยทฤษฏีเกี่ยวกับส่วนประสมทางการตลาด (Marketing Mix) ได้แก่ ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย ด้านการส่งเสริมการตลาด พบว่าปัจจัยที่สอดคล้องจากการศึกษามีผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อคอมพิวเตอร์แบบพกพาอยู่ในระดับมาก เนื่องจากนวัตกรมใหม่และการปรับตัวของราคาที่ลดลง ตามสภาพเศรษฐกิจ ช่องทางการจัดจำหน่าย ด้วยระยะทางที่รวดเร็ว รวมทั้งโปรโมชั่นการลด แลก แจก แถม จึงส่งผลต่อการเลือกซื้อของนักศึกษา
URI: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/1756
Appears in Collections:Business Administration - Independent Studies

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Sompop-Premboonmee.pdf27.69 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.