Please use this identifier to cite or link to this item: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/2016
Title: ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจของผู้ปกครองในการเลือกโรงเรียนอนุบาล ในเขตอำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ
Other Titles: Marketing Mix Factors on Parent's Decision toward Choosing Kindergarten in Muang District, Samutprakan Province
Authors: วรสิทธิ์ จักษ์เมธา
เกษสุดา รวงผึ้ง
Keywords: การศึกษาขั้นอนุบาล
Kindergarten
การศึกษาปฐมวัย
Early childhood education
พฤติกรรมผู้บริโภค
Consumer behavior
โรงเรียนอนุบาล
Issue Date: 2005
Publisher: มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ
Abstract: การศึกษาเรื่อง ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด ที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจของผู้ปกครองในการเลือกโรงเรียนอนุบาล ในเขตอำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด ที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจของผู้ปกครอง ในการเลือกโรงเรียนอนุบาล ในการศึกษาครั้งนี้ ผู้วิจัยใช้วิธีการสุ่มประชากรตัวอย่างจากผู้ปกครองในจังหวัดสมุทรปราการตามความสะดวก จำนวน 383 ตัวอย่าง และนำข้อมูลมาทำการวิเคราะห์โดยใช้โปรแกรม SPSS เพื่อแสดงผลการศึกษาในรูปของร้อยละ ค่าเฉลี่ย รวมทั้งการทดสอบสมมติฐานในการวิจัย โดยใช้สถิติไคสแควร์ (Chi-Square) ผลการศึกษา พบว่า ผู้ปกครองกลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีความเกี่ยวข้องกับนักเรียนในฐานะมารดา ส่วนใหญ่มีวุฒิการศึกษาในระดับปริญญาตรี / เทียบเท่า มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือนอยู่ในช่วง 10,001-20,000 บาท และมีอาชีพรับจ้างภาคเอกชน ในด้านส่วนประสมทางการตลาด ผู้ปกครองให้ความสำคัญกับส่วนประสมทางการตลาดที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกในโรงเรียนอนุบาล เรียงลำดับ ดังนี้ (1) ปัจจัยด้านบุคลากร (2) ปัจจัยด้านทำเลที่ตั้งและความสะดวกในการเดินทาง (3) ปัจจัยด้านการรับรองมาตรฐานและความปลอดภัย (4) ปัจจัยด้านสถานศึกษา (5) ปัจจัยด้านการส่งเสริมการเรียนรู้ (6) ปัจจัยด้านกระบวนการให้บริการ (7) ปัจจัยด้านค่าใช้จ่ายในการศึกษา จากการทดสอบความสัมพันธ์ระหว่างสถานภาพส่วนบุคคลของผู้ปกครองกับปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดในด้านต่างๆ ที่ระดับความเชื่อมั่นร้อยละ 95 พบว่า เพศ มีความสัมพันธ์กับปัจจัยด้านการส่งเสริมการเรียนรู้ ความเกี่ยวข้องกับนักเรียนมีความสัมพันธ์กับปัจจัยด้านสถานศึกษา ด้านทำเลที่ตั้งและความสะดวกในการเดินทาง ด้านการส่งเสริมการเรียนรู้ ด้านบุคลากร และด้านกระบวนการในการให้บริการ วุฒิการศึกษามีความสัมพันธ์กับปัจจัยด้านสถานศึกษา ด้านค่าใช้จ่ายในการศึกษา ด้านทำเลที่ตั้งและความสะดวกในการเดินทาง ด้านการส่งเสริมการเรียนรู้ ด้านการรับรองมาตรฐานและความปลอดภัย และด้านกระบวนการในการให้บริการ รายได้ต่อเดือนมีความสัมพันธ์กับปัจจัยด้านค่าใช้จ่ายในการศึกษา ด้านการส่งเสริมการเรียนรู้ ด้านการรับรองมาตรฐานและความปลอดภัย และด้านกระบวนการในการให้บริการ อาชีพของผู้ประกอบการมีความสัมพันธ์กับปัจจัยด้านค่าใช้จ่ายในการศึกษา ด้านทำเลที่ตั้งและความสะดวกในการเดินทาง ด้านการส่งเสริมเรียนรู้ ด้านบุคลากร และด้านกระบวนการในการให้บริการ
Description: ภาคนิพนธ์ (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2548.
URI: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/2016
Appears in Collections:Business Administration - Independent Studies

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Ketsuda-RuangPeung.pdf9.5 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.