Please use this identifier to cite or link to this item: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/2075
Title: การอนุรักษ์สภาพแวดล้อมตามธรรมชาติในสถานที่เช่าพักอาศัยที่มีผลต่อการเลือกเช่าที่พักอาศัยของบุคคลทั่วไปภายในซอยนายกวน ตีทอง ตำบลบางโฉลง อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ
Other Titles: Residences' Natural Environment Preservation Affecting the Accomodating Rental Decision is Soi Naykorn Teetong Tumbon Bangchalong Aumper Bangpee Samutprakarn Province
Authors: สถาพร ปิ่นเจริญ
จตุพร ตีทอง
Keywords: พฤติกรรมผู้บริโภค
Consumer behavior
หอพัก -- การออกแบบและการก่อสร้าง
Dormitories -- Design and construction.
ภูมิสถาปัตย์กับการอนุรักษ์พลังงาน
Architecture and energy conservation
Issue Date: 2009
Publisher: มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ
Abstract: การศึกษาการอนุรักษ์สภาพแวล้อมตามธรรมชาติในสถานที่เช่าพักอาศัยที่มีผลต่อการเลือกเช่าที่พักอาศัยของบุคคลทั่วไปภายในซอยนายกวน ตีทอง ตำบลบางโฉลง อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ มีวัตถุประสงค์ของการศึกษาเพื่อเป็นแนวทางในการอนุรักษ์สภาพแวดล้อมตามธรรมชาติในสถานที่เช่าพักอาศัยและศึกษาถึงความต้องการของกลุ่มเป้าหมายของสถานที่เช่าพักในรูปแบบการอนุรักษ์สภาพแวดล้อมตามธรรมชาตินี้ แนวโน้มความเป็นไปได้ของการอนุรักษ์สภาพแวดล้อมตามธรรมชาติและผู้สนใจในการเช่าพักอาศัยในวิธีการศึกษาวิจัยครั้งนี้เป็นงานวิจัยเชิงสำรวจ (Survey Research) โดยการใช้แบบสอบถาม (Questionnaire) สำรวจกลุ่มตัวอย่าง 210 คน โดยทำการสุ่มตัวอย่าง 100% เนื่องจากประชากรมีจำนวนจำกัดและทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS ซึ่งผลการศึกษาพบว่า กลุ่มตัวอย่างเพศชายมีจำนวน 95 คน คิดเป็นร้อยละ 45.2 และเพศหญิงจำนวน 115 คน คิดเป็นร้อยละ 54.8 โดยกลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่มีอายุอยู่ในช่วง 21-30 ปี คิดเป็นร้อยละ 51.4 มีสถานภาพโสดอยู่ในระดับการศึกษาปริญญาตรี และทำงานอยู่ในบริษัทเอกชนเป็นส่วนมาก ซึ่งระดับรายได้อยู่ในช่วง 10,000-15,000 บาท กลุ่มตัวอย่างพักอาศัยอยู่ในสถานที่พักเป็นเวลา 1-3 ปี เป็นรูปแบบของการเช่าพักอาศัย โดยจะพักอาศัยอยู่ร่วมกับคู่ครองหรือแฟน โดยกลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เห็นว่าระยะทางการเดินทางเข้าสถานที่เช่าพักที่เหมาะสมจะต้องสามารถเดินเข้าที่พักเป็นระยะทางสั้นๆ ได้ซึ่งระยะทางโดยประมาณที่ 200 เมตร แต่ไม่เกิน 500 เมตร กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เห็นว่าสถานที่เช่าพักที่ดีต้องปลอดภัยจากมลภาวะที่เป็นพิษ และต้องมีสภาพแวดล้อมที่สงบเงียบจากธรรมชาติ ผู้คนไม่พลุกพล่าน สำหรับความคิดเห็นเกี่ยวกับการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมตามธรรมชาติในสถานที่เช่าพักอาศัยความคิดเห็นที่กลุ่มตัวอย่างมีความเห็นด้วยมากที่สุด คือ การมีต้นไม้ล้อมรอบสถานที่พักอาศัย ซึ่งเป็นสิ่งที่ดีทั้งสุขภาพกายและใจและความสงบร่มเย็นของธรรมชาติ จะทำให้สถานที่พักอาศัยน่าอยู่มากยิ่งขึ้น รองลงมากลุ่มตัวอย่างเห็นว่าพลังงานลมนั้นทดแทนการใช้เครื่องปรับอากาศ ซึ่งสามารถให้ความเย็นเหมือนกันได้ และกลุ่มตัวอย่างก็ให้ความคิดเห็นเกี่ยวกับการทำสถานที่เช่าพักที่พัฒนาทางด้านสิ่งแวดล้อมตามธรรมชาตินั้น สามารถทำได้จริง กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่มีความสนใจในการเช่าพักอาศัยในสถานที่พักอาศัยตามธรรมชาตินี้ หากมีการอนุรักษ์สภาพแวดล้อมตามธรรมชาติได้จริง โดยผลจากการทดสอบค่าสถิติไคสแควร์ที่สำคัญ พบว่า ความสัมพันธ์ระหว่างรูปแบบสถานที่เช่าพักอาศัยกับแนวโน้มความต้องการสถานที่เช่าพักอาศัยในรูปแบบการอนุรักษ์ธรรมชาติของกลุ่มประชากรตัวอย่างมีความสนใจ ในสถานที่เช่าพักในรูปแบบนี้เป็นอย่างมากค่าเฉลี่ยสูงถึงร้อยละ 99.5 และมีระดับนัยสำคัญทางสถิติ 0.775
Description: การศึกษาอิสระ (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2552
URI: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/2075
Appears in Collections:Business Administration - Independent Studies

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Chatuporn-Treethong.pdf16.62 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.