Please use this identifier to cite or link to this item:
https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/2229
Title: | พฤติกรรมของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานครที่มีต่อแชมพูสระผม |
Other Titles: | Consumer ฺฺBehaviors of People in Bangkok for Hair Shampoo Products |
Authors: | พรรณราย แสงวิเชียร Pannarai Saengwichian จารุวรรณ ชอบประดิษฐ์ Jaruwan Chobpradit Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration |
Keywords: | พฤติกรรมผู้บริโภค Consumer behavior การซื้อสินค้า Shopping การตัดสินใจ Decision making แชมพูสระผม Hair-Shampooing |
Issue Date: | 2003 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้ เพื่อศึกษาพฤติกรรมของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร ที่มีต่อแชมพูสระผม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ ผู้บริโภคที่อาศัยอยู่ในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 384 คน การวิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าสถิติร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบความแตกต่างของข้อมูลด้วยสถิติ Chi-square จากการศึกษาพบว่า ข้อมูลเกี่ยวกับพฤติกรรมของกลุ่มตัวอย่างมีการศึกษาระดับปริญญาตรีและมีรายได้ปานกลาง เป็นคนโสดอาศัยอยู่กับครอบครัวที่มีจำนวนสมาชิกมาก นอกจากนี้ยังพบว่า กลุ่มตัวอย่างมีสาเหตุในการสระผมบ่อยครั้ง เนื่องจากการสัญจรบนท้องถนน จึงเป็นเหตุผลหนึ่งที่กลุ่มตัวอย่างที่มีระดับรายได้ และจำนวนสมาขิกในบ้านหลายคนจะเลือกซื้อแชมพูที่มีราคาปานกลางกับปริมาณแชมพูที่พอเหมาะ ตรายี่ห้อซัลซิลจึงเป็นแชมพูสระผมที่ได้รับความนิยม ทั้งจากการหาซื้อได้ง่าย สะดวก และเป็นที่รู้จักของผู้บริโภคทั่วไปจากการโฆษณาในสื่อต่างๆ ดังจะเห็นได้ว่าภายใน 1 ปีที่ผ่านมา จะเปลี่ยนยี่ห้อแชมพูสระผมจากเดิมที่ใช้อยู่ ในส่วนของปัจจัยส่วนบุคคลที่มีผลต่อพฤติกรรมปัจจัยต่างๆ เช่น ปัจจัยทางด้านวัฒนธรรม ได้แก่ ความนิยม ความเป็นอิสระการตัดสินใจเลือกซื้อ ปัจจัยทางสังคม ได้แก่ ครอบครัว (จำนวนสมาชิกในครอบครัวหรือผู้ที่มีอิทธิพลในการตัดสินใจเลือกซื้อ) ปัจจัยส่วนบุคคล ได้แก่ อาชีพ มีผลให้การตัดสินใจที่แตกต่างกัน รายได้มีผลต่อการใช้จ่ายเมื่อเทียบกับราคาและการประหยัดปัจจัยทางจิตวิทยา ได้แก่ ภาพพขน์ของสินค้าและตรายี่ห้อ และการรับรู้จากสื่อโฆษณา ผู้บริโภคมักจะมีพฤติกรรมการซื้อที่แสวงหาความหลากหลาย ผู้บริโภคประเภทนี้จะเปลี่ยนตรายี่ห้อสินค้า เป็นต้น |
Description: | ภาคนิพนธ์ (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2546 |
URI: | https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/2229 |
Appears in Collections: | Business Administration - Independent Studies |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Charuwan-Chobpradit.pdf Restricted Access | 8.71 MB | Adobe PDF | View/Open Request a copy |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.