Please use this identifier to cite or link to this item: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/235
Title: การศึกษาพฤติกรรมการเรียนของนักเรียนในโรงเรียนมัธยมศึกษา เขตจังหวัดสมุทรปราการ : ศึกษาเฉพาะกรณีนักเรียนในสังกัดกรมสามัญศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ
Other Titles: A Study on Learning Behavior of Student in Secondary School Samutprakarn Province : A Case Study of Secondary School Students under the Department of General Education Ministry of Education
Authors: ทิพาภรณ์ โพธิ์ถวิล
Thipaporn Phothithawil
ภิษัชกร กิจวารี
Pisatchakorn Kijvaree
Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Social Work and Social Welfare
Keywords: พฤติกรรมการเรียน
นักเรียนมัธยมศึกษา -- ไทย -- สมุทรปราการ
โรงเรียนมัธยมศึกษา -- ไทย -- สมุทรปราการ
Learning behavior
High school students -- Thailand -- Samutprakarn
High schools -- Thailand -- Samutprakarn
Issue Date: 2002
Publisher: มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ
Abstract: การศึกษาพฤติกรรมการเรียนของนักเรียนในโรงเรียนมัธยมศึกษา เขตจังหวัดสมุทรปราการ : ศึกษาเฉพาะกรณีนักเรียนในสังกัดกรมสามัญศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาผลการเรียนของนักเรียนในโรงเรียนมัธยมศึกษา เขตจังหวัดสมุทรปราการ 2) เพื่อศึกษาพฤติกรรมการเรียนของนักเรียนในโรงเรียนมัธยมศึกษา เขตจังหวัดสมุทรปราการ 3) เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการเรียนของนักเรียนในโรงเรียนมัธยมศึกษา เขตจังหวัดสมุทรปราการผลการวิจัยพบว่า นักเรียนส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงเรียนอยู่โรงเรียนขนาดใหญ่พิเศษ อายุ 13 ปี กำลังศึกษาอยู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 อยู่อำเภอบางพลี เวลาเรียน 100% ผลการเรียน 2.01-3.00 ปัจจุบันอาศัยอยู่กับบิดา-มารดา สถานภาพการสมรสของบิดามารดาอยู่ด้วยกันหรือสถานภาพของครอบครัวสมบูรณ์ และนักเรียนที่อาศัยอยู่กับบิดามารดามีสถานภาพสมรสอยู่ด้วยกันส่วนใหญ่บิดามารดาเป็นผู้เลี้ยงดูพฤติกรรมการเรียน พบว่านักเรียนมีค่าเฉลี่ยพฤติกรรมเกี่ยวกับการเรียนค่อนข้างสูง โดยการที่นักเรียนเข้าเรียนทุกวิชาอย่างสม่ำเสมอตามตารางวันเวลาเรียนค่าเฉลี่ยสูงสุด ส่วนพฤติกรรมเกี่ยวกับครูอาจารย์มีค่าเฉลี่ยค่อนข้างสูง โดยกราที่นักเรียนมักจะพูดจาสุภาพกับครูเสมอค่าเฉลี่ยสูงสุดการอบรมเลี้ยงดู พบว่านักเรียนมีค่าเฉลี่ยในการอบรมเลี้ยงดูแบบควบคุมน้อยมากกว่าควบคุมมากปานกลาง โยการที่ผู้ปกครองอนุญาตให้นักเรียนร่วมกิจกรรมพิเศษของโรงเรียนเมื่อนักเรียนต้องการค่าเฉลี่ยสูงสุด และนักเรียนมีค่าเฉลี่ยในการอบรมเลี้ยงดูแบบพึ่งตนเองเร็วปานกลางค่อนข้างสูง โดยการที่ผู้ปกครองให้นักเรียนรับผิดชอบในเรื่องของใช้ส่วนตัวค่อนข้างสูงค่าเฉลี่ยสูงสุดลักษณะทางจิตใจ พบว่านักเรียนที่มีค่าเฉลี่ยในลักษณะมุ่งอนาคตปานกลางค่อนข้างสูง โดยการที่มีคนขัดใจนักเรียนมักจะฉวยสิ่งของใกล้มือขว้างปาหรือทำลายเสมอค่าเฉลี่สูงสุด และนักเรียนที่มีค่าเฉลี่ยในแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ปานกลางค่อนข้างสูง โดยการแก้ไขด้วยตนเองนั้นนักเรียนถือว่าเป็นสิ่งมีค่ามากที่สุดค่าเฉลี่ยสูงสุดปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการเรียนของนักเรียนปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการเรียนของนักเรียน ได้แก่ นักเรียนที่มีผลการเรียนดี มีการอบรมเลี้ยงดูแบบควบคุมมาก มีการอบรมเลี้ยงดูแบบพึ่งพาตนเองเร็ว มีลักษณะมุ่งอนาคตสูง มีแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์สูงจะมีพฤติกรรมเกี่ยวกับการเรียนดี และปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมเกี่ยวกับครูอาจารย์ได้แก่ มีการอบรมเลี้ยงดูแบบควบคุมมาก มีการอบรมเลี้ยงดูแบบพึ่งพาตนเองเร็ว มีลักษณะมุ่งอนาคตสูง มีแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์สูงจะมีพฤติกรรมเกี่ยวกับครูอาจารย์ดีจากการศึกษาพฤติกรรมการเรียนของนักเรียนที่แตกต่างกันพบว่า นักเรียนที่มีพฤติกรรมการเรียนต่างกันคือ นักเรียนที่เรียนในสถานศึกษาต่างกัน เวลาเรียนต่างกัน ผลการเรียนต่างกัน และนักเรียนที่มีพฤติกรรมเกี่ยวกันครูอาจารย์ต่างกันคือ นักเรียนที่เรียนในสถานศึกษาต่างกัน ชั้นเรียนต่างกัน เวลาเรียนต่างกันผลการวิจัยครั้งนี้นำมาสู่ข้อเสนอแนะดังนี้1.ส่งเสริมให้ผู้ปกครองเปิดโอกาสให้นักเรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรมในของโรงเรียนมากขึ้น แต่ทั้งนี้กิจกรรมที่โรงเรียนจัดขึ้นควรพิจารณาให้มีความเหมาะสม2.โรงเรียนควรจัดให้มีการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองกับนักเรียนมากขึ้น และควรจัดให้เด็กมีกิจกรรมส่งเสริมความรัก สามัคคีของเด็กนักเรียนด้วยกัน3.รัฐบาลควรสนับสนุนให้มีการอบรม ให้ความรูความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการอบรมเลี้ยงดูเด็กและเยาวชนให้กับผู้ปกครอง ครูอาจารย์หรือผู้เกี่ยวข้องและควรมีสัดส่วนต่อครูที่เหมาะสม จะทำให้ครูใกล้ชิดและดูแลนักเรียนได้ดี
A study on learning behavior of student in secondary school of Samutprakarn province : a case study of secondary school students under The Department of formal Education, Ministry of Education aims to study a learning achievement, to study learning behavior of student and to study factors influencing learning behavior of student. The findings of this study are as followed:It was found that most students were female, studying in the extra large school, 13 year old and studying in first year of secondary school. Most students attained class 100% of school hours. They gained 2.00-3.00 of accumulative grade achievement and living with their parents. Most parents lived together. In other word they had complete marriage status. Therefore most student were taken care by their parents.Learning behaviorIt was found that the mean of learning behavior of students of students was rather high. Student studied every subject according to class schedule stowed highest mean. The student’s behavior towards teachers showed rather high mean. Their polite communication with teacher showed highest mean. Child caring Mean of less control child caring was higher than mean of average and high control child caring. It was found that the highest mean was the permission of parents for participation of students in special school’s activities. Students had quite high mean of average fast independent child caring. Permission of parents on responsibility on personal belonging of student showed highest mean.Mental characteristicsIt was found that the mean of future orientation characteristic at average level was quite high. Behavior of throwing or destroying things showed highest means. The mean of average achievement motivation was quite high. Solution to problems by oneself that was considered the most valuable characteristics showed highest mean. Factors effecting learning behaviors of studentsFactors effecting learning behavior of students were good grade, high control child caring, fast independent child caring, high future orientation, and high achievement motivation. These characteristics effected good learning behavior. Factors effecting behavior towards teachers were high control child caring, fast independent child caring, high future orientation, high achievement motivation. These characteristics effected good behavior towards teachers.The study on differentials of learning behavior of students indicated that different schools, class schedules and learning achievement caused different schools, classes, class schedules caused different behavior towards teachers.Recommendation1.Promote guardian of students to participate more in school’s activities. However school activities should be organized appropriately.2.Schools should organize activities that support more participation between guardian and students and should organize activities that promote love and unity of students.3.Government should support training on child caring for guardian, youth and related persons to have better knowledge. Moreover government should concern on appropriate proportion of students and teachers. Therefore students and teachers would be closes to each other.
Description: วิทยานิพนธ์ (สส.ม.) (การจัดการโครงการสวัสดิการสังคม) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2545
URI: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/235
Appears in Collections:Social Work and Social Welfare - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Abstract.pdf419.74 kBAdobe PDFView/Open
Tableofcontent.pdf197.59 kBAdobe PDFView/Open
Chapter1.pdf973.96 kBAdobe PDFView/Open
Chapter2.pdf3.32 MBAdobe PDFView/Open
Chapter3.pdf765.51 kBAdobe PDFView/Open
Chapter4.pdf1.78 MBAdobe PDFView/Open
Chapter5.pdf943.68 kBAdobe PDFView/Open
Reference.pdf1.21 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.